Thứ ba 14/05/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”

Báo Xây dựng tích cực thực hiện chuyển đổi số

08:51 | 08/10/2023

(Xây dựng) – Chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước. Bám sát mục tiêu đó, thời gian qua Báo Xây dựng coi chuyển đổi số như “chuyến tàu” không thể lỡ và là điều kiện tiên quyết để đi đến thành công, đóng góp cụ thể vào công cuộc chuyển đổi số Quốc gia.

Báo Xây dựng tích cực thực hiện chuyển đổi số
Báo Xây dựng đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số như Facebook, TikTok để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

“Đường băng” hỗ trợ báo chí chuyển đổi số

Nhận thức được chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới hiện nay, ngày 03/6/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định rõ, chuyển đổi số là quá trình tất yếu của Việt Nam nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Quyết định xác định tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Tiếp đó, Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số Quốc gia. Ngày chuyển đổi số Quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số Quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; đồng thời, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị một cách đồng bộ và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Báo chí cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chuyển đổi số trong báo chí là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình toà soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hoá dữ liệu đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo một toà soạn/tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện tới độc giả.

Để thực hiện chuyển đổi số báo chí đáp ứng mục đích và yêu cầu, ngày 6/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Tiếp đó, ngày 2/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Mục tiêu Bộ Chỉ số làm công cụ, thước đo đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí của các cơ quan báo chí dùng chung trên phạm vi cả nước. Qua đánh giá, nhằm giúp từng cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, giúp cơ quan báo chí phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.

Để hỗ trợ tư vấn cho các cơ quan báo chí về công tác chuyển đổi số, ngày 5/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra mắt Trung tâm Hỗ trợ Chuyển đổi số báo chí. Sự ra đời của Trung tâm sẽ góp phần hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả mục tiêu trong Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Cần bắt nhịp nhanh vào công cuộc chuyển đổi số

Thời gian qua, Báo Xây dựng đã có sự thích ứng với công cuộc chuyển đổi số. Bước “chuyển mình”, tạo đột phá trong chuyển đổi số của Báo Xây dựng phải kể đến việc triển khai Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền” được thực hiện từ năm 2019. Áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng được triển khai với những tính năng mới như: Tích hợp phân hệ “Hội tụ thông tin” dành cho các đơn vị báo chí kết hợp 2 hình thức sản xuất báo in và báo điện tử song song; Tái thiết kế giao diện hệ thống quản trị, hỗ trợ tốt hơn cho việc sử dụng các thiết bị di động trong công tác quản lý điều hành trang báo; Bổ sung kho tin tức. Kho tin tức được tự động cập nhật hàng nghìn đầu mục tin giúp cho việc nắm bắt thông tin và khai thác lại được dễ dàng hơn; Tăng cường hệ thống tổ chức tin bài trực quan, sắp xếp vị trí tin trong các khối; Các chuyên mục được sắp xếp thuận tiện nhanh chóng...đã giúp cho số lượng độc giả tiếp cận Báo điện tử Xây dựng ngày càng tăng.

Việc sử dụng các nền tảng số đã rút ngắn các công đoạn sản xuất các sản phẩm báo chí, đồng thời tạo ra sự tương tác trong quá trình làm việc giữa các phóng viên, biên tập viên, giữa cơ quan báo chí với người đọc, người nghe, người xem… Chất lượng các tác phẩm báo chí đa phương tiện trên nền tảng công nghệ số xuất hiện nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu ngày cao của độc giả…

Báo Xây dựng tích cực thực hiện chuyển đổi số
Thời gian qua, Báo Xây dựng đã thực hiện chuyển đổi số về mặt nội dung và trong quản trị nội bộ.

Trong lộ trình chuyển đổi số, Báo Xây dựng xác định yếu tố con người và công nghệ là chìa khóa quyết định đến thành công, do vậy đã và đang có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế để thực hiện tốt chuyển đổi số báo chí trong thời gian tới. Báo Xây dựng tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm báo chí của toà soạn, nhất là trên nền tảng số như TikTok, Facebook...nhằm bắt kịp xu hướng của thế hệ trẻ, tiến tới tăng doanh thu từ video, audio content, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và video gắn phụ đề tự động hướng tới tăng trải nghiệm cho độc giả. Bên cạnh đó, các nội dung cũng được lựa chọn hình thức truyền tải một cách hiệu quả và hấp dẫn qua các video, chương trình Tọa đàm được thực hiện trực tiếp tại trường quay của Báo Xây dựng.

Ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cho biết: Thời gian qua, Báo Xây dựng luôn cố gắng bắt nhịp nhanh để thay đổi. Chúng tôi chuyển sang quan điểm ưu tiên đưa thông tin lên nền tảng digital (nền tảng số) trước. Với những nội dung mang tính chất chuyên ngành như xây dựng, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước thì việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận công chúng là vô cùng cần thiết. Vì vậy, Báo Xây dựng cũng triển khai nhiều nội dung trên ứng dụng TikTok, Facebook. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để nắm bắt hành vi của người dùng, cung cấp nội dung phù hợp hơn và cá nhân hoá nội dung đó.

Ông Nguyễn Sơn Tùng nhấn mạnh, yếu tố quan trọng nhất trong việc chuyển đổi số đó chính là con người. Trong xu thế hội tụ truyền thông mạnh mẽ hiện nay, báo chí truyền thống và báo chí công nghệ có xu hướng tích hợp, tương tác, hỗ trợ nhau bằng những phương thức đa dạng, phức tạp. Đây cũng là cơ hội để các nhà báo phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo, đồng thời là thách thức, đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng thích ứng để trở thành một nhà báo thời đại 4.0.

Có thể thấy, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và công nghệ phát triển vũ bão, thì chuyển đổi số báo chí vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ của các cơ quan báo chí, để tăng trải nghiệm và giữ chân bạn đọc, từ đó tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, cung cấp cho người xem, người nghe nguồn thông tin chính xác, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời theo xu thế chuyển đổi số chung của toàn xã hội. Hy vọng với nền tàng sẵn có cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan, Báo Xây dựng sẽ làm tốt nhiệm vụ chuyển đổi số góp phần vào công cuộc chuyển đổi số Quốc gia.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng cường truyền thông chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Để góp phần khẳng định và lan tỏa vai trò quốc sách hàng đầu của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các đơn vị của Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông chính sách KH,CN&ĐMST của Bộ và ngành KH&CN một cách toàn diện, hiệu quả; đặc biệt là việc sửa đổi, bổ sung các Luật KH&CN thời gian tới…

    11:00 | 26/04/2024
  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

    09:46 | 26/04/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

    08:26 | 26/04/2024
  • Thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu. Hội thảo do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức.

    09:26 | 25/04/2024
  • Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

    19:14 | 24/04/2024
  • Đại học Maine ra mắt máy in 3D có thể xây cả một ngôi nhà

    Đại học Maine của Mỹ hiện là đơn vị sở hữu 2 máy in 3D lớn nhất thế giới.

    15:56 | 24/04/2024
  • 6 giải pháp đoạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

    Các giải pháp có tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi và đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

    09:32 | 24/04/2024
  • Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nước, các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và các đối tác tăng cường hợp tác về chuyển đổi số để góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống.

    15:27 | 23/04/2024
  • Thành phố Hà Tĩnh: Xây dựng thành phố thông minh gắn với chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Nhằm mục tiêu xây dựng thành phố tương xứng với vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Hà Tĩnh đang thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

    21:26 | 22/04/2024
  • Bắc Giang: Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Theo kết quả do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023), Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index 2023), Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong Chỉ số CCHC năm 2023.

    11:59 | 22/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load