Chủ nhật 28/04/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

08:53 | 10/10/2023

(Xây dựng) – Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2022, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đang tiếp tục phấn đấu để đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình Nguyễn Thị Loan dẫn các đại biểu Trung ương và tỉnh thăm quan mô hình xây dựng NTM tại xã Dương Thành.

Huyện Phú Bình có diện tích tự nhiên 243,37km2, dân số trên 15 vạn người với 19 xã và 1 thị trấn. Trong những năm qua, với sự quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM liên tục đạt những kết quả tích cực, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, nội dung đề ra.

Nhờ hiệu quả từ chương trình, đến nay, huyện Phú Bình đã có nhiều thay đổi từ diện mạo cho tới kinh tế - xã hội. Toàn huyện hiện có 100% đường giao thông liên huyện, xã đã được nhựa hóa, trên 90% giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, đường làng ngõ xóm sạch đẹp; 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 94%. Trên địa bàn huyện có thị trấn Hương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, xã Điềm Thụy đạt các tiêu chí đô thị loại V; diện mạo nông thôn không ngừng được đổi mới, đời sống người dân ngày một được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao...

Theo đại diện phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Bình cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết chợ đầu mối Điềm Thụy, phòng Kinh tế và Hạ tầng đã triển khai rà soát, lắp đặt 76 biển chỉ dẫn, cảnh báo, 46 cụm gờ giảm tốc tại 8 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 36 km; Hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành khảo sát, trồng cây xanh trên các tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 15 km. Những kết quả đạt được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và sự đồng thuận từ phía người dân.

Hiện, huyện đang tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, dịch vụ, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn… tiếp tục là nền tảng vững chắc để Phú Bình phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Theo kế hoạch đến năm 2025, Phú Bình phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao và cơ bản đạt các tiêu chuẩn của thị xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai các giải pháp để rà soát, tăng cường tuyên tuyền, vận động để người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ đảm bảo theo yêu cầu; Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với trường THPT Phú Bình, THPT Lương Phú xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các xã, thị trấn tham mưu triển khai thực hiện thu gom rác thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn huyện và ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải rắn theo quy định đảm bảo tỷ lệ ≥95%...

Phú Bình (Thái Nguyên): Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025
Đường Vành đai V nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với huyện Phú Bình thông xe, mở ra cơ hội mới để Phú Bình sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội đề ra.

Đến nay, qua rà soát, đánh giá tiêu chí huyện NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Trong tổng số 38 chỉ tiêu thuộc 9 tiêu chí, huyện đạt 23/38 chỉ tiêu gồm: Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng đạt mức yêu cầu theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt; hệ thống giao thông trên địa bàn đảm bảo kết nối liên xã, liên vùng và giữa các vùng nguyên liệu tập trung, phù hợp với quá trình đô thị hóa; công trình thủy lợi được bảo trì, nâng cấp, đảm bảo tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu theo chuyển đổi số; vùng nguyên liệu tập trung được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, được cấp mã vùng và ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến…

Ngoài ra còn một số chỉ tiêu chưa đạt như: Chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất; công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện và mỹ quan lưới điện chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 89,89% (theo quy định đạt ≥ 95%); chưa có trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 theo quy định; chưa có chợ đạt tiêu chuẩn chợ hạng 2 hoặc trung tâm thương mại đạt chuẩn theo quy định…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình Nguyễn Thị Loan cho biết: Thời gian tới, Phú Bình sẽ tiếp tục rà soát, có kế hoạch cụ thể, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt cũng như đưa các xã về đích theo kế hoạch như: Các xã Bảo Lý, Nhã Lộng đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Dương Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2024; huy động, ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM… Quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025, tạo tiền đề vững chắc để đáp ứng các tiêu chuẩn của một thị xã trong tương lai không xa.

Những ngày tháng 10, khi bước chân tới xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh bà con trong xóm tập trung lao động, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Vừa lau giọt mồ hôi trên trán, bà Thanh vui mừng cho biết: Xã Dương Thành bây giờ rất đẹp, các tuyến đường giao thông không những giúp người dân đi lại thuận tiện mà dọc đường còn có cây và hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp. Trong không khí những ngày cuối năm, người người nhà nhà đều rất phấn khởi chuẩn bị đón Tết do khi NTM về đến thôn xã, cuộc sống của người dân ngày càng khởi sắc, ổn định hơn. Qua đó, người dân thêm tin tưởng, nhận thức rõ về giá trị của xây dựng NTM.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025
Người dân xã Lương Phú, Phú Bình đi bộ trên đoạn đường NTM vừa được đầu tư, xây dựng khang trang, tạo diện mạo mới cho vùng quê nhất là về đêm.

Hiện nay, Phú Bình có 5/19 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong thời gian tới, 4 xã tiếp theo là Thanh Ninh, Thượng Đình, Lương Phú và Hà Châu được huyện lựa chọn để xây dựng xã NTM nâng cao, qua rà soát 2 xã Thượng Đình, Hà Châu đạt 73/75 chỉ tiêu; 2 xã Thanh Ninh, Lương Phú đạt 72/75 chỉ tiêu… các xã đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu còn yếu theo kế hoạch đề ra.

Với kinh nghiệm của một huyện đầu tiên và là đơn vị cấp huyện thứ 4 của tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn NTM, sau các thành phố Thái Nguyên, Sông Công và Phổ Yên. Cùng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao chắc chắn sẽ sớm được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phú Bình hiện thực hóa trong thời gian không xa.

Tùng Dương - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load