Thứ sáu 26/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Tự kê khai nhằm chiếm đoạt tài sản?

11:57 | 04/08/2020

(Xây dựng) - Khi dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 bị thu hồi Quyết định trúng đấu giá, ông Bùi Đức Xứng đã gạt những đối tác của mình sang một bên, âm thầm đi kê khai khoản đầu tư trên đất do chính đối tác thực hiện để nhận đền bù. Có hay không chuyện “bùa phép” các chứng từ để ông Xứng đi kê khai tài sản?

khu thuong mai kinh te bien tran de tu ke khai nham chiem doat tai san
Hạ tầng dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 do bà Trịnh Thị Hồng Dương và cộng sự bỏ tiền đầu tư.

Đối tác nhiệt tình đầu tư

Trong buổi làm việc với Báo điện tử Xây dựng, bà Dương đã cung cấp nhiều tài liệu, giấy tờ chứng minh là người đầu tư các công trình hạ tầng tại dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 (dự án Trần Đề). Bà Dương cho rằng, việc bà bỏ tiền san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng tại dự án này là thực hiện theo điều khoản của Hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký với ông Xứng.

Những khoản đầu tư cụ thể như sau: Ngày 26/11/2018, bà Dương đã tạm ứng số tiền 300 triệu đồng cho ông Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (Công ty Việt Kiến Tường), nhằm xây dựng hạng mục văn phòng làm việc, số tiền còn lại sẽ quyết toán theo tiến độ công việc. Ngoài ra, phía bà Dương, ông Hồ còn tiếp tục giải ngân cho phía ông Vinh số tiền 3,474 tỷ đồng đối với các hạng mục đúc cống thoát nước; san lấp làm đường tạm...

“Riêng hạng mục xây dựng nhà làm việc của dự án tôi mới tạm ứng cho ông Vinh 300 triệu đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi ông Vinh gửi hồ sơ quyết toán nhưng đến nay ông Vinh vẫn chưa phản hồi. Không hiểu sao ông Xứng lại kê khai khoản mục này là do ông đầu tư lên tới hơn 1,2 tỷ đồng và được Sở Tài chính Sóc Trăng ghi nhận”, bà Dương bức xúc.

khu thuong mai kinh te bien tran de tu ke khai nham chiem doat tai san
Tờ trình kê khai của ông Bùi Đức Xứng.

Cũng theo bà Dương, hạng mục “hệ thống thoát nước ngoại vi” mà ông Xứng kê khai cũng nằm trong nội dung thỏa thuận tổng thầu mà bà đã ký với Công ty Việt Kiến Tường.

Đối với hạng mục san lấp cát, ngày 20/10/2018, ông Hồ đã thay mặt bà Dương ký Hợp đồng với Công ty TNHH MTV H&H (Công ty H&H) cung cấp cát san lấp của dự án, với tổng khối lượng 97.000m3, trị giá 9,2 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ diện tích hơn 3,85 ha (vốn là đầm nuôi tôm) đã được san lấp mặt bằng 100%.

Việc thuê đơn vị san lấp của bà Dương, ông Hồ đã được ông Đinh Xuân Hảo - đại diện Công ty H&H, khẳng định: “Công ty H&H đã thực hiện đúng hợp đồng, cung cấp đủ 97.000m3 cát cho dự án Trần Đề và đã được phía ông Hồ thanh toán đủ 9,2 tỷ đồng”.

Ngoài ra, nhóm bà Dương cũng đã ký kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Hưng Phát (Công ty Phú Hưng Phát) để quản lý dự án, chi phí thanh toán cho công việc này đến tháng 6/2019 là hơn 1 tỷ đồng; thanh toán chi phí lập hồ sơ dự án, thuê đơn vị tư vấn, thiết kế lập bản vẽ đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500 (lần 2) với kinh phí hơn 1 tỷ đồng; làm việc với Công ty điện lực và cấp nước về việc thiết kế và thi công hệ thống điện chiếu sáng và cấp thoát nước...

“Các khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện rõ ràng như vậy, tất cả là người thật việc thật. Vậy mà ông Xứng lại tráo trở “phủi” trách nhiệm, âm thầm, lén lút đi kê khai để nhận đền bù khi dự án bị thu hồi”, bà Dương bức xúc cho biết.

Ngụy tạo hồ sơ trong việc kê khai đền bù với cơ quan Nhà nước?

