(Xây dựng) - Một trong những kết quả nổi bật Bộ Xây dựng đạt được trong năm qua là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về định mức, giá xây dựng tại các dự án giao thông trọng điểm quốc gia theo tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 02/CĐ-TTg, ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Đàm Đức Biên đã trả lời phỏng vấn Báo Xây dựng, làm rõ những kết quả đạt được trong năm 2024 cũng như đề cập đến định hướng công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình giao thông trong năm 2025.
Ông Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng). |
Thưa ông, đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án quan trọng của quốc gia. Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ được giao như thế nào?
- Ngày 09/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg, chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ TN&MT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng (VLXD) cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, Bộ Xây dựng đã chủ động và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thành lập Tổ công tác liên ngành và tổ chức Hội nghị triển khai công điện, kết nối tới 47 điểm cầu của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm trao đổi, nhận diện những khó khăn, vướng mắc, đề xuất một số giải pháp trọng tâm để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.
Nghiêm túc thực hiện công điện, đến nay, đạt một số kết quả nổi bật. Thứ nhất, các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã rà soát, tổng hợp danh mục các định mức cần sửa đổi, bổ sung, định mức đặc thù chuyên ngành giao thông với 547 định mức (gồm 315 định mức công trình đường bộ; 178 định mức công trình đường sắt và 54 định mức công trình hàng không) để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo; Thành lập đoàn công tác liên Bộ khảo sát trực tiếp và gián tiếp tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai để thu thập số liệu phục vụ nghiên cứu, điều chỉnh định mức.
Ngày 30/8/2024, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số định mức xây dựng ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD, với 250 nội dung sửa đổi, bổ sung định mức, trong đó chủ yếu tập trung cho công trình giao thông (110 định mức). Suất vốn đầu tư xây dựng và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2023 được Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 816/QĐ-BXD, ngày 22/8/2024, với 798 chỉ tiêu, tăng 27 chỉ tiêu suất vốn đầu tư so với công bố năm 2022.
Ngoài việc sửa đổi, bổ sung các định mức áp dụng chung, Bộ Xây dựng đã có ý kiến đối với 10 hồ sơ xây dựng định mức đặc thù của chuyên ngành giao thông (trong đó, có 128 danh mục định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành đường sắt); có ý kiến góp ý đối với 27 định mức dự toán mới cho công tác khai thác, vận chuyển và thi công sử dụng cát biển...
Thứ hai, Bộ Xây dựng đã hoàn thành việc nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ đối với các mỏ khoáng sản khai thác làm VLXD thông thường theo cơ chế đặc thù. Cụ thể, trên cơ sở hồ sơ, dữ liệu, số liệu do các đơn vị của Bộ GTVT cung cấp và kết quả khảo sát thực tế, Bộ Xây dựng đã có 3 văn bản hướng dẫn gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn cụ thể về nội dung, cách xác định các khoản mục chi phí có liên quan, thẩm quyền của các chủ thể trong xác định và quản lý chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD theo cơ chế đặc thù tại các dự án trọng điểm ngành Giao thông. Đến nay, công tác xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù cơ bản đã được giải quyết.
Năm 2025, Cục sẽ tập trung nghiên cứu phương pháp xác định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng theo thiết kế FEED đối với các dự án đường sắt tốc độ cao. |
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện số 02/CĐ-TTg, Bộ Xây dựng còn đóng góp như thế nào đối với việc tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, thưa ông?
- Ngoài việc triển khai nhiệm vụ được giao tại Công điện số 02/CĐ-TTg, năm 2024, Bộ Xây dựng đã và đang rà soát, ban hành thêm các tiêu chuẩn về vật liệu, thiết kế, thi công để phục vụ cho các công trình xây dựng; tham gia góp ý kiến các tiêu chuẩn, quy chuẩn của ngành GTVT liên quan đến công trình giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không.
Bộ đã cùng Bộ GTVT chuẩn bị nội dung, phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia (tháng 10/2024) để lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Bộ đóng góp ý kiến nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về các cơ chế đặc thù để tạo thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm…
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã cử cán bộ tham gia Hội đồng thẩm định Nhà nước, các Tổ công tác hoặc phối hợp góp ý kiến chuyên môn đối với các dự án giao thông quan trọng như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Dự án đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào; Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035...
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban chỉ đạo Chính phủ tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, trong năm 2025, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ hợp thành một Bộ thống nhất. Vậy trong thời gian tới, công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?
- Thời gian tới, chúng tôi xác định có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, Bộ, ngành và địa phương.
Do vậy, chúng tôi tiếp tục, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tổng hợp, nắm bắt tình hình thực tiễn tại các dự án, công trình đã và đang triển khai, nhất là tại các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, để lập kế hoạch, rà soát, cập nhật, bổ sung định mức, các chỉ tiêu suất vốn đầu tư, giá xây dựng tổng hợp đảm bảo kịp thời, đáp ứng các yêu cầu quản lý và thực tiễn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới trong lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng…
Đặc biệt, chúng tôi tập trung nghiên cứu phương pháp xác định tổng mức đầu tư dự toán xây dựng theo thiết kế FEED các dự án đường sắt tốc độ cao được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 172/2024/NQ-QH15 “Sử dụng thiết kế FEED thay thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án”.
Chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về hợp đồng xây dựng, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực tiễn triển khai; Tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 15/2023/NĐ-CP Quy định về thí điểm thưởng hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghiên cứu, đề xuất nội dung quản lý chi phí, bảo trì công trình xây dựng; làm rõ nội dung chồng chéo trong quy định về bảo trì công trình xây dựng và quy định về bảo trì, bảo dưỡng trong các sản phẩm dịch vụ công.
Nghiên cứu quy hoạch, sắp xếp, phân định phạm vi, trách nhiệm rà soát, xây dựng các định mức sử dụng chung, định mức chuyên ngành, đặc thù của Bộ Xây dựng và các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các địa phương, bảo đảm tính hệ thống, thống nhất trong quản lý…
Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình biến động giá VLXD, tình hình công bố giá VLXD, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công do các Sở Xây dựng công bố.
Tôi hy vọng rằng, khi “về cùng một nhà”, các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng và Giao thông sẽ phát huy tốt nhất truyền thống tốt đẹp đã có, để đồng hành, phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.
Trân trọng cảm ơn ông!
Tâm Anh (thực hiện)
Theo