Thứ năm 02/05/2024 09:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Ấn tượng xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở xã Ninh Tiến

09:16 | 22/12/2023

(Xây dựng) – Xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2021, tuy nhiên chỉ sau 2 năm, đến nay 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao đều đạt, tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới nâng cao đạt trên 99,7%.

Ninh Bình: Ấn tượng xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở xã Ninh Tiến
Đoàn kiểm tra của tỉnh Ninh Bình thẩm định xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã Ninh Tiến.

Ninh Tiến là một trong ba xã thuộc vành đai của thành phố Ninh Bình, phía Đông giáp phường Nam Thành, phía Tây giáp xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư¬, phía Nam giáp xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư¬, phía Bắc giáp xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình. Là xã có hệ thống giao thông thuỷ bộ thuận tiện, đư¬ờng vành đai ĐT.477 tránh trung tâm thành phố đi qua, có sông Chanh chảy qua giữa xã phân thành 2 khu vực, khu Tây Nam và khu Đông Bắc, một số thôn nằm ở vùng đệm của Di sản Tràng An, toàn xã có 5 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Chủ tịch UBND xã Ninh Tiến cho biết: Xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021 tại Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình. Từ đó đến nay, xã tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tính đến tháng 9/2023 tổng nguồn lực huy động xây dựng Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã là 246,631 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Nhà nước 104,704 tỷ đồng chiếm 42,45%; vốn vay tín dụng là 23,3 tỷ đồng chiếm 9,45%; vốn tham gia của nhân dân 118,627 tỷ đồng chiếm 48,1%).

Kết quả tự đánh giá của xã Ninh Tiến đến nay đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao tỉnh Ninh Bình, cụ thể như về tiêu chí quy hoạch: Đã có quy hoạch Phạm vi địa giới hành chính xã Ninh Tiến thuộc Quy hoạch phân khu đô thị hiện hữu 1-1-B; 1-1-C; trong quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 14/4/2017, Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 03/12/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu Khu 4-4 (phân khu nông thôn) trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được tổ chức công bố, phổ biến, tuyên truyền đến các thôn, nhân dân trên địa bàn xã, người dân dễ tiếp cận với nội dung đồ án.

Các quy hoạch chi tiết xây dựng (các điểm dân cư nông thôn, khu trung tâm xã, khu chức năng) được lập, phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình và Quy hoạch phân khu đô thị đươc phê duyệt, đảm bảo đáp ứng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND xã đã tăng cường quản lý việc thực hiện quy hoạch các dự án trên địa bàn đảm bảo các công trình xây dựng theo quy hoạch phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của xã; cắm mốc chỉ giới các công trình phúc lợi theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Ninh Bình: Ấn tượng xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở xã Ninh Tiến
Đến nay 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã Ninh Tiến đều đạt.

Về tiêu chí giao thông: Đã nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hữu An và lắp đặt hệ điện chiếu sáng từ UBND xã đến thôn Cổ Loan Hạ, xây dựng hệ thống thoát nước chính đường Hải Thượng Lãn Ông từ kênh Đô Thiên đến đường Nguyễn Hữu An; cải tạo đường liên xã qua thôn Hoàng Sơn đoạn từ cầu Hoàng Sơn đến cầu Khê Hạ; xây dựng hệ thống thoát nước giữa 2 thôn Cổ Loan Trung 1, Cổ Loan Trung 2; cống tiêu thoát nước tuyến đường phía Nam thôn Phúc Sơn 1, 2; cống thoát nước đoạn từ nhà văn hóa Hoàng Sơn Đông đến sông Chanh. Sau 2 năm thực hiện, xã đã tiếp nhận 125 tấn xi măng, xây dựng nâng cấp được 5 tuyến đường với 1km đường giao thông nông thôn.

Tổng số đường giao thông trên địa bàn xã là 47,8km đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa đạt 5,506/5,506km đã được cứng hóa đạt tiêu chuẩn đạt 100%. Tổng kinh phí đã thực hiện là 37,601 tỷ đồng.

