Chủ nhật 05/05/2024 06:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần thiết có những buổi đối thoại giữa chính quyền Đà Nẵng và nhà đầu tư dự án Sân vận động Chi Lăng 

11:31 | 18/07/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến việc Tập đoàn Thiên Thanh muốn tiếp tục thực hiện dự án Sân vận động Chi Lăng trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng đang muốn giữ lại Sân vận động này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần thiết có những buổi đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đứng trước một bản án có hiệu lực pháp luật, vấn đề hàng đầu là thi hành án. Chúng ta chỉ có thể đạt được sự bình đẳng trên một mặt bằng đó là pháp luật.

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2007 và các Quyết định tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ trong đó đã quy định các tiêu chí minh bạch và công khai về việc mời gọi đầu tư. Tại thời điểm năm 2010, Tập đoàn Thiên Thanh đã tham gia trong quá trình xét chọn nhà đầu tư đúng theo các quy định pháp luật và Thiên Thanh là đơn vị duy nhất đăng ký đầu tư.

can thiet co nhung buoi doi thoai giua chinh quyen da nang va nha dau tu du an san van dong chi lang
Ông Lê Hoàng Châu cho rằng cần thiết có các buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố Đà Nẵng với nhà đầu tư Sân vận động Chi Lăng trong thời gian tới.

Sau khi được thành phố Đà Nẵng lựa chọn là nhà đầu tư, Tập đoàn Thiên Thanh được ưu đãi 10%, đây là chính sách chung của HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng. Chính sách này áp dụng cho mọi nhà đầu tư, được quy định đóng trong phạm vi 60 ngày thì được giảm 10%. Vì vậy, Tập đoàn Thiên Thanh có được dự án Chi Lăng là phù hợp quy định pháp luật lúc bấy giờ.

Tuy nhiên vừa qua thành phố chưa giao đất (thực tế, tập đoàn chỉ mới nhận 5% mặt bằng) như vậy cái thiệt của doanh nghiệp là không hề nhỏ trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, vấn đề là làm sao đạt được sự hài hòa, lợi ích của các bên, đảm bảo đc quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp nhưng phù hợp với chiến lược phát triển của lãnh đạo Đà Nẵng và phù hợp với mong muốn của người dân Đà Nẵng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, có 2 nội dung quan trọng đó là: Việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật là vấn đề lớn nhất, cơ bản nhất, quyết định nhất. Chỉ có tuân thủ quy định pháp luật mới đảm bảo hài hòa các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên. Thứ hai là giữa Tập đoàn Thiên Thanh và lãnh đạo Đà Nẵng nên có những buổi gặp gỡ, trao đổi để dẫn tới hiệu quả bền vững cho cả thành phố Đà Nẵng cũng như phía nhà đầu tư Thiên Thanh.

Tại buổi họp báo tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây, trước thông tin cơ quan chức năng Đà Nẵng đang có chủ trương lấy lại Sân vận động Chi Lăng, do việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây cho Tập đoàn Thiên Thanh có nhiều vi phạm. Đại diện Tập đoàn này thông tin, đã từng làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, trong đó Đà Nẵng xem xét lại ý kiến thu hồi lại 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; cùng ngồi lại thỏa thuận với CB Bank, Tập đoàn Thiên Thanh. Bởi không thể có cơ chế chính quyền đơn phương thu hồi một dự án đã cấp cho doanh nghiệp mà vào thời điểm đó việc cấp là phù hợp với pháp luật. Hơn nữa, chính quyền Đà Nẵng thông tin rằng khi thu hồi sẽ hoàn trả lại tiền gốc mà Tập đoàn Thiên Thanh đã trả, nhưng không cân nhắc đến quyền và lợi ích phát sinh của Tập đoàn là không công bằng.

Huyền Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load