Thứ năm 25/07/2024 22:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã - Một chương trình tri ân sâu sắc

16:19 | 25/07/2024

(Xây dựng) – Những ngày tháng 7 này, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương và trao quà tại các nghĩa trang liệt sỹ xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động.

Quảng Trị: Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã - Một chương trình tri ân sâu sắc
Trao kinh phí chương trình “Chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” được phát động ngay trong ngày tổ chức Đại hội đại biểu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (ngày 20/8/2021). Ông Võ Thái Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chương trình phát động là xuất phát từ tâm nguyện của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng như nhiều anh chị em doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Do đó, sau khi phát động, chương trình đã nhanh chóng lan tỏa, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tham gia thiện chí. Cụ thể, hàng năm mỗi xã có quản lý nghĩa trang liệt sỹ được hỗ trợ 12 triệu đồng và được tổ chức trao tặng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, hỗ trợ cho các xã chi phí thêm vào công tác quản lý và chăm sóc nghĩa trang nói chung, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”.

Vậy là chương trình đã đi qua năm thứ 3, mỗi năm số tiền ủng hộ khoảng 700 triệu đồng của hàng chục doanh nghiệp đóng góp đã trao tặng cho gần 60 xã có quản lý nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Các doanh nghiệp ủng hộ cho nhiều xã, như: Viễn thông Quảng Trị, Công ty Xăng dầu Quảng Trị, Hội doanh nghiệp Thiện Duyên, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Tuấn DTT…

Tiêu biểu có ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, kiêm Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thiện Duyên tỉnh Quảng Trị, cá nhân ông và Hội doanh nghiệp Thiện Duyên ủng hộ 5 xã với số tiền 60 triệu/năm. Ông Đỗ Minh Hoàng tâm sự: “Sinh ra đất nước được hòa bình, dù cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn cảm nhận được nỗi đau thương mất mát do chiến tranh để lại, nhất là những gia đình có người thân đã anh dũng hy sinh, để bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, chúng ta luôn có trách nhiệm với xã hội, với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách”. Từ suy nghĩ đó, hàng năm doanh nghiệp của ông Đỗ Minh Hoàng và Hội doanh nghiệp Thiện Duyên tỉnh Quảng Trị đã trích một phần lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng để ủng hộ vào công tác từ thiện, xã hội.

Quảng Trị: Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã - Một chương trình tri ân sâu sắc
Dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ xã nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7.

Được biết, kinh phí quản lý chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là bằng việc xã hội hóa, chính vì vậy nên nguồn kinh phí này thường không ổn định. Từ khi chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi nhất định cho công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã. Ông Nguyễn Đức Phới, Chủ tịch UBND xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết: Nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giang có hơn 200 phần mộ, trong đó bao gồm con em của xã và của những địa phương khác. Kinh phí chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ chủ yếu là xã hóa, đóng góp của người dân. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, nên kinh phí đóng góp cũng hạn chế, do vậy công tác trực tiếp quản lý chăm sóc nghĩa trang được giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên và các đoàn thể trong xã đảm nhiệm. Đặc biệt từ khi có nguồn hỗ trợ của chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã”, xã đã đầu tư sửa chữa làm mới một số hạng mục, đầu tư 25 triệu đồng để xây lò đốt vàng mã…

Còn ông Lê Công Linh, Quản trang Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Hào, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết: Mức phụ cấp của ông được xã trả từ năm 2019 đến 2022, mỗi năm là 9 triệu đồng, nhưng từ khi có chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã”, ông được tăng lên 12 triệu đồng/năm…

Chiến tranh đã lùi xa gần một nửa thế kỷ, trong ngần ấy thời gian Đảng, Nhà nước và nhân dân đã luôn hướng về những công lao to lớn của bao thế hệ, gia đình đã anh dũng hy sinh, cống hiến cho tổ quốc trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt bằng những chương trình, hành động để phần nào vơi đi những đau thương, mất mát to lớn ấy. Chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động mang tính nhân bản sâu sắc, làm ấm lòng bao gia đình có người thân đang yên nghỉ tại các nghĩa trang xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhất là các dịp Tết đến, xuân về, hay các ngày lễ lớn…Với ý nghĩa đó, chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” nên được nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load