Thứ sáu 26/04/2024 17:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1:

Chính quyền tỉnh Sóc Trăng có mâu thuẫn với chính mình?

10:19 | 10/08/2020

(Xây dựng) - Liên quan đến các khoản đầu tư tại dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều văn bản thể hiện sự mâu thuẫn của mình. Trong khi Sở Tài chính có văn bản thể hiện sự “ghi nhận” thì Sở Xây dựng lại cho rằng: “chưa đủ cơ sở”.

chinh quyen tinh soc trang co mau thuan voi chinh minh
Hạ tầng đã được san lấp hoàn chỉnh.

Duyệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Ngày 9/8/2019, UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản chỉ đạo các Sở ngành liên quan và UBND huyện Trần Đề về triển khai thực hiện việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 (dự án Trần Đề giai đoạn 1).

Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc Nhà nước thực hiện các thủ tục để hoàn trả tiền cho người trúng đấu giá; đồng thời phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Trần Đề xem xét, xử lý tài sản mà người trúng đấu giá đã đầu tư trên đất.

Thực hiện chỉ đạo trên, 23/8/2019, Sở Tài chính, UBND huyện Trần Đề cùng người trúng đấu giá là ông Bùi Đức Xứng đã họp bàn và thống nhất lập biên bản kiến nghị UBND tỉnh hoàn trả cho ông Xứng số tiền 45,375 tỷ đồng (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ); đồng thời Sở Tài chính cũng ghi nhận 46,989 tỷ đồng (gồm cả lãi vay ngân hàng phát sinh) mà ông Xứng kê khai đầu tư vào giá khởi điểm khi đấu giá lần 2.

Điều này cho thấy các cơ quan ban ngành tỉnh Sóc Trăng, trực tiếp là Sở Tài chính Sóc Trăng đã “thông qua” giá trị đầu tư trên đất dự án mà ông Bùi Đức Xứng kê khai bằng Công văn số 3374/STC-GCS ngày 09/09/2019 gửi đến UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trong tờ trình của Sở Tài Chính tỉnh Sóc Trăng có 2 nội dung chính, gồm việc hoàn trả số tiền trúng đấu giá và ghi nhận các khoản đầu tư đã triển khai. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở Tài chính đã phối hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh hoàn trả đủ số tiền trúng đấu giá cho ông Xứng. Còn khoản giá trị đầu tư trên đất của ông Xứng thì được ghi nhận lại “chờ” đấu giá lần 2.

Bất ngờ nói “ngược”

Sự việc vừa thông qua, thì mới đây, trong công văn trả lời Báo Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng lại quay ngoắt phủ nhận toàn bộ tờ trình của Sở Tài chính đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo công văn trả lời này thì: “Về đầu tư một số hạng mục (san lấp mặt bằng, cống thoát nước…) trên đất do ông Xứng tự bỏ vốn đầu tư xây dựng: theo ý kiến của các Sở ngành, UBND huyện Trần Đề tại cuộc họp ngày 9/7/2020 do Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì thì việc khởi công xây dựng dự án phải đảm bảo đủ điều kiện thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thủ tục pháp lý của dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề và thủ tục đầu tư một số hạng mục nêu trên là chưa đảm bảo đủ điều kiện để khởi công xây dựng theo quy định. Do vậy, việc đầu tư một số hạng mục trên đất nêu trên là chưa đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị để trình UBND tỉnh xem xét”.

Theo cách trả lời này, có thể thấy rõ trong một nội dung sự việc, ở hai thời điểm khác nhau, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra hai quan điểm, hai cách giải quyết trái ngược. Sở Tài Chính thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì tiến hành trả tiền trúng đấu giá và ghi nhận tiền đầu tư trên đất đưa vào đấu giá lần 2. Trong khi Sở Xây dựng tỉnh lại trích dẫn Kết luận của Chủ tịch tỉnh cho rằng, toàn bộ các hạng mục đầu tư trên đất dự án là chưa có cơ sở để thẩm định và phê duyệt.

