Thứ hai 29/04/2024 17:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Đàn (Nghệ An): Xã Nam Anh đón Bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu

10:27 | 20/11/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Anh, huyện Nam Đàn đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã; đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023; phát động phong trào xây dựng nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Nam Đàn (Nghệ An): Xã Nam Anh đón Bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Anh.

Là xã bán sơn địa nằm ở phía Bắc huyện Nam Đàn, Nam Anh có bề dày truyền thống, lịch sử hình thành sớm và đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau. Cuối năm 1953, Chính phủ ra Nghị định lập lại đơn vị hành chính ở cơ sở, các xã lớn được chia thành các xã nhỏ để phù hợp với năng lực quản lý của cán bộ xã. Nam Anh là một trong hai xã được tách ra từ xã Xuân Sơn.

Sau khi xã Nam Anh được thành lập, với truyền thống yêu nước, cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự cần cù trong lao động sản xuất, nhân dân Nam Anh từng bước khắc phục khó khăn, khơi dậy tiềm năng, phát huy lợi thế phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Xã Nam Anh đạt chuẩn NTM vào năm 2015, đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, trên cơ sở tiềm năng và lợi thế về văn hóa và du lịch, Nam Anh là một trong 7 xã được UBND tỉnh Nghệ An lựa chọn thực hiện điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo tiêu chí "khai thác các giá trị văn hóa tâm linh, cảnh quan sinh thái với phát triển du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng trải nghiệm".

Để hiện thực hóa mục tiêu đã xác định, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thời vận động và sử dụng tốt nguồn lực từ cấp trên, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đóng góp của nhân dân. Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM, sau hơn 7 năm thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, kinh tế - xã hội của xã nhà tiếp tục phát triển khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao; có 4 hợp tác xã, trong đó có 3 hợp tác xã được xếp loại khá. Nhiều mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho hiệu quả kinh tế cao như: Sản xuất sắn dây chanh giữa Hợp tác xã nông nghiệp xanh Đại Huệ với Hợp tác xã chanh Nam Kim; mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ các sản phẩm sắn dây của Hợp tác xã xanh Đại Huệ với siêu thị BigC Vinh; mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm sắn dây của Hợp tác xã Nam Anh với Sở Công Thương...

Ngoài ra, trên địa bàn còn có 3 mô hình trồng rau củ quả trong nhà lưới; mô hình gà đồi, gà thả vườn được người dân phát huy và nhân rộng tạo nên thương hiệu, ẩm thực du lịch đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhìn chung, sản phẩm của các mô hình tại địa phương được khách hàng ưa chuộng, có uy tín cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Nam Anh được biết đến có khu du lịch tâm linh chùa Đại Tuệ nằm trong quần thể du lịch của huyện Nam Đàn và dãy núi Đại Huệ; cảnh quan sinh thái, điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và ẩm thực Thung Pheo; khu du lịch sinh thái vườn hồng Đại Huệ... thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan/ngày, đặc biệt là khách du xuân chùa Đại Tuệ. Dựa vào những lợi thế đó, Nam Anh đã tích cực xây dựng NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh địa phương đến với du khách thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội; đẩy mạnh xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất chuyên canh, sản xuất theo chuỗi gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm; sản xuất các sản phẩm hàng hóa có giá trị cao, tạo thương hiệu phục vụ du lịch.

Nam Đàn (Nghệ An): Xã Nam Anh đón Bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu
Vườn hồng Đại Huệ tại xã NTM kiểu mẫu Nam Anh thu hút du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm.

Đến nay, bộ mặt NTM của xã ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã nâng cấp xây dựng, cứng hóa được 16,623km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 378 biển báo giao thông các loại... Tại tất cả các trục đường xã trên địa bàn với chiều dài 27,43km đã được lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan đẹp. 100% các trục đường của 8 xóm trên địa bàn đều có mương thoát nước kẹp 2 bên đường và đều có nắp đậy. Nhà văn hóa đa chức năng với tổng diện tích sử dụng 450m2 nằm trong khuôn viên trụ sở làm việc xã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân…

Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân trong xã năm 2021 là 57,33 triệu đồng/người/năm, thì ước thực hiện năm 2022 là 63,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,98%. Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chất lượng dạy và học chuyển biến tích cực, toàn diện. Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên. Tổng số người dân được quản lý sức khỏe trên hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ 75,0%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,69%.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, các đơn vị làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, có nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm…

Thay mặt Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, ông Nguyễn Văn Hằng – Phó chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng NTM kiểu mẫu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Anh.

Ông Nguyễn Văn Hằng cũng đề nghị, để giữ vững danh hiệu xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nam Anh tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng và thụ hưởng thành quả NTM; tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, kết hợp giữa xây dựng NTM với phát triển du lịch cộng đồng, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương. Cùng với đó, giữ gìn và phát huy các di tích lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường củng cố an ninh quốc phòng, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chương trình chuyển đổi số quốc gia…

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load