Thứ bảy 27/04/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1: UBND huyện Trần Đề tìm cách biến sai thành không có gì

17:33 | 17/08/2020

(Xây dựng) - Bất chấp quy định pháp luật, UBND huyện Trần Đề phê duyệt kết quả trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề cho ông Bùi Đức Xứng với tư cách cá nhân. Khi khắc phục hậu quả, UBND huyện Trần Đề lại tìm cách biến sai thành không có gì để chối trách nhiệm với những nhà đầu tư dự án.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de giai doan 1 ubnd huyen tran de tim cach bien sai thanh khong co gi
Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 ông Bùi Đức Xứng trúng đấu giá với tư cách cá nhân.

Thiếu kinh nghiệm hay cố ý làm sai?

Ngày 30/6/2017, UBND huyện Trần Đề ban hành Quyết định phê duyệt phương án đấu giá và Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề.

Theo phương án này, đối tượng tham gia đấu giá là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện được Nhà nước giao đất theo quy định tại Điều 58, Luật Đất đai 2013; có nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề theo quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, việc áp dụng điều khoản này là hoàn toàn sai so với quy định tại Điều 119, Luật Đất đai 2013 về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất dự án. Theo đó, chỉ có tổ chức mới được quyền tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê.

Việc áp dụng điều khoản sai của UBND huyện Trần Đề đã giúp ông Bùi Đức Xứng đủ tư cách tham gia đấu giá. Kết quả chung cuộc ông Xứng đã trúng đấu giá khu đất 3,85ha trong tổng diện tích 6,038ha của giai đoạn 1 dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề.

Ngày 29/12/2017, UBND huyện Trần Đề đã ban hành Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá khu đất trên cho ông Bùi Đức Xứng với tổng số tiền trúng đấu giá là 45,15 tỷ đồng.

Không dừng lại, sau cái sai của UBND huyện Trần Đề, Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng tiếp thêm sức cho cái sai này đi xa hơn khi ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 cho ông Xứng, cũng với tư cách cá nhân. Không hiểu, Sở Xây dựng Sóc Trăng đã căn cứ vào quy định nào để phê duyệt quy hoạch 1/500 cho một cá nhân để thực hiện dự án Khu đô thị?

Trả lời báo chí về sự việc trên, ông Lưu Hữu Danh - Chủ tịch UBND huyện Trần Đề phân trần: “Do là huyện nghèo, từ trước đến nay chưa làm dự án lớn nào, đây là dự án lớn nhất, anh em cán bộ chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu dự án nên mới xảy ra sai sót như vậy”.

Ý kiến của ông Danh đã được ông Bùi Đức Xứng xác nhận, khi trả lời với Báo điện tử Xây dựng rằng cán bộ huyện Trần Đề “vừa thiếu kinh nghiệm và thiếu trình độ!”.

Có hay không câu chuyện thiếu kinh nghiệm hay thiếu trình độ của cơ quan chính quyền, vẫn chưa được kiểm chứng, chỉ biết rằng, việc này đã tạo cơ hội cho ông Bùi Đức Xứng chuyển nhượng đất nền và bán dự án. Cụ thể, ông Bùi Đức Xứng đã nhanh tay chuyển nhượng, nhận góp vốn hơn 110 nền đất cho các cá nhân với số tiền thu về hàng chục tỷ đồng. Không những vậy, ông Xứng còn bán đứt dự án cho ông Đỗ Thanh Hồ với số tiền 99 tỷ đồng, nhận 20 tỷ tiền mặt và “dụ” đối tác nhiệt tình đầu tư hạ tầng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de giai doan 1 ubnd huyen tran de tim cach bien sai thanh khong co gi
Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của UBND huyện Trần Đề.

Biến cái sai thành không có gì?

Theo ông Xứng cho biết, việc bị phát hiện ra trúng đấu giá dự án với tư cách cá nhân là sai khi ông chuyển hồ sơ 32 sổ đỏ mang tên cá nhân sang tên Công ty TNHH Kim Điền (do ông Xứng làm Giám đốc) tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng.

Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, khi phát hiện cá nhân trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 là không đúng quy định, Sở đã có kiến nghị UBND tỉnh cho rà soát lại quy trình đấu giá.