Theo biên bản cuộc họp ngày 23/8/2019, giữa UBND huyện Trần Đề, Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng và ông Bùi Đức Xứng, các bên đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh hoàn trả cho ông Bùi Đức Xứng số tiền 45,375 tỷ đồng (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ); đồng thời ghi nhận số tiền 46,989 tỷ đồng mà ông Xứng đã kê khai đầu tư (gồm cả lãi vay ngân hàng phát sinh) theo đúng như Tờ trình ngày 15/07/2019 của ông Xứng. Vậy dựa vào đâu ông Xứng kê khai những khoản tiền này? Trong đó không thể không nhắc đến vai trò của Công ty Việt Kiến Tường.

Trong hồ sơ do phía bà Dương cung cấp, ngày 26/11/2018, ông Trần Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường, ký biên bản thỏa thuận với bà Dương và ông Hồ, thống nhất Công ty Việt Kiến Tường trở thành đơn vị tổng thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và văn phòng dự án tại dự án Trần Đề.

Sau khi ký biên bản, phía ông Vinh đã cho xây dựng văn phòng làm việc của dự án và triển khai các công tác chuẩn bị mặt bằng thi công. Như vậy hạng mục nhà văn phòng phải được xây dựng thực hiện sau ngày 26/11/2018. Nhưng không biết bằng cách nào trong tờ trình kê khai bồi thường, phía ông Bùi Đức Xứng lại đưa ra chứng cứ ngày 6/10/2018 đã cho tiến hành xây dựng công trình văn phòng làm việc.

Cũng trong tờ trình này, ngày 29/5/2018, đã tiến hành san lấp mặt bằng hạ tầng, với giá trị 22,6 tỷ. Số tiền san lấp mặt bằng mà ông Xứng đưa vào bản kê khai, nếu tính theo đơn giá san lấp tại thời điểm 01/2019, do phía bà Dương, ông Hồ chi trả cho Công ty Việt Kiến Tường là khoảng 100.000 VNĐ/m3, thì khối lượng vật tư san lấp mặt bằng dự án Trần Đề của ông Xứng kê khai tương đương khoảng 226.000m3. Giá trị vật tư san lấp trong tờ trình kê khai tài sản gửi cơ quan chức năng của ông Xứng là quá chênh lệch với con số thực tế.

khu thuong mai kinh te bien tran de tu ke khai nham chiem doat tai san
Văn bản về “ghi nhận” khoản đầu tư gần 47 tỷ đồng của ông Xứng mà Sở Tài chính trình UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trong trao đổi với ông T. người san lấp cát đầu tiên cho ông Xứng sau khi trúng đấu giá vào thời điểm năm 2018, ông T. khẳng định, khối lượng cát do ông san lấp theo yêu cầu của ông Xứng là khoảng 39.000m3, tương đương khoảng 5,6 tỷ đồng. Sau đó ông T. ngưng không tiến hành san lấp thêm. Nếu cộng thêm khối lượng san lấp từ phía bà Dương, ông Hồ là 124.000m3 (trong đó khối lượng do Công ty H&H san lấp là 97.000m3; Công ty Việt Kiến Tường san lấp là 27.000m3) thì tổng khối lượng san lấp thật tại dự án này ước khoảng 164.000m3.

Cũng trong lần trao đổi trực tiếp với Báo điện tử Xây dựng, ông Xứng rất mạnh miệng khẳng định, chỉ biết và làm việc chính với Công ty Việt Kiến Tường. Công ty Việt Kiến Tường là đơn vị san lấp tại dự án, không biết những đối tác khác. Thực tế Công ty Việt Kiến Tường lại ký biên bản thỏa thuận là đơn vị tổng thầu với bà Dương, ông Hồ. Nhận tiền, tham gia chuẩn bị hạ tầng cho dự án.

Có lẽ không phải tự nhiên mà ngày 21/7/2020, ông Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường, bất ngờ gọi điện thoại cho bà Dương, đề nghị một cuộc gặp với ông Xứng tại Cần Thơ. Trong cuộc gặp này, ông Xứng khẳng định chỉ muốn gặp bà Dương để giải quyết những khoản tiền mà phía ông Vinh đã nhận của bà Dương, ông Hồ.

