Thứ năm 25/07/2024 19:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

15:27 | 24/07/2024

(Xây dựng) - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực thông quan, năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và châu Âu.

Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp tuyến Hà Nội - Đồng Đăng giai đoạn 2026 – 2031. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp khắc phục những điểm xung yếu trên mạng lưới đường sắt. Trong đó, đơn vị này đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời nâng cao năng lực thông quan, năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và châu Âu.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng có tổng chiều dài 167km. Theo tư liệu của Trung tâm lưu trữ quốc gia, Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt có tuổi đời hơn một trăm năm. Vào ngày 8/4/1902, tuyến đường sắt Hà Nội lên Đồng Đăng được đưa vào khai thác trên toàn tuyến.

Về lý do đề xuất nâng cấp, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị này đã khai thác tuyến đường sắt trên từ năm 1970. Trải qua thời gian dài, hiện tại, kết cấu bỏ hầm bằng bê tông xi măng đã xuống cấp khi có những vết nứt nhỏ và bị rò rỉ nước, tuy nhiên chưa ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Trên tuyến có tổng số 60 cầu, bao gồm một cầu đặc biệt lớn, bốn cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Ngoài ra, trên tuyến còn có 8 hầm với tổng chiều dài 1.992m. Các hầm được thiết kế chủ yếu là ray P43 cũ và tà vẹt bê tông thường nên cần được đầu tư thay thế bằng kiến trúc tầng trên mới để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của tuyến.

Bên cạnh đó, 67 vị trí xung yếu cũng cần thực hiện sửa chữa kiên cố hóa kết cấu hạ tầng trong kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Từ thực tế trên, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất lập dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng với kinh phí dự kiến 2.238 tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031.

Dự án sẽ đầu tư các hạng mục như: Nâng cấp, cải tạo kiến trúc tầng trên; Cải tạo cục bộ bình diện, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải, đảm bảo an toàn chạy tàu; Gia cố cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu; Cải tạo các hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen, hạn chế tốc độ.

Đồng thời khôi phục đường ga đối với các ga hạn chế về số lượng đường, cải tạo các ga hiện có nhằm khai thác hiệu quả, góp phần tăng năng lực, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức chạy tàu.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện báo cáo biện pháp an toàn lao động

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị luôn thực hiện công tác kiểm tra trong quá thi công và hoàn thành công trình để bàn giao đưa vào sử dụng, kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong thi công... Tuy vậy, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát vẫn phớt lờ, chưa quan tâm đến các biện pháp an toàn lao động trong thi công xây dựng.

  • Thanh Hoá: Thu hồi đất bãi tập kết kinh doanh cát

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 9076/QĐ-UBND về việc thu hồi đất dự án bãi tập kết kinh doanh cát của Công ty TNHH Đức Thành tại xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý theo quy định của pháp luật.

  • Bà giáo Cúc lo lương hưu cho người thân qua tham gia BHXH tự nguyện

    (Xây dựng) - Bà Lưu Thị Cúc ở thị trấn phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ trước đây là giáo viên dạy môn Vật lý tại một Trường THPT trên địa bàn huyện Phù Ninh. Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, năm 2006 bà Cúc nghỉ hưu với mức lương hưu 1,2 triệu đồng/tháng. Sau 14 lần điều chỉnh, đến nay lương hưu của bà tăng lên hơn 9 triệu đồng. Do có lương hưu, nên bao năm nay, cuộc sống tuổi già của bà trở nên an nhàn hơn, không phải phụ thuộc vào con cháu.a

  • Trọn tình tri ân với người có công

    Nhằm thể hiện sự biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn dành những tình cảm trân quý quan tâm, chăm lo cho các đối tượng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình chính sách ngày càng ổn định, ấm cúng.

  • Quảng Trị: Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã - Một chương trình tri ân sâu sắc

    (Xây dựng) – Những ngày tháng 7 này, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương và trao quà tại các nghĩa trang liệt sỹ xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động.

  • Khánh Hòa: Xe ben chở đất vượt thùng “tung hoành” ở thị trấn Diên Khánh

    (Xây dựng) - Hàng loạt xe ben chở đất có ngọn, không được che chắn thành thùng của Công ty TNHH Minh Phát chạy ồ ạt giữa trung tâm thị trấn Diên Khánh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load