Bị “bắt giò”, ngày 09/9/2019, UBND huyện Trần Đề đã ban hành Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề đối với ông Bùi Đức Xứng. Lý do hủy kết quả trong Quyết định này là “theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá theo quy định tại Khoản 1, Điều 72 Luật Đấu giá”. Từ câu chuyện tắc trách làm sai bị buộc phải thu hồi kết quả đấu giá, UBND huyện Trần Đề biến cái sai thành câu chuyện thỏa thuận hủy kết quả đấu giá, sai lệch hoàn toàn bản chất vụ việc. Câu chuyện biến cái sai này của UBND huyện Trần Đề khiến nhiều người hoài nghi về lời phân trần “thiếu kinh nghiệm” của ông Lưu Hữu Danh - Chủ tịch UBND huyện Trần Đề.

Có lẽ khi ký thỏa thuận hủy kết quả đấu giá với ông Bùi Đức Xứng, lãnh đạo huyện Trần Đề đã quên nội dung cuộc họp ngày 13/6/2019 bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc sau đấu giá Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, với sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện Trần Đề và Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, các đơn vị đã khẳng định: “Cá nhân không được tham gia đấu giá để thực hiện dự án nhà ở thương mại”.

Trong Công văn của Sở Xây dựng Sóc Trăng gửi Báo điện tử Xây dựng, ông Huỳnh Đức Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “UBND huyện Trần Đề đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan”. Đối với một vụ việc nghiêm trọng như vậy mà lãnh đạo huyện Trần Đề chỉ dừng lại ở mức “nghiêm túc kiểm điểm” thì thật khó hiểu.

Bởi, thứ nhất UBND huyện Trần Đề đã không trung thực trong việc sửa sai các sai phạm nghiêm trọng của mình, trong Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá. Thay vì thừa nhận lỗi, lãnh đạo huyện Trần Đề lại áp dụng Luật Đấu giá để biến cái sai của mình thành một cuộc thỏa thuận đồng ý hủy kết quả trúng đấu giá với ông Bùi Đức Xứng. Hành vi này của lãnh đạo huyện Trần Đề phải chăng nhằm che dấu dư luận về sai phạm của mình?

Chưa hết, việc UBND huyện Trần Đề tổ chức đấu giá sai đối tượng, UBND tỉnh Sóc Trăng đã biết rõ và chỉ đạo xử lý. Nhưng khi UBND huyện Trần Đề ban hành Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá với lý do sai bản chất vụ việc nhưng Sở Xây dựng và UBND tỉnh Sóc Trăng lại không có ý kiến.

Chưa kể, sau khi hủy kết quả trúng đấu giá, đúng ra UBND huyện Trần Đề phải là bên chịu trách nhiệm kiểm tra thẩm định, đánh giá và đền bù, xử lý tài sản đã được đầu tư trên đất. Nhưng “trái bóng” trách nhiệm này được đẩy lại cho ông Bùi Đức Xứng tự “múa” ra số tiền 47 tỷ đồng để kê khai. UBND huyện Trần Đề và Sở Tài chính Sóc Trăng vội vã chấp thuận và kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng “ghi nhận” khoản đền bù gần 47 tỷ đồng khoản đầu tư trên đất cho ông Xứng để tính vào giá trị đấu giá lần 2.

Có lẽ UBND huyện Trần Đề cho rằng việc “thỏa thuận” hủy kết quả đấu giá với ông Xứng (người trúng đấu giá) là đúng Luật nên nhanh chóng chấp nhận khoản tiền tự kê khai giá trị đầu tư, mà không cần phải rà soát lại hàng loạt những hành vi sai phạm của ông Xứng (kêu gọi góp vốn đầu tư, ký hợp đồng hợp tác đầu tư…). Chính sự “nhanh chóng” đến mức khó hiểu của lãnh đạo huyện Trần Đề đã khiến những đối tác của ông Xứng bị ăn “quả đắng” khi bỏ tiền đầu tư hạ tầng nhưng lại bị ông Xứng đứng ra khai nhận là của mình.

Với cách xử lý sau huỷ kết quả trúng đấu giá đầy “nghi vấn” này càng khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc “bắt tay” để tư nhân trúng đấu giá dự án nhà ở?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load