Thứ bảy 20/04/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xem lại một thương vụ đất đai của“đại gia” Sóc Trăng

11:21 | 14/07/2020

(Xây dựng) - Người từng ví mình là “con cá vàng” của tỉnh Sóc Trăng, để các nhà đầu tư săn lùng tìm gặp hợp tác, ông Bùi Đức Xứng, đã chính thức bị nhà đầu tư tố cáo chiếm dụng vốn. Sau khi hủy kết quả trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, lấy lại được toàn bộ số tiền trúng đấu giá, ông Xứng đã tìm mọi cách không gặp đàm phán với nhà đầu tư để giải quyết hậu quả…

can xem lai mot thuong vu dat dai cuadai gia soc trang
Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 hiện nay, trước kia là khu vực đầm nuôi tôm.

Tiền “đại gia” nhận đủ…

Ông Bùi Đức Xứng - hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duy Nhật, địa chỉ Lô O, Khu công nghiệp An Nghiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, từng tham gia đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 với tư cách cá nhân. Sau khi trúng đấu giá, ông Xứng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp ngân sách 45,1 tỷ đồng, đồng thời thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền (Công ty Kim Điền) để thực hiện dự án trên diện tích được giao 3,85 ha.

Thế nhưng, “đại gia” này lại không triển khai dự án, mà ký hàng loạt hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền trong dự án với nhiều cá nhân khác. Theo ông Xứng cho biết, số tiền ông đã nhận khoảng 12 tỷ với khoảng 110 nền đất. Tiếp đó, “đại gia” này ký thỏa thuận nhượng toàn bộ dự án vừa trúng đấu giá cho ông Đỗ Thanh Hồ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) với giá 99,5 tỷ đồng (bao gồm tất cả giá trị khoảng 110 nền đất đã ký trước đó).

Theo thỏa thuận này, ông Hồ có trách nhiệm thanh toán tiền đặt cọc khoảng 2 tỷ đồng; thanh toán đợt 1 là 20 tỷ đồng (bao gồm tiền cọc); Phần còn lại thanh toán khi phía “đại gia” Xứng hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Công ty Kim Điền qua cho ông Hồ.

can xem lai mot thuong vu dat dai cuadai gia soc trang
Nhà làm việc dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề.

Sau khi ký biên bản thỏa thuận mua dự án với ông Xứng, ông Hồ đã ký Hợp đồng thỏa thuận với bà Trịnh Thị Hồng Dương (quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) để cùng góp vốn và cùng nhau thực hiện dự án này.

Sau khi bàn bạc thống nhất, ngày 27/9/2018, bà Trịnh Thị Hồng Dương đã ký một Hợp đồng hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 (bao gồm cả xây dựng hạ tầng) với ông Bùi Đức Xứng.

Ngày 03/10/2018, theo đúng thỏa thuận, ông Hồ đã chuyển số tiền đặt cọc 1,9 tỷ đồng cho ông Xứng vào số tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Sóc Trăng. Từ đó, bà Dương và ông Hồ triển khai dự án.

Trách nhiệm… “đại gia” phủi tay

Bà Trịnh Thị Hồng Dương cho biết, để biến một khu đầm tôm thành một dự án có cơ sở hạ tầng đầy đủ như hiện nay, nhóm của bà đã phải làm cật lực trong vòng một năm. Toàn bộ chi phí do nhóm bà bỏ ra, hoặc xoay sở vay mượn. Thế nhưng, sau khi UBND huyện Trần Đề hủy kết quả trúng đấu giá, ông Xứng không nghe máy hoặc tìm cách thoái thác không gặp để giải quyết việc đầu tư trên đất. Bà Dương chỉ biết thông tin dự án bị thu hồi khi trực tiếp lên làm việc với UBND huyện Trần Đề sau đó.

can xem lai mot thuong vu dat dai cuadai gia soc trang
Biên lai chuyển tiền đặt cọc 1,9 tỷ đồng mà ông Đỗ Thanh Hồ chuyển vào tài khoản cá nhân ông Bùi Đức Xứng.

