Thứ ba 14/05/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Đà Nẵng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy, đảm bảo vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả

21:49 | 04/07/2021

(Xây dựng) – Để hoàn thành các mục tiêu đã được Thành ủy đề ra từ đầu năm 2021, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh một số nhóm nhiệm vụ cần tập trung làm tốt trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo của Thành ủy, ra nhiều văn bản hướng dẫn đến các cấp, đơn vị chuyên ngành, đảm bảo vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

so xay dung da nang thuc hien nghiem cac chi dao cua thanh uy dam bao vua san xuat vua phong chong dich hieu qua
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách đồng thời triển khai hỗ trợ có hiệu quả, nhanh chóng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Theo những nhiệm vụ được giao, ngày 12/5/202, Sở Xây dựng đã ra Văn bản số 3205/SXD-QLN nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với chủ sở hữu, ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn, yêu cầu tiếp tục triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, UBND thành phố… nơi có khu chung cư về công tác phòng, chống dịch Covid tại khu chung cư dơ đơn vị quản lý.

Đồng thời, phối hợp với tổ dân phố, UBND phường xã, Công an phường xã nơi có khu chung cư nhằm thường xuyên kiểm tra, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn với các trường hợp ra vào khu chung cư, phát hiện các trường hợp có dấu hiệu ho sốt… báo cáo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương.

Đối với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng tại Công văn số 3170/SXD-QLN ngày 11/5/2021 tăng cường công tác phòng chống dịch Covid tại chung cư, ký túc xá do Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà quản lý vận hành.

Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, trên các công trường xây dựng, Sở Xây dựng Sở Xây dựng đề nghị, các chủ đầu tư, doanh nghiệp đang có hoạt động xây dựng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong đó có 2 nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, các cơ quan đơn vị phải quản lý kiểm soát chặt thông tin người lao động trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại các dự án xây dựng, quán triệt các chủ sử dụng lao động ký cam kết thực hiện nghiêm các khuyết cáo của Bộ Y tế về thực hiện “5k” và “4” tại chỗ trong phòng chống dịch.

Thứ hai, các đơn vị hoạt động xây dựng triển khai nghiêm túc quy định về khai báo y tế, ghi chép thời gian, lịch trình hàng ngày của người tham gia lao động tại công trường phục vụ cho việc truy vết khi bị phát hiện nghi nhiễm covid-19.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, siết chặt từ vòng ngoài, kiểm soát chặt chẽ ở bên trong, nhất là khu vực dân cư, khu vực cách ly tập trung. Tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nguồn vắc-xin để tiêm chủng trên diện rộng cho người dân thành phố. Triển khai hỗ trợ có hiệu quả, nhanh chóng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và chủ trương của thành phố.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Nghị định số 34 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở cấp quận, phường. Các cấp ủy chỉ đạo khẩn trương xây dựng quy chế làm việc của UBND quận, UBND phường. Tăng cường vai trò giám sát của HĐND thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết số 119.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo, các quận, các sở, ngành, Ban Quản lý các dự án nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành Đề án phân cấp, ủy quyền đối với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, đô thị, tài chính - ngân sách, đầu tư... phù hợp với mô hình chính quyền đô thị, theo tinh thần những nội dung gì đã rõ, đủ căn cứ thì thực hiện. Những nội dung gì cần phân cấp, ủy quyền nhưng chưa đầy đủ căn cứ và thực tiễn thì xin chủ trương cho thực hiện thí điểm. Tiếp tục rút ngắn và công khai nhiều hơn nữa các quy trình, thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt được mục tiêu “khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, trong đó cần sớm báo cáo và đăng ký lịch làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để đề xuất các cơ chế, chính sách mới và các phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai, đầu tư nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Xin chủ trương, quan điểm của Bộ Chính trị về phương pháp, cách thức giải quyết các tồn tại của thành phố kéo dài nhiều năm đã được chỉ ra qua các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các bản án và các vấn đề phát sinh khác. Sớm trình nội dung sửa đổi Nghị định số 144 của Chính phủ về một số cơ chế đặc thù khi thực hiện Nghị quyết số 119.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt việc giải ngân vốn đầu tư công và đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các công trình đã chậm tiến độ như: Dự án đường vành đai phía Tây, đường ĐH2, dự án nút giao thông cầu Trần Thị Lý... Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng các bệnh viện và trung tâm y tế quận, huyện, dự án Nhà máy nước Hòa Liên, cấp chủ trương đầu tư dự án xử lý rác thải 650 tấn để khởi công dự án này trong tháng 7/2021.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách do Trung ương và HĐND thành phố giao, nhất là thu từ nội địa. Ban Cán sự đảng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ và hoàn thành các thủ tục thu tiền từ các dự án cũ. Sớm ban hành Kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 6 tháng cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Khẩn trương hoàn thành việc rà soát, thống kế và có phương án quản lý, sử dụng, khai thác đối với quỹ nhà, đất công trên địa bàn thành phố, kể cả các tài sản thu hồi theo các bản án đã có hiệu lực.

so xay dung da nang thuc hien nghiem cac chi dao cua thanh uy dam bao vua san xuat vua phong chong dich hieu qua
Các công trình xây dựng trọng điểm vừa đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kế hoạch đề ra trình Trung ương trước ngày 31/12/202. Khẩn trương triển khai các nội dung về Kế hoạch thực hiện Quyết định số 359/QĐ-TTg về quy hoạch chung, nhất là việc lập quy hoạch 12 phân khu và quy hoạch chi tiết làm cơ sở xúc tiến đầu tư; khẩn trương triển khai thực hiện dự án Cảng Liên Chiểu theo quyết định của Thủ tướng.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến vào quý III/2021. Sớm hoàn thành Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Xin chủ trương xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng, hoàn thành thủ tục đầu tư 3 Khu công nghiệp mới Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn và Hòa Ninh.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng: Sự phục hồi kinh tế thành phố chưa đồng đều và gặp nhiều thách thức; nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng nặng do tác động của đại dịch. Tình hình lao động, việc làm, đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn. Việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án còn chậm. Việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch. Thu tiền sử dụng đất đạt thấp, chỉ mới được gần 20% dự toán. Một số công trình trọng điểm tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, chủ yếu do vướng mắc công tác giải tỏa, đền bù, năng lực tổ chức thi công của nhà thầu, công tác quản lý của các ban quản lý dự án.

so xay dung da nang thuc hien nghiem cac chi dao cua thanh uy dam bao vua san xuat vua phong chong dich hieu qua
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng: Sự phục hồi kinh tế thành phố chưa đồng đều và gặp nhiều thách thức; nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng nặng do tác động của đại dịch. Tình hình lao động, việc làm, đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn. Việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án còn chậm. Việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch. Thu tiền sử dụng đất đạt thấp, chỉ mới được gần 20% dự toán. Một số công trình trọng điểm tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, chủ yếu do vướng mắc công tác giải tỏa, đền bù, năng lực tổ chức thi công của nhà thầu, công tác quản lý của các ban quản lý dự án.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, trước những khó khăn thách thức, thành phố đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân toàn thành phố về tổng thể chúng ta kiểm soát được tình hình và đã khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, thành phố nỗ lực phấn đấu cao để thực hiện Chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục trăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, kinh tế thành phố đang dần khôi phục và thoát khỏi mức tăng trưởng âm của năm 2020, thể hiện với việc tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng 4,99% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 1,05% so với 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó, khu vực dịch vụ ước tăng 5,34%, khu công nghiệp và xây dựng cũng đang dần lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng 2,85%.

Bài: Sở Xây dựng Đà Nẵng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy, đảm bảo vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load