Thứ bảy 27/04/2024 01:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới

16:19 | 06/12/2021

(Xây dựng) - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai mạnh mẽ ở các địa phương trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân…

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai đến từng thôn xóm, hộ gia đình.

Bám sát các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực tiễn địa phương, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo và đề ra các kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển.

Xã Thanh Vân được đánh giá cao trong toàn huyện Tam Dương về công tác triển khai và thực hiện phong trào. Xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, tiêu chuẩn, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến toàn thể nhân dân trong xã. Công tác tuyên truyền được thực hiện qua loa truyền thanh, qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt thôn, xóm, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới
Nhiều câu lạc bộ hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Qua đó, các nội dung phong trào có sự bổ trợ lẫn nhau, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần của người dân cũng như góp phần tích cực thay đổi diện mạo nông thôn mới của địa phương.

Năm 2021, toàn xã có 1920/2126 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 90,3%; có 1800 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền; 9/9 thôn được công nhận đạt chuẩn làng văn hóa; 100% các thôn xây dựng và thực hiện hiệu quả hương ước, quy ước. Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn là những gương sáng điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Có được kết quả đó là nhờ các thôn đã chủ động xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình thực tế; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để nhân dân biết và thực hiện.

Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên.

Cùng với xây dựng đời sống văn hóa, xã còn quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Việc hoàn thiện và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa tại địa phương. Đến nay, 100% thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao; các thôn thành lập các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và thường xuyên sinh hoạt.

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Nhờ đó, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt trên 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,5%.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới
Mô hình nuôi gà đẻ tạ thôn Viên Du được nhân rộng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Thôn Viên Du là thôn luôn được đánh giá cao khi thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã Thanh Vân. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Chiến - Trưởng thôn Viên Du cho biết: “Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế nuôi gà đẻ, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, thâm canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nên đời sống vật chất của người dân trong thôn không ngừng cải thiện.

Kinh tế phát triển, tạo động lực để nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã phát động, đặc biệt là nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bà con trong thôn chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cống rãnh thoát nước, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường thôn, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong xã, thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự lan tỏa, có chiều sâu và đi sâu vào quần chúng nhân dân.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Vân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng phong trào. Đồng thời, tăng cường huy động nguồn xã hội hóa hoàn thiện các thiết chế và tổ chức các hoạt động, phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao.

Bích Huệ

Theo

Từ khóa: #Nông thôn mới
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load