Thứ sáu 26/04/2024 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định

14:21 | 31/05/2023

(Xây dựng) - Đó là lời chia sẻ của ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khi tham dự buổi thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn do UBND tỉnh Bình Định tổ chức sáng 30/5.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ thông tin dự án.

Phải có dự án đầu tàu, dẫn dắt

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Gang thép Long Sơn đầu tư. Diện tích đất dự kiến sử dụng Khu liên hợp Gang thép khoảng 468ha và Cảng chuyên dùng khoảng 496,9ha (trong đó, đất trên bờ khoảng 23ha, mặt nước biển khoảng 473,9ha). Trong tổng diện tích thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép và cảng chuyên dùng chỉ chiếm 39,06% tổng diện tích đất tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (diện tích dự kiến thu hồi khoảng 491ha/1.257ha). Đặc biệt, các di tích lịch sử như: Nơi cập bến Tàu không số, Lăng vạn Lộ Diêu, Khuôn viên tưởng niệm liệt sỹ Lộ Diêu, các bãi đá, gành tự nhiên, rừng nguyên sinh không thuộc phạm vi dự án nên sẽ được giữ gìn và bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tạo công ăn việc làm cho hơn 7.500 người, ước nộp ngân sách 4.926 tỷ đồng. Khi hoạt động toàn dự án đóng góp khoảng 10.395 tỷ đồng, đóng góp tổng sản phẩm địa phương khoảng trên 20.500 tỷ đồng. Nhưng nếu thực hiện dự án trên, toàn bộ dân cư của thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn với 566 hộ dân sẽ phải di dời.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Buổi thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Tại buổi thông tin dự án, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Bình Định muốn phát triển cần có các dự án lớn, đầu tàu, dẫn dắt, tạo cú hích. Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được xác định là một trong những dự án có vai trò đầu tàu, dẫn dắt, tạo cú hích để phát triển kinh tế Bình Định.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn bày tỏ: Quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Dự án đảm bảo các yếu tố: Công nghệ tiên tiến, hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân bị ảnh hưởng của dự án khi tái định cư phải có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn; dự án không xâm phạm phạm vi bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng thiên nhiên trên địa bàn; địa danh thôn Lộ Diêu và các tổ chức chính trị xã hội của thôn Lộ Diêu được giữ lại như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh sẽ phối hợp với nhà đầu tư tổ chức cho bà con thôn Lộ Diêu đi tham quan các dự án tương tự, trong đó có dự án Fomosa ở Hà Tĩnh. Sau khi về, bà con tiếp tục có ý kiến, góp ý thì các cơ quan Nhà nước sẽ tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp với quy định và nguyện vọng của bà con.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đến thăm hỏi, thắp hương cho gia đình liệt sỹ Phan Thị Cúc.

Tính con đường phát triển Bình Định

Sau khi lắng nghe thông tin chủ trương về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn, nhiều người dân ở thôn Lộ Diêu bày tỏ sự không đồng thuận dự án triển khai xây dựng tại Lộ Diêu.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Ông Trần Văn Nghĩa, cựu chiến binh – thương binh tại thôn Lộ Diêu.

Ông Trần Văn Nghĩa, cựu chiến binh – thương binh (thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước) tại thôn Lộ Diêu đề nghị không nên bỏ địa danh Lộ Diêu và mong muốn ở lại Lộ Diêu không đi đâu hết. Ông Hồ Minh Đức, một người dân ở thôn Lộ Diêu chia sẻ: Thật sự đau xót khi lãnh đạo thông tin dự án gang thép Long Sơn sẽ làm ở Lộ Diêu. Tại sao Lộ Diêu không làm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng để phát huy giá trị di tích.

Nhiều người dân khác cùng chia sẻ, Lộ Diêu là cái nôi cách mạng của thị xã Hoài Nhơn, có di tích lịch sử nơi cập bến Tàu không số, nhân dân đã chiến đấu bám đất, giữ làng. Sau giải phóng, Lộ Diêu chỉ có khoảng 120 hộ dân, nhưng giờ số hộ tăng lên hơn 500. Hàng năm, Lộ Diêu chưa bao giờ hứng chịu cảnh ngập lụt do mua bão gây ra, cuộc sống nơi đây rất thanh bình, bởi thế tỉnh, huyện cần xem xét di dời dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn đi nơi khác.

Trước những lời bày tỏ chưa đồng thuận về dự án của người dân thôn Lộ Diêu, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ân cần chia sẻ: Thu ngân sách của Bình Định, nếu trừ tiền bán đất thì chúng ta chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu chi của tỉnh, còn lại 60% chúng ta phải xin Trung ương. Nếu không xin thì phải tìm đất bán để có chi tiêu. Nếu chỉ dựa vào cây lúa, củ khoai thì Bình Định sẽ mãi nghèo. Về vấn đề du lịch, hiện nay vẫn phát triển du lịch một cách bình thường. Nhưng nếu làm du lịch không thì sẽ không có đóng góp đáng kể vào ngân sách, bởi vậy bên cạnh phát triển nông nghiệp, du lịch cần phải có sự đột phá của công nghiệp và tìm một con đường phát triển Bình Định.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng tâm tư: Về cảng biển, xưa nay tỉnh Bình Định vẫn luôn dựa vào cảng Quy Nhơn. Nhưng cảng Quy Nhơn hiện tại quá chật hẹp, vì vậy muốn phát triển phải mở một cảng mới với công suất trên 20 triệu tấn/năm. Bởi vậy, khu vực biển Lộ Diêu rất phù hợp, vì biển nước sâu, âm đến 20m, tàu 250.000 tấn có thể ra vào được, chứ không phải chỉ 5.000 tấn như cảng Quy Nhơn.

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là tính con đường phát triển Bình Định
Phối cảnh dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Nói về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Nhà máy này sẽ gắn liền với cảng biển và vấn đề môi trường phải quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt. Nếu sau này, Nhà máy thép làm một mét nước thải ra môi trường thì tôi sẽ chịu trách nhiệm. Bà con cần bình tĩnh, tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, không có một lãnh đạo nào đẩy dân đến khó khăn, bế tắc. Tỉnh ta đã di dời rất nhiều vùng người dân tại các dự án, đơn cử như di dời cả xã Anh Dũng, huyện An Lão để làm thủy lợi Hồ Đồng Mít, nhờ đó mà cuộc sống người dân tốt hơn khi đến nơi ở mới và là điểm sáng để cả nước học tập Bình Định.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load