Thứ bảy 27/04/2024 07:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Xây dựng nông thôn mới thích ứng với tiến trình đô thị hóa

16:42 | 16/11/2022

(Xây dựng) - Ở vị thế của một đô thị loại II và hướng đến xây dựng khu vực Đồng Hới trở thành đô thị du lịch ven biển, vấn đề đặt ra đối với chính quyền địa phương đó là cần phải xây dựng nông thôn mới thích ứng với tiến trình đô thị hóa, tạo sự phát triển đồng đều giữa các xã, phường.

Quảng Bình: Xây dựng nông thôn mới thích ứng với tiến trình đô thị hóa
Phát triển thương mại hàng hóa, dịch vụ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực đô thị Đồng Hới.

Phát triển “phố trong làng”

Trên cơ sở kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có 6/6 xã đạt chuẩn gồm: Quang Phú, Bảo Ninh, Đức Ninh, Thuận Đức, Lộc Ninh và Nghĩa Ninh.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Hới xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo liên kết chuỗi, gắn với phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; phát triển văn hóa giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững…

Là xã đầu tiên của thành phố phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022, Bảo Ninh luôn xác định rõ các thế mạnh của địa phương đó là kinh tế biển gắn với du lịch, dịch vụ để chú trọng đầu tư phát triển.

Trên lĩnh vực kinh tế, xã Bảo Ninh gắn phát triển sản xuất với việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, xã đã có vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc canh tác, sản xuất, trồng trọt. Xã đã thành lập được 3 hợp tác xã trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và dịch vụ nghề biển, đó là: Hợp tác xã chế biến thủy sản Long Tám, Hợp tác xã dịch vụ ẩm thực Ngói Xưa, Hợp tác xã đan vá lưới thôn Đồng Dương.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương đã có những thay đổi vượt bậc, hiện đại theo hướng đồng bộ. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thương mại nông thôn được tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đời sống người dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 96%.

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết: “Hiện nay, xã Bảo Ninh đang tập trung gấp rút hoàn thiện 2 tiêu chí hành chính công và nước sạch môi trường theo quy định của tỉnh nhằm sớm được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra, tạo đà cho những bước đi mới, đưa xã Bảo Ninh ngày càng phát triển”.

Với mục tiêu đạt nông thôn mới nâng cao vào năm 2022, thời gian qua, xã Quang Phú đã huy động mọi nguồn lực tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích cộng đồng. Cơ cấu kinh tế địa phương từng bước chuyển dịch theo hướng từ chú trọng nghề biển sang hướng dịch vụ, thương mại, du lịch, tiểu thủ công nghiệp phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và phát huy được lợi thế của địa phương.

Cùng với phát triển thương mại dịch vụ du lịch biển, Quang Phú đã đa dạng hóa các ngành nghề mộc, hàn, chăn nuôi nhím, hươu với phương thức sản xuất được đầu tư chặt chẽ về máy móc, thiết bị, cho hiệu quả kinh tế cao.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội từng bước phát triển, các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái được chú trọng. Công tác quy hoạch bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân. Năm 2021, thu nhập bình quân của xã đạt 60 triệu đồng/người/năm, cao gấp hơn 1,2 lần so với mức quy định xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 95%.

Các xã nông thôn mới còn lại gồm: Thuận Đức, Đức Ninh, Nghĩa Ninh và Lộc Ninh dựa vào thế mạnh của địa phương cũng đã có những hướng đi mới phù hợp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đến giai đoạn 2025 - 2030, 100% xã đạt nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo kế hoạch của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố Đồng Hới.

Gắn kết xây dựng nông thôn mới với đô thị hóa và tái cơ cấu ngành nông nghiệp là hướng đi đúng đắn đang được thành phố tập trung thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ. Trong đó, giải pháp tập trung là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn sản xuất với thị trường để hình thành sự liên kết nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ và thị trường ngay trên địa bàn nông thôn.

Thực hiện 126 mô hình đô thị văn minh

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều mô hình mới, sáng tạo góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Trong đó, thành phố đã tiến hành ký cam kết giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố với Mặt trận các xã, phường về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị” giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận các xã, phường hướng dẫn các khu dân cư thực hiện có hiệu quả Đề án 04 với 5 nội dung gắn với việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị của thành phố. Đến nay, toàn thành phố đã có 148/148 thôn, tổ dân phố ký cam kết, đăng ký và triển khai thực hiện 194 mô hình/148 khu dân cư về 5 nội dung của cuộc vận động; trong năm, xây dựng 126 mô hình mới về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và 24 khu dân cư điểm cấp tỉnh và thành phố với sự đóng góp trên 7 tỷ đồng của nhân dân.

Quảng Bình: Xây dựng nông thôn mới thích ứng với tiến trình đô thị hóa
Chỉnh trang, nâng cấp đường Nguyễn Thị Định giai đoạn 1 tại xã Bảo Ninh.

Ông Hoàng Ngọc Đan - Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới nhìn nhận: Những con phố trong làng, những công trình xây dựng khang trang kề bên cánh đồng xanh tốt đang hiện hữu ngày càng nhiều trong các xã thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở thành phố Đồng Hới. Người dân ở các xã vùng ven thành phố phấn khởi và tự hào về diện mạo mới của quê hương, càng vững tin và chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố xây dựng làng quê ngày càng giàu đẹp.

Các giải pháp đầu tư hạ tầng cho kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển sản xuất sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng cuộc sống giữa các xã nông thôn mới vùng ven thành phố và các phường nội thành, mở ra nhiều cơ hội khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Đồng Hới trở thành thành phố du lịch, xứng đáng với vị thế là đô thị loại II, trung tâm Tỉnh lỵ Quảng Bình.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load