Thứ sáu 26/04/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Phủi” đối tác, đại gia Sóc Trăng tự kê giá trị đầu tư?

08:55 | 28/07/2020

(Xây dựng) - Sau khi lãnh hết số tiền hoàn trả hơn 45 tỷ đồng từ việc huỷ kết quả đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, đại gia Sóc Trăng đã “phủi” đối tác, tự kê số tiền đầu tư trên đất với Sở Tài chính. Những lý giải của vị đại gia này với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về số tiền tự kê khai cho thấy câu chuyện tiền hậu bất nhất trong thương vụ hợp tác tiền tỷ.

phui doi tac dai gia soc trang tu ke gia tri dau tu
Ông Bùi Đức Xứng trong buổi làm việc với phóng viên.

Tiền hậu bất nhất

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Đức Xứng - hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Duy Nhật, địa chỉ tại Lô O, Khu công nghiệp An Nghiệp, Sóc Trăng, luôn miệng khẳng định toàn bộ số tiền khoảng 46 tỷ đồng đầu tư trên đất ông đã kê khai với Sở Tài chính là tiền của cá nhân ông, không phải tiền của đối tác nào. Ông cũng không hợp tác với ai để làm dự án. “Tôi bỏ ra hết, cá nhân mình bỏ tiền ra. Tôi là người thanh toán cho những nhà thầu lấy cát, bơm cát, cống các thứ...”.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên hỏi về hợp đồng ghi nhớ hợp tác với ông Đỗ Thanh Hồ, ông Xứng thừa nhận có ký hợp đồng, nhưng lại bảo “đã thanh lý” rồi. Ông Xứng lý lẽ: “Tôi và anh Hồ có ký một hợp đồng ghi nhớ, rồi không thực hiện được gì tôi mới thu hồi… Ông này không có chuyển tiền chuyển bọng gì hết, không có năng lực. Thời điểm khi ký, ảnh hứa là trong vòng một tháng, ảnh chuyển tiền thì ảnh không chuyển”.

Khi phóng viên tiếp tục đưa ra bằng chứng về việc ông Đỗ Thanh Hồ đã chuyển cho ông Xứng số tiền cọc 1,9 tỷ đồng tại Ngân hàng Vietinbank Cần Thơ, ngày 3/10/2018, sau 6 ngày hai người ký hợp đồng ghi nhớ, thì ông Xứng lý giải: “Nó chuyển cho tôi, sau đó nó nói nó kẹt quá nó lấy lại, thì tôi đã chuyển cho nó rồi”.

Tuy nhiên, phóng viên đề nghị ông Xứng cung cấp bằng chứng về việc chuyển tiền lại cho đối tác là ông Hồ, thì hơn một tháng nay ông Xứng không cung cấp được. Về việc hợp tác với bà Trịnh Thị Hồng Dương, ông Xứng thừa nhận có ký một bản hợp đồng hợp tác đầu tư và đến nay bản hợp đồng đó vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, ông Xứng lý giải, bà Dương chỉ hỗ trợ pháp lý, phát triển kinh doanh, bán, phân phối sản phẩm... chứ không hề đầu tư hạ tầng. Ông Xứng nói: “Cái đó là phát triển hạ tầng, phát triển coi như bán, phát triển kinh doanh dự án. Bà Dương thì bà chỉ có đi tới đi lui. Bà chỉ có dính líu chút đỉnh về giấy tờ thôi chứ cũng không có phát sinh về cái tài chính gì”.

phui doi tac dai gia soc trang tu ke gia tri dau tu
Tòa nhà văn phòng làm việc do đối tác thực hiện

Lý giải của ông Xứng là chưa đúng với nội dung hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết với bà Dương ngày 27/9/2018. Trong bản hợp đồng này ghi rõ quyền và nghĩa vụ của các bên như sau: “Bên B - bà Dương - hoàn tất việc đầu tư xây dựng hạ tầng và bàn giao cho địa phương”.