Thoạt nghe thì thấy văn bản nào cũng hợp lý, vì có ý kiến, có chỉ đạo của cấp lãnh đạo tỉnh, nhưng nếu để hai văn bản này sát nhau thì dễ dàng nhận ra nội dung trái ngược nhau đến khó hiểu.

Ngay sau khi tờ trình của Sở Tài chính gửi lên tỉnh, số tiền 45,375 tỷ đồng đã được chuyển trả cho ông Xứng, số tiền 46,989 tỷ đồng tiền ông Xứng kê khai đầu tư đã được ghi nhận.

Ở đây xin nhắc lại, số tiền 46,989 tỷ đồng mà ông Bùi Đức Xứng tự kê khai, hiện phía đối tác – bà Trịnh Thị Hồng Dương và ông Đỗ Thanh Hồ - đang đưa ra rất nhiều chứng từ chứng minh họ mới là người trực tiếp đầu tư nhiều hạng mục mà ông Bùi Đức Xứng kê khai là mình làm. Nếu không có đơn ngăn chặn đấu giá lần 2 của bà Trịnh Thị Hồng Dương và ông Đỗ Thanh Hồ, cũng như sự phản ánh của cơ quan truyền thông thì có lẽ con số 46,989 tỷ đồng này đã được chính quyền tỉnh Sóc Trăng đưa vào hồ sơ đấu giá lần 2 và mang dự án này ra đấu giá lại.

Kết quả của việc đấu giá có lẽ sẽ đúng như ông Bùi Đức Xứng mạnh miệng tuyên bố trong lần làm việc trực tiếp với phóng viên Báo điện tử Xây dựng. Theo lời ông Bùi Đức Xứng khẳng định thì, nhiều nhà đầu tư ban đầu là những cá nhân ký hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền trong dự án Trần Đề giai đoạn 1 với ông Xứng, không muốn nhận lại tiền mà chờ ông Xứng trúng đấu giá lần 2. Có lẽ không tự nhiên mà ông Bùi Đức Xứng lại mạnh miệng nói thế. Phải chăng kết quả trúng đấu giá lần 2 đã được ông Bùi Đức Xứng đoán trước được kết quả?

chinh quyen tinh soc trang co mau thuan voi chinh minh
Tờ trình của Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng gửi UBND tỉnh và công văn trả lời cho Báo điện tử Xây dựng.

Cũng cần phải nói thêm, việc Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cho rằng: “việc đầu tư một số hạng mục trên đất nêu trên là chưa đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị” là rất thiếu trách nhiệm, là hành vi “đem con bỏ chợ”. Với nội dung trả lời của Sở Xây dựng, thì việc các nhà đầu tư đã bỏ hàng chục tỷ đồng để mua hàng trăm ngàn m3 cát để san lấp mặt bằng cũng như hàng loạt hạng mục hạ tầng tạm để chuẩn bị triển khai dự án theo đúng quy hoạch 1/500 đã được duyệt lại trở thành vô nghĩa?

Việc UBND huyện Trần Đề cho ông Bùi Đức Xứng tham gia đấu giá và đã trúng đấu giá khu đất 3,85ha đất dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 (ngày 29/12/2017) với tư cách cá nhân là sai với quy định pháp luật.

Có thể nói, mọi chuyện lùm xùm tại dự án này xuất phát từ cái sai đầu tiên là thuộc về chính quyền địa phương, từ việc cho phép cá nhân trúng đấu giá đã kéo theo hàng loạt những vấn đề phát sinh xung quanh dự án Trần Đề giai đoạn 1. Vì vậy, chính quyền tỉnh Sóc Trăng không thể thoái thác trách nhiệm như văn bản trả lời của Sở Xây dựng, mà cần phải chủ động trong việc xử lý những vấn đề, không thể cho rằng đó là sai sót.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin rõ hơn về những điểm “lạ” trong việc tổ chức đấu giá, cách dùng “nghiệp vụ” để sửa sai của chính quyền tỉnh Sóc Trăng tại dự án Trần Đề giai đoạn 1.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load