Thứ năm 25/07/2024 22:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà giáo Cúc lo lương hưu cho người thân qua tham gia BHXH tự nguyện

16:58 | 25/07/2024

(Xây dựng) - Bà Lưu Thị Cúc ở thị trấn phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ trước đây là giáo viên dạy môn Vật lý tại một Trường THPT trên địa bàn huyện Phù Ninh. Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, năm 2006 bà Cúc nghỉ hưu với mức lương hưu 1,2 triệu đồng/tháng. Sau 14 lần điều chỉnh, đến nay lương hưu của bà tăng lên hơn 9 triệu đồng. Do có lương hưu, nên bao năm nay, cuộc sống tuổi già của bà trở nên an nhàn hơn, không phải phụ thuộc vào con cháu.

Bà giáo Cúc lo lương hưu cho người thân qua tham gia BHXH tự nguyện
Bà Cúc vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện.

Cuộc sống êm đềm bên con cháu càng làm bà Cúc hiểu rõ hơn giá trị của tuổi già có lương hưu. Tuy nhiên, hằng ngày bà Cúc cũng chứng kiến nhiều người trạc tuổi mình không có lương hưu vẫn tất tưởi mưu sinh vất vả để lo trang trải cuộc sống, khiến bà không khỏi chạnh lòng. Chính vì vậy, bà Cúc luôn trăn trở về việc phải làm thế nào giúp người thân của mình có được chỗ dựa vững chắc khi về già.

Những lần đi lĩnh lương hưu, nghe nhân viên Bưu điện nhắc đến BHXH tự nguyện, bà liền chủ động tìm tài liệu về chính sách này để đọc, chỗ nào chưa hiểu thì bà ra tận BHXH huyện để nhờ giải đáp thấu đáo. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu quy định về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi được hưởng, bà Cúc cảm thấy hoàn toàn yên tâm về chính sách nhân văn này.

Năm 2019, bà chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho con trai là Nguyễn Thành Đông (sinh năm 1981). Dẫu rằng con trai làm kinh doanh và có điều kiện kinh tế ổn định, song với một người hay lo xa như bà Cúc, thì việc lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện cho con, là việc đáng làm. Thấy mẹ quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện, anh con trai của bà Cúc cũng tìm hiểu và nhận thức được đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước giúp chăm lo đời sống cho những lao động tự do như an. Vì vậy anh tham gia ngay.

Giải tỏa được nỗi niềm lo toan cho lương hưu sau này của con trai, bà Cúc như cởi mở tấm lòng, bà Cúc lại hướng về người em gái Lưu Thị Kim Tuyến, sinh năm 1966. Em gái bà Cúc cũng là lao động tự do, thu nhập không ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn do chồng mất sớm. Thương em, nghĩ đến cảnh tuổi già không có chỗ dựa, bà Cúc đã khuyên em gái tham gia BHXH tự nguyện để lo cho tuổi già. Mặc dù rất tin vào lời khuyên của chị gái, nhưng bà Tuyết lại không dám quyết, vì sợ không thể tham gia đều đặn do thu nhập bấp bênh. Nghe em gái trải lòng, bà Cúc lại kiên trì phân tích cho em gái hiểu việc tham gia BHXH tự nguyện rất linh hoạt, tháng nào có tiền thì đóng, tháng nào không có thì có thể đóng bù ở kỳ sau. Đặc biệt, bà Cúc còn nhắc em gái rằng, với người đã có tuổi nếu chần chừ sẽ lỡ mất cơ hội, rồi giục em đăng ký thời điểm tham gia sớm nhất có thể. Ngay sau đó, bà Tuyến đã đồng ý tham gia và nhờ chị gái đóng tiền hằng tháng, bởi với mức đóng thấp nhất 138.600 đồng (thời điểm năm 2021), bà hoàn toàn có thể thu xếp được.

Vậy là, 2 người mà bà Cúc lo lắng nhất đã chính thức “đặt chân” vào lưới an sinh xã hội. Việc này giúp bà có thêm động lực để tiếp tục vận động những người xung quanh. Dần dần, chủ đề về BHXH trở thành nội dung trò chuyện trong mỗi dịp gia đình gặp gỡ.

Mưa dầm thấm lâu, lần lượt các em trai, em dâu và cháu của bà Cúc đều tham gia BHXH tự nguyện một cách chủ động. Tính đến nay, bà Cúc đã vận động được 18 người thân tham gia BHXH tự nguyện, trong đó người nhiều tuổi nhất sinh năm 1966 và người ít tuổi nhất sinh năm 2001. Như vậy, tất cả những người trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện trong gia đình bà đều đã tham gia hết. Không chỉ dừng lại trong nhà, bà Cúc tiếp tục mang câu chuyện tham gia BHXH tự nguyện của gia đình mình giới thiệu với bà con khu phố. Từ đó, giúp nhiều người dân xung quanh hiểu rõ và đăng ký tham gia để sau này được hưởng lương hưu.

Không chỉ vận động, đứng ra thu nộp tiền BHXH cho người thân trong gia đình, bà Cúc còn tiếp tục cập nhật thông tin của Luật BHXH (sửa đổi) để nắm bắt và truyền đạt lại cho mọi người. Từ tháng 7/2024, bà Cúc lại vận động người thân nâng mức tiền đóng BHXH, bởi như giải thích của bà: Luật BHXH (sửa đổi) giảm thời gian tham gia BHXH tối thiểu để được hưởng hưu trí xuống còn 15 năm, nên muốn có lương hưu cao thì phải tăng mức đóng.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, với mục đích chăm sóc đời sống cho người dân khi hết tuổi lao động, đó là điểm tựa vững chắc cho những người lao động tự do. Để nhiều người có cơ hội hưởng lương hưu, rất cần những người am hiểu, tâm huyết như bà Cúc trong việc truyên truyền, vận động, phổ biến chính sách. Nếu như những người trong gia đình, dòng họ cùng giúp đỡ nhau vào lưới an sinh sẽ góp phần tạo ra một hệ thống an sinh xã hội lớn mạnh và bền vững.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load