Thứ sáu 26/04/2024 12:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Hậu (Nam Định): Xã Hải Trung hướng tới NTM kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”

15:30 | 14/09/2022

(Xây dựng) - Sau 12 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Hải Trung thay đổi rõ rệt toàn diện, nhất là kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường; kinh tế nông thôn phát triển khá với nhiều mô hình và hình thức tổ chức sản xuất tiến bộ, hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao.

hai hau nam dinh xa hai trung huong toi ntm kieu mau sang xanh sach dep de phat trien ben vung
Chùa Phúc Sơn - Di tích cấp quốc gia tại xóm 12, xã Hải Trung (Nam Định).

Là xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2010-2015 vào năm 2014, song với tinh thần chủ động, phương châm xây dựng NTM là việc làm thường xuyên không có điểm dừng nên ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã đã bắt tay ngay vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Sau 12 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Hải Trung thay đổi rõ rệt toàn diện, nhất là kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường; kinh tế nông thôn phát triển khá với nhiều mô hình và hình thức tổ chức sản xuất tiến bộ, hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao. Người dân nông thôn ngày càng được hưởng thụ nhiều hơn các tiện ích, dịch vụ công các công trình phúc lợi được đầu tư nâng cấp từng bước đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; an ninh chính trị, trật tự xã hội đảm bảo, xã hội bình yên.

Trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, xã Hải Trung đã ưu tiên đầu tư làm trước các công trình phục vụ phát triển kinh tế; Phải kế thừa tối đa các công trình hiện có. Xây dựng NTM theo phương châm: “Làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra xóm, làm từ xóm lên xã. Xã chủ động xây dựng các công trình của xã; các xóm chủ động xây dựng các công trình của xóm; các hộ dân lo cải tạo ao, vườn, sân, ngõ và 3 công trình thiết yếu của hộ gia đình. Đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp… tích tụ ruộng đất. Xây dựng vùng sản xuất gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để tăng giá trị sản phẩm và tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Về kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM giai đoạn 2010-2021, tổng vốn huy động là: 126,553 tỷ đồng, cụ thể: Giai đoạn 2010-2015 tổng vốn huy động là 68,09 tỷ đồng; Giai đoạn 2016-2019 tổng vốn huy động là 51,763 tỷ đồng; giai đoạn 2020-2021 tổng nguồn vốn xóm đã huy động trong năm 2021 trên 4,3 tỷ đồng, năm 2022 trên 2,4 tỷ đồng.

Xã Hải Trung xác định mục tiêu cụ thể giai đoạn 2019 – 2024: Năm 2019, 6 xóm đạt NTM kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững”, chú trọng 3 tiêu chí (Hạ tầng, cảnh quan môi trường và văn hóa). Năm 2020 có trên 15 xóm được công nhận xóm NTM kiểu. Năm 2021 có 100% xóm đạt NTM kiểu mẫu. Đến năm 2022: xã đạt NTM kiểu mẫu về “Sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững” của năm 2021.

Thời gian tới, xã Hải Trung xác định phương hướng sẽ không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí NTM cấp xã và xóm để sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trước mắt trong lộ trình những năm đầu của Đề án cần tập trung thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao và xây dựng thành công các mô hình điểm NTM kiểu mẫu (xóm, tuyến đường NTM kiểu mẫu) với 03 tiêu chí kiểu mẫu về kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường và văn hóa. Nhân rộng nhanh các mô hình NTM kiểu mẫu trong lộ trình những năm tiếp theo, đảm bảo đến hết năm 2022 xã Hải Trung trở thành xã NTM kiểu mẫu “Sáng xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Chương trình phát triển sản phẩm OCOP để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng Chương trình xây dựng NTM.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load