Thứ sáu 19/07/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tri ân 512 liệt sĩ nhà báo

15:00 | 18/07/2024

(Xây dựng) - Tối 17/7, tại chùa Da (Âu Lạc cổ tự), thành phố Vinh (Nghệ An), trong khuôn khổ chương trình "Thắp sáng ngọn lửa tri ân - năm 2024", hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Hội Nhà Báo Việt Nam phối hợp Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ Cầu siêu tri ân anh linh 512 Anh hùng, liệt sĩ nhà báo cách mạng.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các đại biểu dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ nhà báo.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Đức Lợi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự buổi lễ.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu thắp nén tâm nhang, dâng lên các anh hùng liệt sĩ nhà báo lời tri ân, tôn kính và lòng biết ơn vô hạn. Những người đã không quản ngại gian khổ, hy sinh cả tuổi thanh xuân để thông tin kịp thời về cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập, hòa bình và tự do của Tổ quốc tại chùa Âu Lạc.

Chùa Âu Lạc là ngôi chùa duy nhất trên cả nước thờ tự 512 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với đầy đủ danh sách, tên tuổi, địa chỉ và đơn vị công tác.

Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng tuổi thanh xuân, kiên cường chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam truyền đăng, lan tỏa tấm lòng thành kính, tri ân sâu sắc các Anh hùng, liệt sĩ nhà báo.

Máu đào của các anh đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Trong hàng triệu, hàng vạn những người con anh dũng đó, có các vị tiền bối, các nhà báo, phóng viên chiến trường với tinh thần quả cảm "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử".

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tặng kỷ niệm chương cho nhà báo Văn Hiền.

Dẫn lời chia sẻ của nhà báo Trần Văn Hiền, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, người đã bỏ nhiều công sức sưu tầm các chứng tích, tài liệu về 512 nhà báo liệt sĩ, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định những cống hiến hết sức to lớn, ý nghĩa của các nhà báo cách mạng trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc.

Nhà báo có vai trò đầu nguồn thông tin, nhưng nhà báo trong chiến tranh thì càng khốc liệt, sự sống và cái chết hết sức mong manh. Những hình ảnh, thước phim trong mưa bom bão đạn họ phải đổi bằng tính mạng của mình. Họ không những cầm máy tác nghiệp mà còn cầm súng để chiến đấu với kẻ thù.

Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân, không quản hiểm nguy; là sự lăn lộn, hòa mình vào mưa bom bão đạn để bảo vệ mạch máu thông tin, phục vụ cho công tác tuyên truyền, chiến đấu; phụng sự Tổ quốc và nhân dân.

Càng trong khó khăn thử thách, những người làm báo cách mạng càng thể hiện được bản lĩnh và trí tuệ. Những nhà báo chiến sĩ của chúng ta, họ đã sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh: "Hôm nay chúng ta có mặt tại đây, thắp những nén tâm nhang dâng lên anh linh các nhà báo chiến sĩ, những đồng nghiệp, bậc tiền bối của chúng ta, những con người đã cống hiến tuổi thanh xuân để những dòng tin, bức ảnh, thước phim về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, hòa bình, tự do của Tổ quốc được lan tỏa khắp trong nước và thế giới. Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng 10 suất quà cho các học sinh nghèo hiếu học của xã Hưng Lộc (thành phố Vinh), mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Những đóng góp to lớn đó là tấm gương sáng, là sự nhắc nhở đối với mỗi nhà báo chúng ta hôm nay phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm vượt qua khó khăn, không ngừng sáng tạo đổi mới, chuyên nghiệp và bứt phá, đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí Cách mạng Việt Nam".

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Đông đảo người dân tham dự lễ cầu siêu tri ân 512 liệt sĩ nhà báo.

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao tặng 10 suất quà cho các em học sinh có điều kiện khó khăn học giỏi; tặng Kỷ niệm chương cho Đại đức Thích Đồng Tuệ, trụ trì chùa Âu Lạc và nhà báo Trần Văn Hiền, người có công tìm kiếm, sưu tập tài liệu của 512 liệt sĩ nhà báo.

Quang Hợp – Xuân Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load