Thứ sáu 26/04/2024 14:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Lộc (Thanh Hóa): Tiếp tục duy trì và nâng cao tiêu chí kiểu mẫu nổi trội

16:21 | 31/08/2022

(Xây dựng) - Với tinh thần xác định việc xây dựng thôn, xã nông thôn mới (NTM) là quá trình thường xuyên, liên tục (không có điểm kết thúc) hướng tới mục tiêu xây dựng Hoằng Lộc thành đô thị văn minh, hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Nhận thức được điều đó, xã Hoằng Lộc luôn là đơn vị tiên phong của huyện Hoằng Hóa trong phong trào xây dựng NTM.

hoang loc thanh hoa tiep tuc duy tri va nang cao tieu chi kieu mau noi troi
Phát huy truyền thống hiếu học, Hoằng Lộc luôn xác định “Việc học là nghề”.

Là xã trung tâm khu vực Đông Nam của huyện Hoằng Hóa, nơi giao lưu kinh tế giữa các xã trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trên địa bàn xã, có di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bảng Môn Đình, trở thành biểu tượng cho sự hiếu học của đất và người huyện Hoằng Hóa nói chung và xã Hoằng Lộc nói riêng; nơi đây không chỉ là nơi thờ Thành Hoàng Làng mà còn là nơi quy tụ, vinh danh những người con của làng đã đỗ đạt thành tài. Cùng với Bảng Môn Đình, còn có nhà thờ trạng Quỳnh, được dân gian lưu truyền từ bao đời nay. Được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, của huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Lộc vinh dự được chọn - giao nhiệm vụ là một trong 2 xã đầu tiên xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã nhà đặt ra quyết tâm xây dựng xã Hoằng Lộc đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, tạo nền tảng tiến tới đô thị hóa trước năm 2025.

Là cái nôi của truyền thống hiếu học và khoa bảng, thuộc vùng quê văn hiến, có truyền thống lâu đời về học hành, khoa cử, Hoằng Lộc được mệnh danh là vùng đất học của xứ Thanh. Ngày nay, giáo dục Hoằng Lộc không ngừng nối tiếp truyền thống, phát triển giáo dục toàn diện, vững chắc, là nơi đào tạo nguồn lực học sinh giỏi có chất lượng cao. Đến nay, xã có hơn 60 giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học, tướng lĩnh quân đội, hơn 1.000 người có trình độ thạc sỹ, cử nhân… Các trường học trên địa bàn được tặng thưởng 7 Huân chương Lao động các hạng và nhiều bằng khen, giấy khen… Riêng tiêu chí giáo dục, cả 3 nhà trường trên địa bàn xã luôn duy trì nằm trong top đầu của huyện về chất lượng giáo dục; xã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa xác nhận nội dung “Nâng cao chất lượng giáo dục” là nội dung tiêu chí kiểu mẫu nổi trội của Hoằng Lộc.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tiến tới xây dựng đô thị văn minh hiện đại theo phương châm “Huy động sức dân để lo cho dân”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, “Đảng lãnh đạo, Nhà nước, đoàn thể hỗ trợ, cán bộ hướng dẫn, giúp nhân dân thực hiện” để xây dựng nông thôn mới toàn diện, phát triển bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, bảo tồn gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa nông thôn và khắc phục những tồn tại trong xây dựng NTM. Ban chỉ đạo xã luôn đồng hành với cơ sở, có phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể theo từng nội dung, tiêu chí, công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên để hỗ trợ người dân, cộng đồng, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã có chủ trương xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đồng thời, ban hành Nghị quyết của BCH Đảng bộ về xây dựng xã NTM nâng cao, đồng thời bổ sung yêu cầu xây dựng tiêu chí "Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh" vào tiêu chí đánh giá khu dân cư kiểu mẫu và xem đây là tiêu chí 16 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét so với thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 59,3 triệu đồng; xã không còn hộ nghèo; 100% các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa; 97,8% lao động có việc làm; số người dân tham gia BHYT đạt 97,1%; xã có mô hình thể thao tiêu biểu thu hút trên 60% số người tham gia, có 7/7 thôn có câu lạc bộ văn hóa văn nghệ hoạt động thường xuyên.

Trong thời gian tới, xã Hoằng Lộc quyết tâm tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng đến trở thành đô thị văn minh trước năm 2025.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load