Thứ sáu 19/07/2024 14:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần

10:55 | 19/07/2024

(Xây dựng) - Với tiến độ như hiện hữu, dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hứa hẹn về đích sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, 2 dự án thành phần còn lại (tỉnh Đồng Nai) vẫn đang ở tình trạng thi công ỳ ạch do thiếu mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần thành hình.

Nơi băng băng về đích…

Dù việc thi công bị ảnh hưởng nhiều trong mùa mưa nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại công trường dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) không khí làm việc vẫn đang diễn ra khẩn trương, đảm bảo tiến độ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Xe máy, nhân công được huy động tối đa thi công dự án thành phần 3.

Theo Ban Quản lý các dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), đến nay, mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã bàn giao đạt 100%, tổng khối lượng thi công cũng đã đạt khoảng hơn 40%. Công tác thi công diễn ra thuận lợi, vượt tiến độ ở một số hạng mục.

Cụ thể, liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 đã huy động 225 máy móc, thiết bị, gần 500 nhân sự để triển khai 15 mũi thi công trên toàn công trường.

Riêng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải huy động gần 100 máy móc, thiết bị và 200 nhân sự thi công 5 mũi với khoảng hơn 14km đường. Hiện các công nhân đang tập trung thi công cấp phối đá dăm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, tưới bám dính và làm hầm chui tại các vị trí.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Xe máy, nhân công của Tập đoàn Sơn Hải thi công tại nút giao đường Võ Văn Kiệt (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Quan sát của phóng viên cho thấy, một số đoạn tuyến do đơn vị này thi công đã hoàn thành lớp gia cố xi măng. Nhiều vị trí đoạn qua thị xã Phú Mỹ đã thi công thổi bụi, tưới bám dính, chờ thời tiết nắng nóng thuận lợi sẽ bắt đầu thảm nhựa. Nhìn từ trên cao, việc tưới bám dính nối thành một vệt dài nhiều km cho thấy dự án đã bắt đầu thành hình.

Ông Võ Hoàng, Chỉ huy trưởng Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị đứng đầu liên danh) tại dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, vì đang trong mùa mưa nên nhà thầu triển khai thi công vào sáng sớm và kết thúc vào buổi chiều, lớp này xong làm lớp tiếp theo, qua đó tiến độ các hạng mục tại đoạn tuyến được thực hiện đồng bộ. Theo đánh giá, tiến độ thi công được đảm bảo, Tập đoàn Sơn Hải cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 năm sau.

“Nếu cam kết này đúng hẹn thì dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về đích trước 5 tháng so với cam kết trong hợp đồng và trước 8 tháng so với Nghị quyết của Chính phủ là thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025”, ông Hoàng nói.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Nhiều đoạn tại dự án thành phần 3 đã được tưới bám dính, chờ thời tiết nắng nóng thuận lợi sẽ bắt đầu thảm nhựa.

Cũng tại dự án thành phần 3, nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 cũng huy động 75 thiết bị và trên 115 nhân sự triển khai 5 mũi thi công với chiều dài 5,3km. Nhà thầu này đang thi công phần đường, hai cầu vượt ngang, cống. Cụ thể, tại phần cầu, nhà thầu đã triển khai cọc khoan nhồi, làm sắt thép, đúc cấu kiện… Ở phần đường đoạn này đã thành hình được cấp phối đá dăm và nhiều vị trí qua thành phố Bà Rịa đã gia cố xi măng, trải vải địa kỹ thuật. Một số hạng mục tại đoạn tuyến này cũng đang thi công khẩn trương.

Riêng nhà thầu Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình được giao làm 9 cây cầu cũng đã huy động nhiều trang thiết bị, nhân lực triển khai 6 mũi thi công. Hiện đang tập trung thi công 6 cây cầu, trong đó, 5 cây cầu đang thi công cọc khoan nhồi, bệ thân mố trụ còn 1 cầu đã xây xong.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại nút giao đường Võ Văn Kiệt (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, toàn tuyến đang được thi công đồng loạt, dự kiến tháng 10 này sẽ thảm nhựa.

Ban Quản lý các dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải nhấn mạnh, đối với dự án này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng cơ chế đặc thù, quyết liệt trong khâu điều hành, chỉ đạo, đặc biệt tổ chức kiểm tra hàng tuần.