Phóng viên tiếp tục đưa ra bằng chứng về việc, ông Hồ ký hợp đồng với Công ty H&H cung cấp cát san lấp cho dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề với khối lượng 97.000m3 cát, giá trị 9,2 tỷ đồng (đây chỉ là một trong những khoản đầu tư mà ông Hồ và bà Dương đã bỏ ra). Số tiền này ông Hồ có hoá đơn chứng từ chứng minh đã thanh toán tiền san lấp cát. Lúc này, ông Xứng phủ nhận: “Nếu mà có cái đó thì họ cứ đưa ra, tôi sẽ nhờ Công an điều tra”. Ông Xứng còn lý giải rằng, ông chỉ chọn Công ty TNHH Tư Vấn Xây dựng Việt Kiến Tường làm hạ tầng.

Phóng viên tiếp tục đề nghị ông Xứng lý giải, về việc Công ty Việt Kiến Tường được phía bà Dương chọn làm nhà thầu chính thực hiện hạ tầng và đã thanh toán tạm ứng cho đơn vị này số tiền 3,4 tỷ đồng. Lúc này, ông Xứng lại bảo: “Chứng cứ họ có thể ngụy tạo được. Chuyện đó cứ cho Công an điều tra”.

Ông Xứng tiền hậu bất nhất trong lý giải về các khoản tiền đầu tư trên đất. Trong khi đối tác của ông Xứng cho biết, nhẩm tính họ cũng đã đầu tư vào dự án khoảng 17 tỷ đồng, có hoá đơn, chứng từ đàng hoàng.

Tự ý kê khai

Trong khi đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với bà Dương với nội dung phía bà Dương phải hoàn tất đầu tư hạ tầng, bàn giao cho địa phương, thì ông Xứng lại thoả thuận với UBND huyện Trần Đề huỷ kết quả trúng đấu giá dự án, mà không thông báo chính thức bằng văn bản với phía đối tác. Sau đó, ông Xứng tự kê khai những khoản tiền đầu tư trên đất với Sở Tài chính, mà không thông qua đối tác, cũng như không thông báo bằng văn bản cho đối tác.

Theo tờ trình kê khai ngày 15/7/2019 của ông Xứng với Sở Tài chính, ông Xứng kê những khoản như: San lấp mặt bằng hơn 24,9 tỷ đồng, hệ thống thoát nước ngoại vi hơn 10 tỷ đồng... với tổng số tiền hơn 46 tỷ đồng.

phui doi tac dai gia soc trang tu ke gia tri dau tu
Toàn cảnh dự án đã được san lấp hoàn chỉnh.

Số tiền kê khai này, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh Sóc Trăng để phê duyệt. Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, thì số tiền này sẽ được tính vào tiền đấu giá dự án lại.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Xứng tự ví mình như “con cá vàng” còn những đối tác của ông là “ông lão đánh cá”. Theo ông Xứng, “ông lão đánh cá” này đang tìm cách “moi” tiền của ông, “lừa đảo” ông. Tuy nhiên, ông Xứng lại không trả lời được câu hỏi, những đối tác này lừa đảo ông cái gì trong khi họ phải xuống tiền làm hạ tầng và đầu tư công sức giờ chưa lấy lại được đồng nào?

Sở Tài chính Sóc Trăng căn cứ vào đâu để trình UBND tỉnh phê duyệt số tiền đầu tư trên đất dự án khoảng 46 tỷ đồng? Có hay không việc ngụy tạo hồ sơ chứng từ? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

“Đại gia” đề nghị hỗ trợ bà Dương 2,5 tỷ đồng

Ngày 15/6, bà Dương cho biết, bà bất ngờ nhận được điện thoại của ông Xứng đề nghị sẽ hỗ trợ bà 2,5 tỷ đồng tiền “đi tới đi lui” nhưng bà không đồng ý.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load