Thứ bảy 27/04/2024 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Nhiều điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

10:36 | 19/03/2024

(Xây dựng) - Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên là thực hiện xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu nông thôn mới. Các mô hình mẫu này đã tạo điểm nhấn cho từng địa phương.

Phú Yên: Nhiều điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Phong trào xây dựng nông thôn mới làm cho bộ mặt nông thôn của tỉnh Phú Yên có những thay đổi đáng kể.

Phú Yên là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, nằm ở phía Đông dãy Trường Sơn thuộc vùng lãnh thổ Duyên hải Nam Trung Bộ và thuộc vùng kinh tế Nam Trung Bộ. Phú Yên có vị trí địa lý và giao thông tương đối thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho hợp tác, trao đổi kinh tế, văn hóa giữa Phú Yên với các tỉnh thành trong vùng, cả nước và quốc tế.

Tỉnh Phú Yên có 9 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm: Thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Đồng Xuân, huyện Sông Hinh, huyện Sơn Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa, huyện Tuy An, với 110 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 21 phường, 6 thị trấn và 83 xã.

Phú Yên còn sở hữu nhiều bãi biển rộng lớn, nước trong xanh, bờ cát mịn trải dài gần 200km bờ biển, gắn với nhiều đầm, vịnh cảnh quan thiên nhiên đẹp, nổi bật nét kiến tạo địa chất độc đáo như: Gành Đá Đĩa, Hòn Yến, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, Bãi Xép, Bãi Môn – Mũi Điện, Vũng Rô, núi Đá Bia, Hòn Nưa. Ngoài ra, nhờ thiên nhiên ưu đãi, Phú Yên có nhiều đặc sản văn hóa ẩm thực như: sò huyết Ô Loan, ốc nhảy, ghẹ đầm Cù Mông, cá ngừ, bánh tráng lòng heo Hòa Đa, bò một nắng, các sản vật tôm, mực, cá miền biển và nước ngọt có vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn đối với khách du lịch khi đến với vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh.

Phú Yên: Nhiều điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Đời sống nhân dân được nâng lên, xây dựng nhà cửa khang trang nhờ xây dựng nông thôn mới.

Cùng với những tài nguyên vốn có, Phú Yên bước vào xây dựng nông thôn mới trong sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động của các cơ quan, đoàn thể và đặc biệt là đông đảo các tầng lớp nhân dân qua phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Phong trào xây dựng nông thôn mới triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên làm cho bộ mặt nông thôn có những thay đổi đáng kể, nhất là cảnh quan môi trường được cải tạo xanh – sạch – đẹp tại địa bàn dân cư, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường; chính quyền cùng nhân dân các địa phương tích cực cải tạo, nâng cấp đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn, hàng rào, trồng cây xanh nơi công cộng, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi; giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế, nhà ở dân cư, chợ cơ bản được nâng cấp đồng bộ khang trang, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn – đô thị, kết nối các vùng miền, phục vụ tốt nhu cầu cơ bản dân sinh.

Phú Yên: Nhiều điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Huyện Phú Hòa đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp, sự tham gia phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, hưởng ứng cao với chủ trương tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã có hai huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là huyện Tây Hòa và huyện Phú Hòa; công nhận thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới và một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 64/83 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cùng đó, có 16 khu được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 27 vườn được công nhận vườn mẫu nông thôn mới.

Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên là thực hiện xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu nông thôn mới. Các mô hình mẫu này đã tạo điểm nhấn cho từng địa phương. Đồng thời, khuyến khích các địa phương khác trong tỉnh tham gia xây dựng các mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tại địa phương mình.

Phú Yên: Nhiều điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Cảnh quan môi trường khu dân cư được cải tạo xanh – sạch – đẹp.

Năm 2024, Phú Yên phấn đấu có thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 65 xã (đạt tỷ lệ 78%); có thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao lên 17 xã.

Phú Yên phấn đấu đến năm 2025, có thêm một huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới; có 80% (67/83) số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 30% (20) số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5% (4) số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã dưới 15 tiêu chí.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load