Thứ sáu 19/04/2024 09:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

10 tác hại hàng đầu của việc hút thuốc lá

09:28 | 01/12/2021

(Xây dựng) - Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Những bệnh liên quan đến thuốc lá còn làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động do mệt mỏi, khó thở khi hoạt động, vui chơi. Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

tin nhap 20190928192938
Khói thuốc lá có chứa đến 7.000 chất khác nhau, trong đó có đến 69 chất gây ung thư. Ngoài ra, khói thuốc lá còn có các hoạt chất gây nghiện, gây độc tế bào, gây đột biến gen...

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, tuy nhiên còn chưa cụ thể và đầy đủ. Qua phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá chứa 7000 hoá chất, trong đó có 69 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, nicotin, chất gây nghiện, chất gây độc tế bào, đột biến gen... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Khi hút thuốc lá một số hoạt chất tác động trực tiếp trên niêm mạc đường hô hấp, phần lớn các chất trong khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

Một là: Ung thư, những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần. 41.000 hóa chất có trong thuốc lá còn dẫn đến ung thư: mũi, miệng, thanh quản, khí quản, thực quản, dạ dày, tụy, thận, bàng quang, cổ tử cung, tủy xương và máu…

Hai là: Hình thành các nếp nhăn và lão hóa, hút thuốc làm hạn chế lưu lượng máu đến da. Việc thiếu máu và ôxy dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, da xỉn, khô, nổi các đốm đồi mồi và lão hóa sớm.

Ba là: Gây suy tim, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và đột quỵ gấp nhiều lần. Một người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp 2 đến 4 lần so với người không hút thuốc. Các hóa chất có trong khói thuốc có tác động đến toàn bộ thành phần của hệ tuần hoàn và cơ quan tạo máu; làm cho thành mạch dày hơn và dễ hình thành cục máu đông hơn. Bên cạnh đó, nó cũng gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám – làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Bốn là: Hủy hoại, gây tổn thương phổi, dẫn đến suy hô hấp. Hút thuốc lá dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể. Tất cả dư lượng này lâu dài sẽ làm tắc nghẽn và suy giảm chức năng của phổi dẫn đến COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), khí thũng, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, hen suyễn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

Năm là: Gây xuất tinh sớm và giảm ham muốn tình dục. Hóa chất trong thuốc lá làm giảm lưu lượng máu, giảm cảm giác trong dương vật, gây ra bệnh tim mạch và thiếu sức chịu đựng. Tất cả những yếu tố dẫn đến việc giảm khả năng của nam giới, gây ra xuất tinh sớm.

Sáu là: Gây ra giòn xương. Hút thuốc dẫn đến giảm mật độ xương do tăng huy động canxi từ xương vào máu. Việc giảm mật độ xương sẽ khởi phát sớm bệnh loãng xương (đặc biệt là ở phụ nữ vì hút thuốc ảnh hưởng đến việc sản xuất estrogen), đau khớp và thậm chí rụng răng do mật độ xương giảm quá nhiều trong xương hàm.

Bảy là: Gây vàng ố răng. Thuốc lá có chứa chất hắc ín, một loại hóa chất làm cho răng có màu vàng nhạt. Loại hắc ín này rất khó để làm sạch bằng cách đánh răng thông thường và thường tạo thành vết ố vĩnh viễn trên răng của người hút thuốc.

Tám là: Gây hôi miệng. Ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong miệng, hút thuốc còn gây ra các vấn đề về tiêu hóa, viêm họng và tích tụ hóa chất trong khoang miệng (cổ họng và dạ dày có bệnh là một trong những lý do chính khiến hơi thở hôi, ngoài vệ sinh răng miệng kém).

Chín là: Gây mù lòa. Hút thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực và có thể gây mù lòa. Hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng (những tổn thương bình thường có liên quan đến tuổi tác), tổn thương thần kinh thị giác.

Mười là: Độc hại với phụ nữ có thai và thai nhi. Biến chứng thai kỳ khi mẹ bầu hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc lá: tăng khả năng sinh non, dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu, dễ bị nhau tiền đạo, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, bị bong nhau thai do khói thuốc lá. Thai nhi sẽ mắc phải dị tật khi mẹ bầu hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá thụ động: thể chất và trí não kém phát triển, dị tật bẩm sinh, em bé sinh ra bị nhẹ cân, tăng hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Thanh Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load