Thứ bảy 27/04/2024 06:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiền Hải (Thái Bình): Sức sống mới của một vùng quê

10:22 | 06/01/2020

(Xây dựng) - Xuân đang réo rắt khắp nơi, xuân làm lòng người háo hức. Cái háo hức đón chào sự chuyển giao năm mới và năm cũ với bao điều linh thiêng. Cái háo hức của những ước vọng mới. Và trong niềm hạnh phúc đó, tại vùng đất ven biển huyện Tiền Hải, Thái Bình, mùa xuân này đặc biệt hơn, háo hức hơn và đến sớm hơn. Bởi Đảng bộ, chính quyền nhân dân nơi đây đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1403/QĐ-TTg công nhận huyện Tiền Hải đạt chuẩn nông thôn mới.

tien hai thai binh suc song moi cua mot vung que
Trung tâm văn hóa huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Trong không gian ấm cúng của những ngày xuân, chúng tôi đến thăm gia đình bác Nguyễn Hữu Hậu - thôn Tân Trào, xã Nam Hưng, Tiền Hải, Thái Bình bên cành đào thắm, bác vui mừng phấn khởi hỏi chúng tôi: “Các cháu đi tới nhà bác có thấy đẹp không? Đấy, mấy năm trước đường đầy ổ gà, cỏ mọc um tùm nhưng nay khang trang rộng đẹp, hoa trồng 2 bên lề vào mùa hè nở rực đẹp lắm”.

Rồi vừa nhìn thấy bác gái đi vào, bác chỉ tay và nói: “Đấy là công của các bà ấy nữa đấy. Ngày nào cũng tưới tắm, chăm chút cho hoa. Nông thôn mới thực sự đã mang lại diện mạo mới cho chúng tôi”.

Tâm sự của bác Hậu cũng như của nhiều gia đình khác trong huyện, thật đúng như vậy, nông thôn mới đã mang đến cho Tiền Hải một diện mạo mới. Một bức tranh làng quê khang trang, trù phú và ngập tràn sắc hoa.

Những con số sau 10 năm thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới thật sự ấn tượng. Ấn tượng đầu tiên là sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Nông thôn mới ở Tiền Hải không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành một phong trào với sức lan tỏa rộng khắp. Người dân đã ủng hộ 894 tỷ đồng, hiến hàng trăm hecta đất, cùng cả nghìn ngày công lao động. Đúng thật là “khó vạn lần dân liệu cũng xong”, có được sự đồng lòng của người dân nên ở Tiền Hải đã xuất hiện hàng trăm con đường “ý Đảng, lòng dân”.

Người ta vẫn còn nhớ, vào những năm đầu triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, ở Tiền Hải, nhà nhà, người người tự tay tháo dỡ công trình, hiến đất hoa màu của mình để tuyến đường được thông thoáng. Giờ đây xe cứu thương, ôtô có thể vào tận mọi ngõ ngách của thôn làng.

Sự vào cuộc để xây dựng nông thôn mới trở thành nếp văn hóa của người dân Tiền Hải bằng những việc làm rất thiết thực. Hàng ngày, trên các tuyến đường đều bắt gặp những hình ảnh chị em cặm cụi bên tuyến đường hoa, làm cỏ, trồng mới, ươm cây… cứ thế, hàng chục km đường hoa được mở rộng, níu bước chân người qua, muốn dừng lại chụp vài kiểu ảnh đăng lên khoe với bạn bè.

tien hai thai binh suc song moi cua mot vung que
Đường hoa Tiền Hải từ nhà ra tới đồng ruộng (Ảnh: Phạm Đông).

Đường đẹp tràn ngập sắc hoa cũng làm tăng thêm ý thức bảo vệ môi trường ở đây, 100% số thôn trong huyện có tổ thu gom rác thải đưa đến nơi xử lý đúng quy định.

Diện mạo làng quê thay đổi và tiềm ẩn trong đó là một sức sống mới. Sức sống trên những cánh đồng vàng trĩu bông, trải dải mênh mông, được quy vùng sản xuất hàng hóa. Người nông dân được bao tiêu sản phẩm, được cấy những giống lúa chất lượng cao. Cuộc sống của người dân khấm khá từng ngày, nhà của khang trang, thiết bị đầy đủ, nước sạch đến từng nhà.

Sức sống trên từng ruộng tôm, bãi triều, rừng bần, sú vẹt đã mang lại một nguồn lợi thủy sản cho vùng đất này. Không chỉ nuôi tôm truyền thống, người nông dân giờ đã đưa công nghệ cao vào sản xuất, năm thu hoạch 3 - 4 vụ, giá trị thu về tăng gấp nhiều lần.

Ông Trần Văn Tứ, xã Nam Thắng, Tiền Hải cho biết: Năm 2019, gia đình ông đã thu lãi gần 700 triệu đồng từ nuôi tôm công nghệ cao.

Và một sức sống mạnh liệt, một thế mạnh của Tiền Hải đó chính là sự vươn mình mạnh mẽ của khu công nghiệp. Với lợi thế có nguồn dự trữ khí mỏ, sản lượng trên 200 triệu m3/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy kinh tế của địa phương và các khu vực phía Bắc.

Nắm chắc thế mạnh này, huyện Tiền Hải luôn mở rộng đầu tư, với những cơ chế linh hoạt, thay đổi quy hoạch phù hợp với thực tiễn. Hiện khu công nghiệp Tiền Hải đã được mở rộng lên 466ha, hình thành 5 cụm công nghiệp, với tổng diện tích gần 300ha, đã và đang thu hút hàng trăm dự án đầu tư quy mô lớn.

tien hai thai binh suc song moi cua mot vung que
Tiền Hải khang trang, trù phú.

Khi các dự án được triển khai sẽ góp phần đưa Tiền Hải trở thành huyện điển hình trong phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng. Nhiều sản phẩm của khu công nghiệp Tiền Hải như gạch ốp lát, sứ dân dụng, thủy tinh mỹ nghệ đã chiếm lĩnh thi trường trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, Tiền Hải có 16 xã nằm trong khu kinh tế Thái Bình, 13 xã có tuyến đường bộ ven biển đi qua. Đây sẽ là những thuận lợi, là tiền đề để Tiền Hải bứt phá, vươn xa hơn nữa.

Xuân đã chạm ngõ từng nhà. Trong mỗi gia đình của người dân Tiền Hải cũng đã có những sắc xuân từ cành đào, cây quất. Nhưng có lẽ sắc xuân đẹp nhất chính là sự hạnh phúc ngập tràn của người dân, khi họ được hưởng những giá trị thiết thực từ xây dựng nông thôn mới. Xuân đến rồi đi, nhưng xuân trong lòng người, xuân trên những công trình, diện mạo, trên sự đổi thay của quê hương thì sẽ trường tồn mãi mãi.

Ông Phạm Hồng Tùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: “Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, trên cơ sở những thành tích đã đạt được thời gian tới huyện tiếp tục, giữ vững và nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2020 bắt đầu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 13% trở lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thương mại, dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng trở lên.

tien hai thai binh suc song moi cua mot vung que
Khu công nghiệp Tiền Hải đang mở rộng từ 250ha lên 466ha, do Viglacera - đơn vị uy tín trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng khu công nghiệp thực hiện.

Với quyết tâm của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện, chúng tôi tin tưởng huyện sẽ giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững mạnh về quốc phòng - an ninh là cơ sở để Tiền Hải bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 28, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với vận hội, khí thế và niềm tin mới”.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load