Thứ sáu 19/07/2024 06:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam): Loay hoay xử lý doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất không đúng mục đích

16:02 | 18/07/2024

(Xây dựng) – UBND thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam đã có báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Tam Kỳ khóa XII, trong đó có việc doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp không đúng mục đích nhưng chưa bị xử lý.

Thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam): Loay hoay xử lý doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất không đúng mục đích
Doanh nghiệp Kỳ Trang sử dụng đất nông nghiệp để tập kết vật liệu xây dựng nhưng địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Bị xử phạt hành chính nhưng chưa trả lại hiện trạng đất

Theo đó, cử tri phường An Phú, thành phố Tam Kỳ đề nghị thành phố chỉ đạo, giải quyết một số hộ dân có đất ở trên trục đường Nguyễn Văn Trỗi mua đất nông nghiệp của các hộ dân liền kề phía sau lô đất ở của mình, từ đó đổ đất vào san nền và sử dụng đất sai mục đích nhưng chưa bị xử lý.

Về vấn đề này, báo cáo của Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ Nguyễn Duy Ân nêu rõ ngày 30/3/2022, UBND phường An Phú đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đoàn Minh Hùng về hành vi huỷ hoại đất tại thửa đất số 51, 52, 447, tờ bản đồ 24 thuộc khối phố An Hà Trung.

Ngày 8/4/2022, UBND thành phố Tam Kỳ đã ban hành Quyết định số 1497/QĐ- XPHC về xử phạt hành chính đối với ông Đoàn Minh Hùng về hành vi huỷ hoại đất. Hình thức xử phạt là phạt tiền và yêu cầu ông Đoàn Minh Hùng buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Ngày 8/5/2024, UBND phường An Phú đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản kiểm tra việc chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của hộ ông Đoàn Minh Hùng. Qua kiểm tra, ông Đoàn Minh Hùng đã chấp hành hình thức phạt tiền tuy nhiên vẫn chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

UBND phường An Phú sẽ tiến hành lập các thủ tục tiếp theo để cưỡng chế buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất và đề nghị thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Ngoài ra, đối với trường hợp Doanh nghiệp Kỳ Trang sử dụng đất nông nghiệp để tập kết vật liệu xây dựng, UBND phường An Phú đã tiến hành làm việc với ông Trần Cảnh Kỳ về việc sử dụng đất nông nghiệp để tập kết vật liệu xây dựng, yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích và quản lý theo đúng hiện trạng sử dụng đất.

Tuy nhiên, qua đối chiếu vệt quy hoạch Khu dân cư đường Nguyễn Văn Trỗi và đất nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn vì hồ sơ lưu trữ phục vụ công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng đường Nguyễn Văn Trỗi trước đây do Ban quản lý các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, UBND phường An Phú đề nghị sao lục để kiểm tra quản lý đến nay vẫn chưa có hồ sơ.

Yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình vi phạm, xử lý về đất đai

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Cao Trí, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, đối với trường hợp của Doanh nghiệp Kỳ Trang sử dụng đất nông nghiệp để tập kết vật liệu xây dựng phường đã xác định được hành vi vi phạm là không đúng.

“Tuy nhiên, lâu nay đường Nguyễn Văn Trỗi khi thi công thì hồ sơ bồi thường dự án này phường nhiều lần xin sao lục hồ sơ gốc để biết thửa đất nào là thửa đã bồi thường, thửa nào chưa bồi thường và phạm vi ảnh hưởng đến đâu, nhưng vẫn chưa được phúc đáp. Thành ra phường rất lúng túng, vì khi xử lý vi phạm hành chính phải xác định được loại đất gì và do ai sử dụng”, ông Nguyễn Cao Trí nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ Trần Trung Hậu, việc người dân, doanh nghiệp lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp để tập kết vật liệu không đúng mục đích tại các phường, xã có xảy ra.

UBND thành phố đã có thông báo đề nghị các địa phương, đặc biệt là các xã, phường vùng ven như: Phường Trường Xuân, phường Hòa Thuận, phường An Phú, xã Tam Thăng, xã Tam Ngọc, xã Tam Phú, xã Tam Thanh có báo cáo chuyên đề về tình hình xử lý đối với những trường hợp vi phạm về đất đai từ năm 2023 đến nay (kết quả xử lý, biện pháp khắc phục). UBND thành phố Tam Kỳ yêu cầu các địa phương hoàn thành trước ngày 31/7/2024, báo cáo UBND thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi, chỉ đạo.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load