Thứ sáu 19/07/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc chấn chỉnh hoạt động với xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng

22:36 | 18/07/2024

(Xây dựng) - Trước tình trạng hoạt động của xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng vẫn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục.

Vĩnh Phúc chấn chỉnh hoạt động với xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành an toàn giao thông của các phương tiện vận tải khi tham gia giao thông.

Cụ thể, trong Công văn số 5103/UBND ban hành ngày 16/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua tại các khu đô thị, vùng nông thôn, các bến, bãi, mỏ, công trình xây dựng… trên địa bàn, tình trạng hoạt động của xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng vẫn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh đến hết ngày 15/6/2024, toàn tỉnh hiện có 1.895 xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng. Việc sử dụng các phương tiện này tham gia giao thông trái quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Năm 2023, xảy ra 1 vụ tai nan giao thông liên quan đến xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, làm 1 người chết, 1 người bị thương. 6 tháng đầu năm 2024, xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Xác định vai trò của các cơ quan liên quan đến thực trạng trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật về việc không được lưu hành các loại xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng và tự nguyện thanh lý, thay thế, hủy bỏ đối với các loại phương tiện này.

Thông báo công khai các trường hợp vi phạm; vận động người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tổ chức, cá nhân vi phạm, sử dụng xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng đến Cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Phát hiện các trường hợp xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng hoạt động trái phép trên đường thì xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.

UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp cùng lực lượng Công an thường xuyên rà soát, quản lý chặt số phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng hiện đang hoạt động tại địa bàn và số cơ sở sản xuất, kinh doanh xe tự chế; các cơ sở thu mua, cải tạo xe hết niên hạn sử dụng, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, không sản xuất, cung cấp phương tiện hoạt động không đúng quy định.

Trường hợp cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm, các địa phương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tạo tính răn đe mạnh. Thông báo công khai kết quả xử lý các phương vi phạm và danh sách các phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng không chấp hành việc tự nguyện thanh lý, thay thế, hủy bỏ phương tiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Thực tế, nhiều trường hợp người vi phạm điều khiển xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng đã đưa ra lý do kinh tế khó khăn, nên phải lưu hành sử dụng các phương tiện này để vận chuyển vật liệu và chất thải xây dựng, vận chuyển bàn ghế, đồ gia dụng, vận chuyển nông sản… trên những khu vực đường sá ở nông thôn nhỏ hẹp, vắng vẻ, đường nội đồng, phục vụ mục đích mưu sinh.

Trước những hiểm họa về tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra liên quan đến xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động đưa nội dung quản lý đối với xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng là một nhiệm vụ, tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng, đánh giá chất lượng mô hình xã, phường, thị trấn - an toàn giao thông, là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay và hoàn thành xong trong năm 2024, xác định đó là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, lực lượng cấp cơ sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện cơ giới đường bộ không đăng ký, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị, đường liên xã…

Trực tiếp tiến hành kiểm tra, lập biên bản tại các hộ gia đình cố tình duy trì phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng để hoạt động, thực hiện áp dụng biện pháp cưỡng chế, thu hồi, sung công quỹ theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng; đưa ra xét xử vụ án đúng quy định pháp luật, đảm bảo nghiêm minh, nhằm phòng ngừa, răn đe trong xã hội; đồng thời đề xuất UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc cơ quan quản lý Nhà nước.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load