Thứ sáu 19/04/2024 10:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung tâm điều dưỡng – phục hồi chức năng Sầm Sơn: Nói không với thuốc lá

09:12 | 19/11/2021

(Xây dựng) - Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm như trong nhà, nhà hàng khách sạn hiện nay còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn. Nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ không khói thuốc lá, Trung tâm điều dưỡng – phục hồi chức năng Sầm Sơn đã tích cực tuyên truyền, xây dựng khách sạn nói không với thuốc lá.

trung tam dieu duong phuc hoi chuc nang sam son noi khong voi thuoc la
Trung tâm luôn gắn các nhắc nhở trực quan đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền nhằm bài trừ thuốc lá.

Thời gian qua, Trung tâm đã triển khai tổ chức thực hiện tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá kèm theo văn bản, tài liệu hướng dẫn về xây dựng môi trường không khói thuốc nơi làm việc của Bộ Xây dựng, xây dựng nơi làm việc không khói thuốc, phát hành tờ rơi tác hại của thuốc lá, pa nô, biển cấm hút thuốc lá, đĩa CD tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Treo băng rôn, khẩu hiệu về phòng chống tác hại của thuốc lá tại cổng trụ sở cơ quan với chủ đề ngày thế giới không khói thuốc lá năm 2021 “Thuốc lá và bệnh tim mạch”; treo biển cấm hút thuốc tại đơn vị theo quy định. Tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá (từ 25/5 đến 31/5/2021).

Tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc (bao gồm: Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi giành riêng cho người hút thuốc lá); quyền và trách nhiệm của người đúng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại thuốc lá...

Tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc;

Phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên lồng ghép sinh hoạt về chủ đề “Vì môi trường không khói thuốc lá”, nêu rõ tác hại của thuốc lá vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động có những hành động tích cực để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, để phòng các nguy cơ mắc bệnh và chết do sử dụng thuốc lá.

Song song với đó, Trung tâm cũng tổ chức thực hiện tuyên truyền tại bảng tin, tuyên truyền vào các buổi hội nghị, họp khoa phòng với những nội dung chính như: Phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ; Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh; Thuốc lá và các bệnh liên quan; Các khoa phòng ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Khoa phòng không có cán bộ, nhân viên hút thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, nhân viên tham gia ký cam kết thi đua thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; tham gia xây dựng đơn vị không khói thuốc lá.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng các khoa phòng và cá nhân thực hiện tốt và duy trì mô hình, ý tưởng sáng tạo, hiệu quả; Công tác phòng chống thuốc lá trong trung tâm là tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể cán bộ, nhân viên đơn vị.

Trong năm qua, Trung tâm đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2021, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá; Ban hành Nội quy, Cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá đồng thời phối hợp, lồng ghép việc tuyên truyền về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong Chi bộ, các tổ chức đoàn Công đoàn, Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện; Treo biển cấm hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc, tổ chức thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc nơi làm việc; Thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với các hành vi bị xử phạt.

Anh Hoàng Đại – Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm chia sẻ: Là một đơn vị đặc thù vừa hoạt động điều dưỡng vừa đón tiếp phục vụ khách du lịch, do vậy, Công đoàn và lực lượng nòng cốt là Đoàn Thanh niên của Trung tâm đã đem sức trẻ, nhiệt huyết của mình tích cực triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tính đến hết tháng nay đơn vị đã có 6/8 đồng chí bỏ được thuốc lá đạt 88%. Toàn thể đoàn viên thanh niên thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho bản thân và gia đình.

Việc thực hiện khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá có ý nghĩa góp phần tạo dựng hình ảnh một khách sạn, nhà hàng sang trọng, lịch sự, sạch sẽ; khách hàng cảm thấy được quan tâm đến sức khỏe của họ. Bên cạnh đó cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên; tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất và giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load