Về tiêu chí thuỷ lợi: Trên địa bàn xã có khoảng 7,5km kênh mương cấp I, II, III trong đó kênh mương đầu mối do xã quản lý là 4,7km đã được kiên cố hóa được 2,7km đạt tỷ lệ 57,4%, nạo vét được 10,2km kênh mương. Ngoài ra, có khoảng 215 cống lớn nhỏ, có 39 cống phục vụ sản xuất kiên cố kênh đầu mối cấp I. Phục vụ tiêu thoát nước và tưới tiêu cho 4 hợp tác xã nông nghiệp, trên địa bàn xã có 5 trạm bơm trong đó có 4 trạm bơm được nâng cấp sửa chữa trong giai đoạn 2021-2022. Các công trình thủy lợi hư hỏng, xuống cấp được nâng cấp sửa chữa kịp thời theo kế hoạch, đảm bảo phục vụ trong công tác sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu và phòng chống thiên tai. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã đã đảm bảo cung cấp nước kịp thời cho sản xuất và tiêu nước kịp thời khi ngập úng xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại trong sản xuất. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp thực tế được tưới, tiêu chủ động là 516,8h/530,7ha đạt 97,38%.

Ngoài ra, các tiêu chí khác như: Điện, giáo dục, văn hoá, dịch vụ thương mại, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, nghèo đa chiều, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, hành chính công, tiếp cận pháp luật, môi trường, chất lượng môi trường sống, quốc phòng và an ninh theo đánh giá của xã Ninh Tiến đều đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Ninh Bình: Ấn tượng xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở xã Ninh Tiến
Tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Ninh Tiến đều đạt trên 99,7%, nhiều nội dung đạt 100%.

Ông Đàm Phú Xuân, thôn Cổ Loan Trung không vui mừng: Trước kia khi mới sáp nhập xã về thành phố Ninh Bình, Ninh Tiến vốn là một xã vùng ven với điều kiện kinh tế kém phát triển. Thế nhưng, sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, rồi đến nông thôn mới nâng cao tôi thấy địa phương đã có những thay đổi rõ rệt, từ chất lượng cuộc sống của người dân đến cơ sở hạ tầng đều có chuyển biến mạnh mẽ, thu nhập người dân không ngừng tăng lên… Phong trào hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng nông thôn mới bà con nhân dân tất cả đều chung sức, đồng lòng.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Hoa Thắng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Trong thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Ninh Tiến luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh cùng với sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND và Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới thành phố Ninh Bình, Đảng bộ và nhân dân xã Ninh Tiến đã nỗ lực phấn đấu nâng cao các tiêu chí. Đến nay, kết quả đánh giá xã Ninh Tiến đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao theo giai đoạn 2021-2025. Các Sở, ban, ngành của tỉnh đã tiến hành thẩm định và đã có văn bản xác nhận kết quả thẩm định, đạt chuẩn tiêu chí cho xã Ninh Tiến. Tuy nhiên trong đó có những tiêu chí vẫn cần tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng đó là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường.

Ngày 02/10/2023, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ninh Bình ban hành Kế hoạch số 123/KH-MTTQ-BTT, về việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Ninh Tiến. Tổng số hộ toàn xã là 2.140 hộ; số hộ tham gia đánh giá là 1.884 hộ; tỷ lệ số hộ tham gia đánh giá/tổng số hộ là 1.884/2.140 hộ, đạt tỷ lệ 88,04%; từ nội dung thứ 1 đến nội dung thứ 18: tỷ lệ hài lòng trung bình đạt 99.84%; nội dung thứ 19: Hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã đạt 99.78%; sự hài lòng cao nhất là nội dung thứ 3, 6, 7, 14 với 1884 phiếu, đạt 100%. Đặc biệt, tính đến tháng 11/2023 xã Ninh Tiến không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load