“Ông ấy hoặc là không nghe máy, hoặc là nhắn tin bận việc, thoái thác gặp tôi để giải quyết hợp đồng gần 1 năm nay rồi. Giờ ông ấy lại bảo, vì lòng tốt ông ấy trả cho tôi một ít tiền công, nếu tôi không nhận thì thôi, còn không trả bất cứ khoản tiền nào khác. Chỉ một cái hợp đồng thôi đã vài tỷ đồng rồi, giờ nói trả một ít tiền công sao được...”, bà Dương bức xúc.

Đơn cử như, ngày 20/10/2018, ông Hồ ký Hợp đồng với Công ty TNHH H&H cung cấp cát san lấp toàn bộ dự án, với khối lượng 97.000 m3, trị giá 9,2 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ diện tích hơn 3,85 ha (vốn là đầm nuôi tôm) đã được san lấp mặt bằng 100%.

Ngày 26/11/2018, bà Dương và ông Hồ đã ký biên bản thỏa thuận với Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Kiến Tường (Công ty Việt Kiến Tường), do ông Trần Xuân Vinh làm Giám đốc, để trở thành tổng thầu thực hiện thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống thoát nước) và nhà văn phòng làm việc tại dự án. Công ty Việt Kiến Tường đã hoàn tất thi công nhà văn phòng quản lý dự án và hoàn thành việc bơm cát, lu cát các tuyến đường giao thông nội bộ; phía bà Dương và ông Hồ đã tạm thanh toán số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

can xem lai mot thuong vu dat dai cuadai gia soc trang
Phối cảnh Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1.

Bà Dương cho hay, còn nhiều khoản tiền khác như: Ký kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Hưng Phát để quản lý dự án, thành lập văn phòng, nhân sự chuyên môn làm việc tại dự án, chi phí lập hồ sơ dự án, thuê tư vấn thiết kế lập bản vẽ đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500, hoàn tất các thủ tục pháp lý và các chi phí liên quan để được cấp 32 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Bùi Đức Xứng…

Bà Dương nhẩm tính, chi phí đầu tư hơn 17 tỷ đồng. Thế nhưng, bà không hiểu bằng cách nào, ông Xứng lại có thể kê khai với Sở Tài chính Sóc Trăng số tiền đầu tư trên đất gần 47 tỷ đồng, trong khi hóa đơn chứng từ đầu tư bà đang giữ.

Tại Công văn số 3374/STC–GCS ngày 9/9/2019 báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài chính đề xuất trả cho ông Xứng gồm: 45,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá dự án và 46,98 tỷ đồng tiền vốn đầu tư phát sinh. Số tiền này, dựa trên tờ trình kê khai của ông Xứng, với những khoản đầu tư cụ thể như: Tiền san lấp: 24,9 tỷ đồng, tiền hệ thống thoát nước: 10 tỷ đồng, tiền nhà làm việc dự án: 1,2 tỷ đồng…

“Giờ tôi không biết phải làm thế nào, khi cầu cứu cơ quan chức năng thì cơ quan chức năng không giải quyết, kiện ra tòa thì tòa cũng chưa xử, còn “đại gia” thì phủi trách nhiệm…”, ông Đỗ Thanh Hồ chia sẻ.

Nếu so sánh số tiền đối tác của ông Xứng đã triển khai thực hiện thực tế và số tiền ông Xứng kê khai với cơ quan Nhà nước, con số chênh lệch không nhỏ. Phải chăng chính con số chênh lệch này mà ông Xứng vội vàng cắt đứt mọi liên lạc với đối tác để lặng lẽ làm việc với các cơ quan chức năng, duyệt cho ông con số theo ý ông muốn?

Báo điện tử Xây dựng sẽ thông tin tới bạn đọc về vụ việc này trong kỳ tiếp theo.

“Đại gia” Bùi Đức Xứng kê khai số tiền đầu tư những gì trên đất?

can xem lai mot thuong vu dat dai cuadai gia soc trang
(Theo Tờ trình kê khai ngày 15/7/2019 của ông Bùi Đức Xứng)

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load