Thứ năm 25/07/2024 19:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công

07:56 | 25/07/2024

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), các tỉnh, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ.

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công
Đoàn viên thanh niên xã Bình Dương, huyện Bình Sơn sơn sửa nhà cửa cho gia đình người có công. Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

Huy động mọi nguồn lực

Quan tâm, chăm lo để đời sống người có công và thân nhân của họ ngày càng tốt hơn là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị tại Quảng Ngãi.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tùng (68 tuổi, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) là thương binh 4/4, vừa chuyển về ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố do chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ông Tùng cho biết, vợ chồng ông đều là thương binh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhiều năm nay, vợ ông thường xuyên ốm đau, nằm một chỗ, phụ thuộc vào sự chăm sóc của ông.

“Xây lại nhà là ước mơ nhiều năm nay của vợ chồng tôi. Tuy nhiên, bao nhiêu tiền làm ra đều dùng để mua thuốc, chăm lo cho vợ con nên chưa làm được. Nay được hỗ trợ 50 triệu đồng từ chính quyền và các nhà hảo tâm, tôi đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây ngôi nhà này. Có ngôi nhà kiên cố để an dưỡng tuổi già giúp vợ chồng tôi vơi bớt gánh nặng, là động lực để con cái vươn lên trong cuộc sống”, ông Tùng chia sẻ.

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công
Công an huyện Bình Sơn thăm hỏi, động viên thân nhân người có công. Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

Ngoài hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành còn quan tâm, chăm sóc gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm cụ thể như: Thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, sơn sửa nhà, hỗ trợ sinh kế cải thiện đời sống... Bà Huỳnh Thị Tẩn (88 tuổi, ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn) là người đang thờ cúng một mẹ Việt Nam Anh hùng và 2 liệt sỹ là chồng và anh trai chồng. Bà Tẩn rất hạnh phúc vì thường xuyên được cấp chính quyền quan tâm, chăm sóc chu đáo. Mới đây, Đoàn thanh niên xã Bình Dương đã hỗ trợ sơn sửa lại ngôi nhà cho bà.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Trung ương để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tỉnh đã vận động, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời cho các mẹ. Từ năm 2024, cả tỉnh có 129 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, mỗi mẹ được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/tháng và hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng khi đau ốm, nhập viện.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi Bùi Đức Thọ cho biết, toàn tỉnh hiện có 460 gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo. Do đó, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người có công nhằm hướng đến mục tiêu “không để gia đình người có công nào có mức sống thấp hơn mức sống trung bình”. Năm 2024, tỉnh đã vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ xây dựng 102 ngôi nhà cho những gia đình người có công thiếu hụt về nhà ở.

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công
Một gia đình chính sách vui mừng khi chuyển về ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố nhờ sự hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm. Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

Xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các địa phương tại tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức thăm, tặng quà cho hơn 37 ngàn lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ với tổng số tiền trên 15,5 tỷ đồng; trong đó, quà của Trung ương tặng 18.640 người với tổng số tiền 6 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi về truyền thống cách mạng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Thương binh - Liệt sỹ, công lao to lớn của các thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng. Cùng với đó, tuyên truyền về các tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, nuôi dạy con, cháu thành đạt, tham gia tích cực công tác xã hội từ thiện; gương tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Ngoài ra, các tổ chức cũng tuyên truyền về các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, công bằng, đúng đối tượng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết thêm, Đồng Tháp thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công. Nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm 2024, tỉnh đã tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang liệt sỹ, đền thờ liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ để nhân dân và người thân đến dâng hương tưởng niệm.

Năm 2024, tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 432 căn nhà cho người có công cách mạng và thân nhân liệt sỹ; trong đó 99 căn được hỗ trợ xây mới 80 triệu đồng/căn, 333 căn hỗ trợ sửa chữa tối đa không vượt quá 40 triệu đồng/căn.

Hưng Yên dành gần 30 tỷ đồng tặng quà gia đình chính sách

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên Đặng Văn Diên, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh trích ngân sách gần 30 tỷ đồng để tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Cụ thể, Hưng Yên trao trên 33.000 suất quà (mỗi suất trị giá 900.000 đồng) cho các đối tượng là gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong kháng chiến, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày... Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, bổ sung, đảm bảo đầy đủ đối tượng được nhận; đồng thời, tổ chức mua sắm quà tặng đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch.

Thời gian qua, Hưng Yên đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Đoàn đại biểu do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Cùng với đó, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các địa phương đã thành lập các đoàn đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tỉnh Hưng Yên luôn tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng".

Hưng Yên hiện có trên 149.000 người có công với cách mạng; trong đó có khoảng 23.000 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng...

Theo PV tại các địa phương/TTXVN

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện báo cáo biện pháp an toàn lao động

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị luôn thực hiện công tác kiểm tra trong quá thi công và hoàn thành công trình để bàn giao đưa vào sử dụng, kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong thi công... Tuy vậy, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát vẫn phớt lờ, chưa quan tâm đến các biện pháp an toàn lao động trong thi công xây dựng.

  • Thanh Hoá: Thu hồi đất bãi tập kết kinh doanh cát

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 9076/QĐ-UBND về việc thu hồi đất dự án bãi tập kết kinh doanh cát của Công ty TNHH Đức Thành tại xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý theo quy định của pháp luật.

  • Bà giáo Cúc lo lương hưu cho người thân qua tham gia BHXH tự nguyện

    (Xây dựng) - Bà Lưu Thị Cúc ở thị trấn phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ trước đây là giáo viên dạy môn Vật lý tại một Trường THPT trên địa bàn huyện Phù Ninh. Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, năm 2006 bà Cúc nghỉ hưu với mức lương hưu 1,2 triệu đồng/tháng. Sau 14 lần điều chỉnh, đến nay lương hưu của bà tăng lên hơn 9 triệu đồng. Do có lương hưu, nên bao năm nay, cuộc sống tuổi già của bà trở nên an nhàn hơn, không phải phụ thuộc vào con cháu.a

  • Trọn tình tri ân với người có công

    Nhằm thể hiện sự biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn dành những tình cảm trân quý quan tâm, chăm lo cho các đối tượng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình chính sách ngày càng ổn định, ấm cúng.

  • Quảng Trị: Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã - Một chương trình tri ân sâu sắc

    (Xây dựng) – Những ngày tháng 7 này, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương và trao quà tại các nghĩa trang liệt sỹ xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động.

  • Khánh Hòa: Xe ben chở đất vượt thùng “tung hoành” ở thị trấn Diên Khánh

    (Xây dựng) - Hàng loạt xe ben chở đất có ngọn, không được che chắn thành thùng của Công ty TNHH Minh Phát chạy ồ ạt giữa trung tâm thị trấn Diên Khánh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load