Vai trò của Việt Kiến Tường quan trọng đến đâu trong chuyện này để ông Xứng phải đứng ra trả dùm khoản tiền đã nhận của bà Dương? Con số chênh lệch gần 70.000 m3, tương đương gần 7 tỷ đồng, ở đâu ra? Ai là người cung cấp chứng từ số liệu cho ông Xứng để ông Xứng bổ sung và tờ trình kê khai gửi đến cơ quan chức năng? Có hay không việc ngụy tạo hồ sơ, liên kết với nhau nhằm chiếm đoạt tài sản của đối tác và lấy tiền chênh lệch từ tờ kê khai gửi cơ quan chức năng?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về những vấn đề liên quan đến dự án Trần Đề.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh:

Cơ quan thanh tra cần điều tra làm rõ hành vi gây thiệt hại tài sản Nhà nước tại dự án Trần Đề, vì phải sử dụng ngân sách để bồi thường nên khoản thiệt hại phải được giám định hợp pháp theo quy định của pháp luật, chứ không đưa ra con số cảm tính hay theo kê khai của bên bị thiệt hại được. Đặc biệt, nếu có hành vi trái pháp luật hay tắc trách trong công vụ gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan thanh tra cần vào cuộc làm rõ để có hướng xử lý.

Đối với khoản thiệt hại, tức khoản đã đầu tư, ông Xứng tự kê khai và nhận tiền mà không thông báo, thoả thuận với các nhà đầu tư cùng hợp tác vào dự án với mình là sai trái. Ngoài ra, khoản thiệt hại do đã đầu tư vào dự án còn có sự hợp tác của nhiều nhà đầu tư khác, nên con số thiệt hại mà UBND Trần Đề và Sở Tài chính thống nhất là không có giá trị. Khoản thiệt hại này cần phải được giám định lại.

Ông Xứng lại tiếp tục thể hiện sự bất nhất: Ngày 29/7/2020, ông Bùi Đức Xứng có email gửi đến Báo điện tử Xây dựng đề nghị Báo điện tử Xây dựng gỡ 2 bài báo đã đăng về việc tranh chấp tại dự án Trần Đề - giai đoạn 1.

Trong email ông Xứng cho rằng, đã trả lại 2 tỷ đồng tiền cọc của ông Đỗ Thanh Hồ (ông Hồ chỉ đặt cọc 1,9 tỷ đồng) thông qua bà Đặng Thị Hồng Điệp (khách hàng góp vốn mua 80 nền đất trong dự án) có kèm theo hình ảnh một biên nhận viết tay với nội dung “Đỗ Thanh Hồ có nhận của chị Đặng Thị Hồng Điệp số tiền 2 tỷ đồng từ tiền bán đất dự án”. Không có chữ ký của bà Điệp mà xuất hiện chữ ký của ông Nguyễn Viết Tuệ.

Từ thông tin trình bày trong email, càng cho thấy sự bất nhất trong lời nói của ông Xứng. Trước đó, khi trao đổi trực tiếp với Báo điện tử Xây dựng ông Xứng khẳng định ông đã chuyển trả 1,9 tỷ đồng mà ông Hồ đặt cọc qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng PV đề nghị ông Xứng cung cấp chứng từ chuyển trả 1,9 tỷ đồng cho ông Hồ thì ông Xứng không cung cấp.

Trong email cho Báo điện tử Xây dựng, ông vẫn không cung cấp được chứng từ chuyển trả qua tài khoản như ông nói, mà lại sử dụng một biên nhận tiền viết tay của ông Hồ với bà Điệp, và cho rằng thông qua bà Điệp đã chuyển trả số tiền cọc. Rõ ràng, lời nói của ông Xứng trước sau không đồng nhất, vì thông qua biên nhận viết tay, người trả không phải ông mà là một người khác. Số tiền không phải là 1,9 tỷ mà là 2 tỷ. Nội dung biên nhận không phải trả tiền mà là tiền bán đất giữa ông Hồ và bà Điệp.

Trao đổi nội dung trên, ông Hồ cho biết: Số tiền 2 tỷ ông nhận của bà Điệp (biên nhận do chính ông Hồ viết) xuất phát từ Biên bản thỏa thuận liên kết mua đất dự án, được ký kết giữa ông và bà Điệp với tổng giá trị là 20 tỷ, tương đương 80 nền đất tại dự án Trần Đề. Trong đó 18 tỷ chuyển cho ông Xứng, số tiền 2 tỷ còn lại chuyển cho ông Hồ (do trước đó ông Hồ đã đặt cọc 1,9 tỷ).

Việc ký kết thỏa thuận với bà Điệp này dựa trên Biên bản thỏa thuận chuyển nhượng đất Khu kinh tế Biển Trần Đề giữa ông Bùi Đức Xứng và ông Đỗ Thanh Hồ, ký ngày 27/09/2018. Theo đó, ông Hồ phải thanh toán đủ 20 tỷ đồng mới được xúc tiến thực hiện dự án. Việc ký kết thỏa thuận với bà Điệp là nhằm thực hiện đúng tiến độ thanh toán giữa ông Hồ và ông Xứng theo Biên bản đã ký.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load