Thứ sáu 19/07/2024 06:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tập trung xử lý dứt điểm cơ sở nhà, đất không sử dụng

22:15 | 18/07/2024

(Xây dựng) – Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất, triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2025.

Bắc Giang: Tập trung xử lý dứt điểm cơ sở nhà, đất không sử dụng
Bắc Giang sẽ tập trung cao xử lý dứt điểm đối với tài sản công, nhà, đất ở dôi dư trong các tháng cuối năm 2024.

Theo Báo cáo giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang, Bắc Giang có tổng số 71 cơ sở nhà đất cần tập trung xử lý dứt điểm. Trong đó có 31 cơ sở là tài sản không sử dụng kéo dài, gây lãng phí, bức xúc; 6 nhà tập thể rất xập xệ, đổ nát; 7 cơ sở nhà đất công đang có hộ dân sử dụng; 5 cơ sở nhà đất có vấn đề cần giải quyết; 4 cơ sở là tài sản công đầu tư nhưng không đạt mục tiêu, gây lãng phí; 8 cơ sở nhà đất đang cho thuê, cho mượn kinh doanh; 10 cơ sở nhà đất chưa có hồ sơ thuê đất, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp.

Thực hiện Thông báo kết luận số 48/TB-UBND ngày 30/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư thuộc cấp tỉnh, 26 cơ sở nhà đất là trạm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã được chuyển/chuyển giao về UBND các huyện, thành phố, thị xã sau khi sáp nhập địa giới hành chính và chuyển sang vị trí mới. Đối với các cơ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý của cấp huyện, UBND thành phố đã được cấp thẩm quyền chuyển giao 04 cơ sở nhà, đất về UBND thành phố quản lý, xử lý.

Về cơ sở nhà đất dôi dư của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, hiện nay UBND các huyện, thị xã đang rà soát, tổng hợp trình Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng làm cơ sở xây dựng, trình thẩm định, phê duyệt phương án sắp xếp nhà, đất theo quy định.

Đối với các cơ sở có hộ dân, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan rà soát lại nguồn gốc giao quản lý, quá trình sử dụng, quá trình sáp nhập. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ giúp việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, trên địa bàn huyện vẫn còn 32 cơ sở nhà đất dôi dư không sử dụng hoặc ít sử dụng; tất cả các cơ sở đều có phương án sắp xếp, một số cơ sở nhà, đất đã thực hiện theo phương án sắp xếp. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh việc thực hiện rà soát sắp xếp lại, xử lý tài sản nhà đất theo đúng quy định và tập trung chỉ đạo hoàn thành việc xử lý đối với các cơ sở nhà đất dôi dư, bỏ trống trong năm 2024.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang đã đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương nghiên cứu, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan khác; gửi Sở Xây dựng trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh quy hoạch nếu cần thiết; tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri đã nêu.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu chính quyền các địa phương, ngành chức năng trong năm 2024 phấn đấu cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất; triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2025.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trong 6 tháng cuối năm, ông Phan Thế Tuấn đề nghị các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả Thông báo kết luận số 48/TB-UBND của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Báo cáo số 81/BC-ĐGS của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, phân loại, đưa ra phương án sắp xếp, xử lý từng cơ sở phù hợp với công năng, hiệu quả, đặc thù từng đơn vị, địa phương; hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch, các thủ tục đảm bảo việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn.

Đối với các tài sản công đã đầy đủ các điều kiện thực hiện theo phương án được duyệt, các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể cho từng tài sản để thực hiện; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai sớm nhất.

Đối với các cơ sở nhà đất còn vướng mắc, vi phạm, tranh chấp, đặc biệt là 71 cơ sở đã được Đoàn giám sát HĐND tỉnh chỉ ra, UBND cấp huyện chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn; báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn thực hiện.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load