Thứ sáu 03/05/2024 03:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mường Ảng (Điện Biên): Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

08:00 | 01/11/2023

(Xây dựng) – Dòng sản phẩm OCOP mang tên cà phê Arabica của Mường Ảng, Điện Biên đã và đang một trong cây chủ lực không chỉ xoá đói giảm nghèo mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương, phát triển toàn diện nông thôn mới.

Mường Ảng (Điện Biên): Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
Cà phê Arabica được người dân Mường Ảng tích cực phát triển.

Cà phê Arabica Mường Ảng là loại cây được trồng ở độ cao từ 700m - 1.700m so với mực nước biển. Cà phê quả tươi được thu hái 100% chín cây, năng suất trung bình đạt 15 tấn/ha quả tươi.

Đến nay, diện tích cây cà phê tại Mường Ảng đã đạt khoảng trên 3.000 ha, tập trung chủ yếu tại thị trấn Mường Ảng và 3 xã: Ẳng Nưa, Ẳng Cang, Ẳng Tở. Đây là loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện, sản lượng năm 2022 đạt khoảng 45.000 tấn quả tươi, tổng doanh thu ước tính gần 600 tỷ đồng. Việc trồng loại quả này đã đem đến việc làm cho hàng nghìn người lao động mỗi vụ thu hoạch, tiến tới “xóa đói, giảm nghèo” cho người dân nông thôn miền núi.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, người trồng cà phê ở xã Ảng Cang cho hay: “Cà phê dạo gần đây được mùa, hầu hết các gia đình đều đã chuyển sang trồng cà phê. Từ dòng sản phầm này, những người nông dân như chúng tôi tăng thu nhập, cuộc sống không còn khó khăn nữa”.

Cà phê Arabica Mường Ảng sau khi được xử lý qua nhiều công đoạn sẽ được đóng gói, mang theo hương vị riêng biệt mà không vùng nào có được - mùi thơm đậm đà của núi rừng Tây Bắc. Cà phê có độ chua và hàm lượng cafein hoàn hảo, thanh thoát; 100% là cà phê nguyên chất không pha trộn, không phẩm màu, không chất bảo quản, không phụ gia, không hương liệu hóa chất. Sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng rất chú trọng chất lượng, hình thức và cả độ tiện dụng. Sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao, chứng nhận kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm nên được khách hàng tin dùng.

Mường Ảng (Điện Biên): Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
Sản phẩm OCOP cà phê Arabica Mường Ảng có hương vị đậm đà của núi rừng Tây Bắc.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: “Thực hiện phát triển nông thôn mới, Mường Ảng tiến tới thực hiện Ðề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); góp phần nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững.

Với sản phẩm OCOP là cà phê Arabica, huyện Mường Ảng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng trên nương sang trồng cà phê. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn cho người trồng, chăm sóc, thu hái cà phê.

Huyện Mường Ảng cũng chú trọng công tác mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu hạt cà phê, tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Mường Ảng. Nhiều nhà máy, dây chuyền được đầu tư xây dựng, phát triển sản phẩm.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để ưu tiên phát triển; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tới sâu rộng các tỉnh thành trên cả nước và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load