(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án công trình giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải khẳng định, sự cố gãy nhiều phiến dầm cầu Suối Nhum do sơ suất vận hành máy trong quá trình lao lắp, không liên quan đến vấn đề kỹ thuật.
Một đoạn cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được thảm nhựa. |
Ngày 2/1, Ban Quản lý dự án công trình giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải, chủ đầu tư dự án) cho biết, Ban đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về sự cố gãy nhiều phiến dầm cầu Suối Nhum thuộc dự án thành phần 3 dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Theo Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải, sự việc trên xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 31/12/2024. Thời điểm này, sau khi lao lắp xong nhịp dầm đầu tiên, trong quá trình di chuyển, bánh lốp của xe cẩu bị trượt bánh dẫn đến va mạnh vào dầm phía phải tuyến làm chuyển vị ngã dầm biên theo hiệu ứng domino, làm cả hệ dầm rơi khỏi trụ và nứt gãy.
Tiếp nhận vụ việc, Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải đã cùng đại diện Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình (nhà thầu) và Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long (tư vấn giám sát) đã đến hiện trường lập biên bản xác nhận sự việc. Qua đó, xác định sự cố làm đứt gãy 9 phiến dầm I33 nhưng may mắn sự cố không gây thiệt hại về người.
Đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự việc là sơ suất vận hành máy trong quá trình lao lắp. Nhà thầu cam kết chấn chỉnh quá trình lao lắp dầm, thi công bù lại các phiến dầm bị hư hỏng bằng kinh phí của nhà thầu và của đơn vị bảo hiểm công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải cho biết, sau sự cố, các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp kiểm tra, dựng lại hiện trường và xác định sự cố xảy ra ngoài ý muốn, sơ suất vận hành máy trong quá trình lao lắp, không liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Bên cạnh đó, sự cố cũng không ảnh hưởng đến chất lượng dự án.
“Sau sự cố chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu thi công ngày đêm để bù vào khối lượng, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết”, ông Trình khẳng định.
Liên quan đến vụ việc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đề nghị Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải tiếp tục báo cáo chi tiết, cụ thể sự việc, đánh giá lại quá trình chuẩn bị thi công về kỹ thuật, mặt bằng, độ an toàn, vị trí đặt máy, người điều khiển... để rút kinh nghiệm. Từ đó có giải pháp thi công phù hợp, đảm bảo an toàn theo đúng phương án, kế hoạch. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề trong quá trình thi công dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị thi công chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí phát sinh và cố gắng xử lý các vấn đề liên quan để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Cái Mép – Thị Vải, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 11 cầu, trong đó, cầu Suối Nhum là cầu trên tuyến chính tại lý trình Km 37+421, vượt Suối Nhum hiện hữu qua địa phận phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.
Cầu Suối Nhum có chiều dài 152,52m, với 4 nhịp dầm I33m (40 dầm) với 2 mố cầu nằm ở 2 bờ và 3 trụ T1, T2, T3 nằm trong lòng hồ, trên nền cọc khoan nhồi D1000 với chiều dài từ 15,5m đến 28m, tổng số cọc khoan nhồi của cầu là 76 cọc.
Hạng mục cầu Suối Nhum được khởi công từ ngày 18/6/2023, do nhà thầu Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình đảm nhiệm thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đến ngày 31/12/2024, công trình đã hoàn thành toàn bộ kết cấu móng cọc và các mố trụ cầu, hoàn thành đúc 40 phiến dầm I33 đạt 70% khối lượng công trình.
Các hạng mục hoàn thành đã được thi công, nghiệm thu theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Các thiết bị thi công công trình đã được kiểm định và nhân sự tham gia vận hành máy, thi công công trình đã có chứng chỉ đào tạo phù hợp.
Quang Hải – Viết Dũng
Theo