Thứ hai 06/05/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn

10:21 | 15/04/2023

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế; người dân được đảm bảo có cuộc sống tốt hơn, cảm thấy hạnh phúc, tạo sinh kế lâu dài khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I, ngày 13/4/2023.

Bình Định: Đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trả lời các ý kiến của phóng viên các cơ quan báo chí.

Trả lời tại buổi họp báo khi phóng viên của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo điện tử Xây dựng đề cập xung quanh nội dung về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được triển khai đầu tư xây dựng tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Dự án này, tỉnh Bình Định mới bắt đầu có chủ trương và chấp thuận để nhà đầu tư đi nghiên cứu, khảo sát, xây dựng trình đề án để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy vậy, trước khi trình, UBND tỉnh rất quan tâm đến các vấn đề như: Công nghệ hiện đại; môi trường theo tiêu chuẩn Việt Nam; người dân trong khu vực bị ảnh hưởng dự án phải đảm bảo khi di dời ít nhất là bằng, hoặc tốt hơn và tạo sinh kế ổn định, lâu dài cho người dân. Đặc biệt, không xâm phạm đến di tích Bãi biển Lộ Diêu, nơi cập bến Tàu không số chi viện vũ khí vào khu V. Phải đảm bảo các yếu tố này thì UBND tỉnh mới trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành sẽ vào cuộc thẩm tra dự án rất chặt chẽ.

Bình Định: Đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Quang cảnh buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thông tin thêm: Bình Định có 134km bờ biển, triển khai dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại bãi biển Lộ Diêu chỉ ảnh hưởng khoảng 4km bờ biển. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng này không nhiều, mà có thể nói không ảnh hưởng và không đáng bao nhiêu. Bởi, 130km bờ biển còn lại, chưa làm hết thì con cháu chúng ta làm, nhưng làm đến đâu chắc đến đó.

Bình Định: Đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Di tích Bãi biển Lộ Diêu - Nơi cập bến tàu không số chi viện vũ khí vào khu V.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Tỉnh Bình Định muốn phát triển thì phải có một số dự án lớn dẫn dắt, thì dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn là một trong những dự án lớn để tạo cú hích, đòn bẩy phát triển. Khi dự án này hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo nguồn thu ngân sách của tỉnh, việc làm cho người lao tại địa phương và kéo theo rất nhiều doanh nghiệp về đó với các dự án phụ trợ. Dự án “đầu tàu” Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn buộc phải phù hợp với quy hoạch. Nếu không phù hợp với quy hoạch thì sẽ bị xử lý ngay và dự án gang thép Long Sơn phù hợp với quy hoạch, cũng như phù hợp với mục tiêu 5 trụ cột chính để phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Định đang hướng tới.

Đối với vấn đề thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn để thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nêu rõ: Đây là dự án phục vụ sản xuất, thương mại, về nguyên tắc là doanh nghiệp phải thoải thuận với người dân. Thế nhưng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định nên UBND tỉnh sẽ đồng hành với doanh nghiệp để thỏa thuận với người dân, dựa trên cơ sở chính sách bồi thường của UBND tỉnh, nhưng đảm bảo cho người dân thôn Lộ Diệu có cuộc sống an cư lạc nghiệp mới, cảm thấy hạnh phúc và tốt hơn nơi ở cũ với chính sách hỗ trợ sinh kế lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn giải thích tại sao lúc đầu dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn thực hiện tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, nhưng xét thấy nhiều điều kiện không phù hợp với dự án nên nhà đầu tư thay đổi chuyển sang vị trí tại bãi biển Lộ Diêu, vì Lộ Diêu đảm bảo đầy đủ các yêu tố cần thiết phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án.

Bình Định: Đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn
Bia di tích lịch sử Bãi biển Lộ Diêu - nơi cập bến tàu không số.

Đề cấp đến di tích Bãi biển Lộ Diêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ: Di tích sẽ được bảo vệ, không làm thay đổi, thậm chí còn được nâng cấp, tôn tạo đẹp hơn để tạo điểm nhấn khi có du khách tham quan dự án khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với chính quyền lập phương án hỗ trợ cho từng hộ gia đình, như gia đình chính sách, gia đình người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo để có hỗ trợ tuyệt đối cho người dân. Ngoài ra, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ từng trường hợp một để lên phương án bồi thường phù hợp cho từng hoàn cảnh gia đình.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bình Định rất quan tâm đến vấn đề sinh kế lâu dài cho bà con thôn Lộ Diệu, vì hiện nay người dân ở đây chủ yếu làm nghề nông, thương mại, nghề đi biển. Bởi vậy, UBND tỉnh đã lên phương án lập 3 khu tái định cư gắn với nghề nghiệp sinh kế của từng hộ gia đình, giúp người dân có nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ và tạo nguồn sinh kế ổn định, lâu dài cho 561 hộ dân thôn Lộ Diêu.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có bài “Bình Định: Chính quyền và người dân nói gì về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn?”, ngày 24/3/2023 thông tin về những ý kiến của người dân và chính quyền đối với dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn với tổng kinh phí đầu tư cho hai dự án là 63.500 tỷ đồng tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.

Tiếp đến, ngày 31/3/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn là cần thiết nhưng phải bảo vệ di tích Bãi biển Lộ Diêu”, nêu quan điểm của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phải bảo đảm công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích Bãi biển Lộ Diêu, khi thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load