Thứ năm 25/07/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa

11:02 | 25/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 23-24/7, Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng phối hợp Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị tập huấn Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông và môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa hiện đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam phải đối mặt.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa thải ra môi trường, trong đó có khoảng 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn bị thải ra biển nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. Tại Việt Nam, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi ni-lông/tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi ni-lông.

Trước tính chất nguy hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống, Nhà nước đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và văn bản pháp quy nhằm giảm thiểu rác thải nhựa; bên cạnh đó là đẩy mạnh thực thi các giải pháp mang tính tuyên truyền, cổ động các phong trào tiêu dùng xanh để nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt truyền thông, báo chí tích cực, chủ động tham gia và tuyên truyền, phổ biến các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực.

Hội nghị nhằm thúc đẩy sự tham gia và nâng cao vai trò của mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên, phóng viên và biên tập viên trong các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và cụ thể hơn là giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa, hướng tới hình thành những hành vi tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng cho biết: Trong những năm gần đây các cơ quan báo chí ở Hải Phòng đã quan tâm tuyên truyền về môi trường nói chung và rác thải nhựa, túi ni-lông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng đối với tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông; Đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông để thay đổi thói quen hành vi sản xuất và sử dụng nhựa, túi ni-lông một lần; hướng tới giảm thiểu, hạn chế, tái sử dụng, tái chế, tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần.

Các cơ quan báo chí đã vào cuộc tuyên truyền đa dạng, nhiều chiều, tổ chức diễn đàn: “Người dân hỏi - Giám đốc Sở, ngành trả lời”; truyền thông hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, thực hiện chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” nhằm kêu gọi toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay chống ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn.

Tại Hội nghị tập huấn, các tuyên truyền viên, báo cáo viên, phóng viên, biên tập viên được các chuyên gia cung cấp thông tin về thực trạng ô nhiễm chất thải nhựa; tác hại của chất thải nhựa tới môi trường, đời sống và sức khỏe của con người; được chia sẻ về các kỹ năng tuyên truyền, phổ biến những hành vi gây hại tới môi trường và các giải pháp phòng, chống và hạn chế sử dụng túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần...

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load