Thứ năm 25/04/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Cao đẳng Xây dựng số 1: Phấn đấu trở thành “Trường học không khói thuốc lá”

16:12 | 03/12/2021

(Xây dựng) - Ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, Trường trường Cao đẳng Xây dựng số 1 còn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh trong thực hiện các quy định pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với nhiều giải pháp, cách làm phù hợp, Cao đẳng Xây dựng số 1 đang phấn đấu trở thành chuẩn mô hình “Trường học không khói thuốc lá”.

truong cao dang xay dung so 1 phan dau tro thanh truong hoc khong khoi thuoc la
Ảnh minh họa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý phổi và tim mạch, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch Covid -19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid -19; thuốc lá là nguyên nhân của 90% người mắc ung thư phổi được phát hiện hàng năm; 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm.

Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề: “Cam kết bỏ thuốc lá” cho ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi cá nhân nêu cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, không hút thuốc lá tại các điểm cấm hút thuốc như trường học, cơ sở y tế, nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, thư viện, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng, không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các qui định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, và các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá.

Theo đó, Nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền cụ thể như: Nhà Trường tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học.Tổ chức quán triệt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ý thức chấp hành tốt quy định về công tác phòng, chống tác hại của thốc lá.

Thực hiện tích hợp, giáo dục lồng ghép cho học sinh về tác hại của thuốc lá trong các môn học, công tác Đoàn thanh niên; Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá từ ngày (25đến 31/5/2021) và Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5)

Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cam kết thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, không hút thuốc lá trong Nhà trường. Công tác phòng chống thuốc lá trong nhà trường là tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của Nhà trường.

Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình phòng chống tác hại thuốc lá của nhà trường. Thực tế cho thấy, để môi trường học tập “nói không” với thuốc lá, điều quan trọng nhất là phải nêu cao ý thức của từng cá nhân. Bởi vậy, khi giảng viên nghiêm túc thực hiện, sinh viên cũng sẽ làm theo. Chính vì vậy, Ban giám hiệu Nhà trường đã yêu cầu các lãnh đạo, trưởng các phòng ban gương mẫu thực hiện qui định không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

Đại diện trường Cao đẳng Xây dựng số 1 cho biết: Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá. Thời gian qua, trường Cao đẳng Xây dựng số 1 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá... Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của trường học đã đi sâu vào trong các hoạt động của nhà trường và đạt được nhiều kết quả đáng kể đến như hiện nay số cán bộ, giảng viên bỏ thuốc lá hoàn toàn ngày càng tăng; và không có hiện tượng hút thuốc lá trong Nhà trường.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load