Thứ bảy 27/04/2024 09:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cuộc hành trình xây dựng nông thôn mới, không có điểm dừng

19:17 | 08/12/2020

(Xây dựng) - Năm 2020 dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức do thời tiết, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ đạo tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của Thanh Hóa vẫn tiếp tục thu được kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

thanh hoa cuoc hanh trinh xay dung nong thon moi khong co diem dung
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Bằng đạt chuẩn NTM năm 2018 cho lãnh đạo huyện Quảng Xương.

Bám sát Kết luận số 54-KL/TW ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cùng với việc quán triệt sâu sắc chủ trương của Trung ương, của tỉnh đến các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành, xây dựng nhiều kế hoạch, mục tiêu, chương trình hành động cụ thể về chương trình xây dựng NTM, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định hỗ trợ chương trình xây dựng NTM với các mức: Hỗ trợ 10 tỷ đồng cho huyện đạt chuẩn NTM, 500 triệu đồng cho xã đạt chuẩn NTM, 600 triệu đồng cho xã đạt NTM nâng cao, 700 triệu đồng cho xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; hỗ trợ 100 triệu đồng cho thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM và 100 triệu đồng cho thôn, bản đạt chuẩn NTM mới kiểu mẫu. Thời gian thực hiện từ 01/01/2020 đến 31/12/2022. Đồng thời thực hiện công tác phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển Trung ương và vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ chương trình xây dựng NTM năm 2020 một cách đầy đủ, kịp thời.

Cùng với sự chỉ đạo của tỉnh, với chức năng nhiệm vụ được giao, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã chủ động triển khai các nội dung công tác, tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM, NTM nâng cao; xã, thôn, bản NTM kiểu mẫu; tổ chức các hội nghị tổng kết công tác thẩm tra, thẩm định huyện, xã đạt chuẩn NTM năm 2019; Hội nghị triển khai xây dựng xã, thôn, bản NTM kiểu mẫu năm 2020; chủ động phối hợp, hướng dẫn các địa phương rà soát, phát hiện các sản phẩm tiềm năng để nuôi dưỡng, phát triển thành sản phẩm OCOP. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cho tỉnh giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện công tác này. Cùng với đó, đẩy mạnh tập huấn, tuyên truyền, vận động với hàng nghìn lượt người (cả cán bộ và nhân dân) tham gia tập huấn và tham quan các mô hình sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện xây dựng các mô hình phát triển sản xuất và sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân bổ 26.340 triệu đồng vốn sự nghiệp Trung ương hỗ trợ các địa phương và đơn vị cấp tỉnh, triển khai thực hiện các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị. Đến hết tháng 9/2020, 23/27 huyện, 13 đơn vị cấp tỉnh được hỗ trợ đã lựa chọn thực hiện 187 mô hình phát triển sản xuất. Thu hút khoảng 2.249 hộ gia đình, HTX tham gia. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ, các đối tượng tham gia hưởng lợi đã huy động thêm hơn 68.719 triệu đồng (gấp 2,9 lần vốn hỗ trợ) để đầu tư thực hiện mô hình. Qua đó, đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất và tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị thu nhập cho người dân.

Cụ thể về chương trình OCOP. Nhờ hướng dẫn, tổ chức thực hiện một cách bài bản, kiên trì. Hoạt động phát triển sản phẩm OCOP đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua rà soát, đến hết quý III/2020 đã có trên 100 sản phẩm có lợi thế đã và đang được đưa vào đánh giá theo chu trình. Trong đó, Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP của tỉnh đã chấm điểm, quyết định công nhận 46 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm đạt OCOP toàn tỉnh lên 59 sản phẩm. Hiện Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh đang tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn lập một số dự án Làng văn hóa du lịch cộng đồng tại huyện miền núi Bá Thước. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai trương 5 điểm/gian hàng tại thành phố Thanh Hóa để trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP đã được xếp hạng và các sản phẩm tiềm năng. Đáng mừng là chỉ sau một thời gian không dài, nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao. Một số sản phẩm thường xuyên được bày bán và hút khách tại hệ thống các siêu thị lớn, có uy tín tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM…

thanh hoa cuoc hanh trinh xay dung nong thon moi khong co diem dung
Thu mua cá tươi trực tiếp tại bến cảng, nguyên liệu làm nên sản phẩm OCOP nước mắm Lê Gia (Thanh Hóa), một mặt hàng đắt khách thường xuyên có mặt tại các siêu thị lớn trong cả nước.

Về chương trình xây dựng NTM: Trong 9 tháng đầu năm 2020, tất cả các công trình được hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn chương trình NTM, các công trình chuyển tiếp từ năm 2018 và 2019 đều đã cơ bản hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng; Đối với 326 dự án, công trình mới khởi công năm 2020, các chủ đầu tư đều đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Trong đó, hầu hết các công trình đang tổ chức bước thực hiện đầu tư.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng: Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2020, các xã xây dựng NTM đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp được 23 trụ sở xã, 527 km đường giao thông thôn và giao thông nội đồng, 153 km kênh mương, 109 công trình thủy lợi, 50 trung tâm văn hóa xã, 196 nhà văn hóa thôn, bản; 644 phòng học các cấp, 68 trạm biến áp, 491 m đường dây hạ thế, 16 trạm y tế xã, 36 trung tâm dịch vụ thương mại và chợ nông thôn, 351 bãi tập kết rác thải tập trung và công trình xử lý ô nhiễm môi trường, 1.585 công trình cấp nước sinh hoạt quy mô nhóm và hộ gia đình, chỉnh trang, xây dựng mới 14.661 nhà ở dân cư.

Về lĩnh vực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM: Xác định đây là việc làm thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm dừng, nhiệm vụ này luôn được các địa phương đã đạt chuẩn NTM tập trung chỉ đạo sâu sát và thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, việc cụ thể hóa chỉ tiêu xây dựng NTM đã được các địa phương đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, làm cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Hướng tới xây dựng NTM toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu trong giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hiện các huyện, thị xã, thành phố đang tiến hành rà soát thực trạng, đánh giá mức độ đạt chuẩn của các xã NTM sau sắp xếp đơn vị hành chính, làm cơ sở hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM (đối với 27 xã mới được hình thành sau sáp nhập giữa các xã đạt chuẩn NTM với nhau). Đến nay đã có 26/27 đơn vị cấp huyện đăng ký chỉ tiêu xây dựng NTM ở các mức độ (đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu). Trong đó có 4 huyện, 205 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 huyện, 84 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Về kết quả huy động nguồn lực. Tổng nguồn vốn huy động toàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm đạt 7.129,6 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương 1.807,8 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 140 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã 1.168,8 tỷ đồng; vốn lồng ghép 1.105 tỷ đồng; vốn tín dụng 608 tỷ đồng; các nguồn khác (DN, HTX, cộng đồng dân cư) 2.300 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh đã có thêm 2 huyện hoàn thành chương trình xây dựng NTM là Nga Sơn và Hoằng Hóa, nâng tổng số đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM lên 8 đơn vị.

Về xã NTM, có thêm 43 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó có 26 xã đạt chuẩn năm 2019, 17 xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 317 xã (trước sáp nhập là 384 xã). Về xã NTM nâng cao, năm 2020 có thêm 8 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Cùng với đó, năm 2020 có thêm 41 thôn, bản miền núi được Chủ tịch UBND huyện quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM của tỉnh lên 608 đơn vị…

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020. Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM, Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh đã đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập, quyết tâm phấn đấu trong thời gian còn lại của năm 2020, toàn tỉnh có thêm 18 xã; 46 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load