Cụ thể, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các Ban chỉ đạo để thường xuyên tổ chức họp đôn đốc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, dự án đã giải ngân được 75% trong tổng số 500 tỷ đồng vốn được bố trí từ đầu năm. Và với tiến độ như hiện nay, dự kiến sẽ giải ngân số còn lại trong năm 2024.

… Chốn ỳ ạch chờ mặt bằng

Khác với dự thành phần 3, tại dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai), do mặt bằng bàn giao chưa đảm bảo, không liền mạch, nên các nhà thầu chủ yếu thi công những hạng mục cơ bản như làm cấu kiện đúc sẵn, đắp nền đường, phát quang dọn dẹp mặt bằng, làm cầu vượt ngang. Theo tìm hiểu của phóng viên, tổng lũy kế xây lắp mới đạt khoảng trên 5%, tiến độ dự án khá ỳ ạch.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (khoanh đỏ) kế bên khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) đang chậm tiến độ do chưa có mặt bằng liền mạch.

Cụ thể, tại gói thầu xây lắp số 21 - thi công phân đoạn Km6+200-Km16+000 (dự án thành phần 2) trên địa bàn huyện Long Thành, nhà thầu đã triển khai 5 mũi thi công, tập trung làm đường tuyến chính, đường gom, thoát nước ngang, cống chui, cọc.

Đối với đoạn do Công ty Cổ phần Xây lắp 368 làm nhà thầu đang xây dựng mố, trụ cầu vượt ngang và thi công đúc dầm Super T (25 dầm), đạt trên 80% khối lượng cầu vượt ngang Km11+183. Trong khi đó, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1-CC1 chủ yếu tập trung cho nền đường và hệ thống thoát nước.

Riêng gói thầu số 18 - thi công đoạn Km0+000-Km6+200 (dự án thành phần 1) qua thành phố Biên Hòa, do mặt bằng chưa đảm bảo, các nhà thầu chủ yếu dọn dẹp mặt bằng và đúc sẵn một số cấu kiện bê tông, gần như việc thi công vẫn đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ”.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần
Các nhà thầu đang thi công phần cầu vượt ngang ở một số đoạn tuyến dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trước đó, tháng 6/2024, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, đại diện Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án thành phần 2 đã nêu rõ việc bàn giao mặt bằng không liên tục, không liền khoảnh dẫn đến thi công chưa thuận lợi. Đặc biệt, chủ đầu tư đang rất đau đầu vì một số vị trí quan trọng cần phải xử lý đất yếu với tổng thời gian thi công, chờ lún khoảng 600 ngày nhưng đến nay mặt bằng bàn giao không đảm bảo, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung hoàn thành dự án.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 85 cũng cho biết công trường đang tổ chức các mũi thi công đồng loạt, nhưng điều họ đang lo lắng là nguồn đất đắp không đảm bảo nên chủ đầu tư đề nghị địa phương tháo gỡ các thủ tục liên quan để thuận lợi khi thực hiện dự án.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn báo cáo Thủ tướng về xử lý vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Địa phương này cho hay, các chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án đề xuất ba vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu, gồm: Khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) rộng 16,15ha với trữ lượng vật liệu khoảng 3,5 triệu m³. Khu vực xã Phước Tân (thành phố Biên Hòa) rộng 9,3ha có trữ lượng khoảng 1 triệu m³. Khu vực xã Tam Phước (thành phố Biên Hòa) rộng 6ha với trữ lượng khoảng 0,18 triệu m³.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện nay chính là những vị trí đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguồn gốc đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, các vị trí nói trên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trước vấn đề nan giải này, tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm có hướng tháo gỡ nhưng chưa nhận được phản hồi. Vì vậy, địa phương đã làm văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương khai thác, sử dụng nguồn đất làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại những khu vực nói trên để cung cấp cho dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc quan trọng được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội. Với chiều dài toàn tuyến khoảng 54km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là hơn 34km và qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 19km, tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026. Nhưng như đã nói ở trên, sau 1 năm khởi công, các dự án thành phần đang còn có sự chệnh lệch về tiến độ thi công do nhiều nguyên nhân.

Trong khi dự án thành phần 3 đảm bảo và vượt tiến độ thì dự án thành phần 1 và 2 đang ở chiều ngược lại. Nguy cơ dự án chậm tiến độ chung đã hiển hiện trước mắt, việc “đường xong một đầu vẫn phải chờ đầu kia” chắc chắn sẽ xảy ra.

Mạnh Thìn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load