Thứ ba 16/04/2024 22:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo Xây dựng nghiệm thu thành công hai đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ

19:28 | 24/11/2021

(Xây dựng) – Sáng 24/11 tại Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng đã bảo vệ thành công buổi nghiệm thu 2 đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ gồm: Nghiên cứu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; Nghiên cứu phân tích các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội.

bao xay dung nghiem thu thanh cong hai de tai khoa hoc va cong nghe cap bo
Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ của Báo Xây dựng.

Theo Quyết định số 1101/QĐ-BXD ngày 24/9/2021 về việc Thành lập Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Báo Xây dựng thực hiện. Hội đồng tư vấn đã đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Báo Xây dựng thực hiện. Hội đồng gồm 9 thành viên: PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) là Chủ tịch hội đồng; Thư ký hội đồng là ông Nguyễn Xuân Hiển – Chuyên viên chính Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường; Ủy viên phản biện là TS.Đặng Kim Giao – Hội tin học Xây dựng và bà Nguyễn Thị Hương – Trưởng phòng Thông tin truyền thông (Văn phòng Bộ). Các Uỷ viên Hội đồng gồm: Ths.Trịnh Quốc Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính; Ths. Phạm Như Huy – Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng; Ths.Đặng Thị Hải Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế; Ths.Nguyễn Ngọc Quang – Giám đốc Trung tâm thông tin và ông Nguyễn Thái Bình – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng.

Tại Hội nghị, Chủ tịch hội đồng PGS.TS Vũ Ngọc Anh cùng 8 thành viên Hội đồng đã lắng nghe Chủ nhiệm đề tài khoa học - Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Sơn Tùng và Giám đốc Trung tâm truyền thông Báo Xây dựng Nguyễn Quốc Gia trình bày 2 báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ là Nghiên cứu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và Nghiên cứu phân tích các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội.

bao xay dung nghiem thu thanh cong hai de tai khoa hoc va cong nghe cap bo
Chủ nhiệm đề tài khoa học - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Sơn Tùng thuyết trình những nội dung, sản phẩm của Đề tài khoa học.

Về đề tài Nghiên cứu áp dụng cách mạng công nghệ 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Hương – Trưởng phòng Thông tin truyền thông (Văn phòng Bộ) có nhận xét như sau: Đây là một đề tài rất ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao cho tờ báo điện tử cũng như công tác tuyên truyền. Qua những sản phẩm trên, tôi thấy được đây là đề tài có tính thực tiễn cao, đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu của báo chí đa phương tiện và là điều kiện tốt phục vụ cho công tác tuyên truyền. Các sản phẩm của đề tài được thấy rõ ràng ngay tại giao diện của báo điện tử.

bao xay dung nghiem thu thanh cong hai de tai khoa hoc va cong nghe cap bo
Chủ nhiệm đề tài khoa học - Giám đốc Trung tâm truyền thông Báo Xây dựng Nguyễn Quốc Gia trình bày báo cáo tổng kết đề tài.

Ths.Phạm Như Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng phát biểu: Tôi cũng là độc giả thường xuyên theo dõi Báo giấy và Báo điện tử Xây dựng từ lâu năm. Tôi nhận thấy, Báo điện tử Xây dựng ngày càng có sự đổi mới, áp dụng được CMCN 4.0 vào sự phát triển. Nội dung mà báo truyền tải ngày càng đa dạng, nhiều bài viết chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống, góp phần phục vụ công tác tuyên truyền hoạt động của ngành Xây dựng. Ngoài ra, tôi ấn tượng với các video Truyền hình Xây dựng và sự tương tác trên Báo. Vì vậy, đề nghị Báo tiếp tục nâng cấp trên điện thoại bằng cách lập app - ứng dụng đọc báo để độc giả dễ theo dõi hơn. Cuối cùng, tôi đánh giá cao đề tài này và đề nghị Hội đồng thông qua.

Về phía Trung tâm thông tin, Ths.Nguyễn Ngọc Quang đánh giá: Nhiều năm qua, Trung tâm thông tin cũng có theo dõi và biết được Báo Xây dựng có lượng truy cập độc giả rất đông. Ngoài ra, Báo Xây dựng cũng là đơn vị chủ động, tiên phong nâng cấp công nghệ. Nhiều đơn vị khác thuộc Bộ Xây dựng đã bị khuyến cáo về vấn đề an ninh. Đặc biệt, Báo Xây dựng chưa từng bị khuyến cáo về vấn đề an ninh bảo mật. Tôi có nhận xét về sản phẩm của đề tài, các sản phẩm đã đúng và đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, có một số nội dung cần được nhóm thực hiện viết sâu hơn nữa trong báo cáo: về trường quay hiện đại, công nghệ mới livestream, công nghệ thông tin… Ngoài ra, tôi nghĩ Báo Xây dựng nên nghiên cứu và phát triển thêm ứng dụng đọc báo – app Báo Xây dựng, từ đó lượng độc giả sẽ tăng lên và hiệu quả hơn nữa.

TS. Đặng Kim Giao – Hội Tin học xây dựng nhận xét: Đề tài Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, trong Báo cáo tổng kết đề tài đã nêu rõ được phương pháp nghiên cứu, phương pháp thực hiện và sản phẩm của đề tài. Báo cáo đã trình bày rõ kết quả nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý việc áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng. Báo cáo cũng đã trình bày rõ kết quả nghiên cứu, kết quả hoàn thiện phần mềm, quản lý trực tuyến áp dụng công nghiệp cách mạng 4.0 trên Báo điện tử Xây dựng. Nêu rõ kết quả nghiên cứu xây dựng bộ cơ sở dữ liệu trong việc quản lý tra cứu, nghiên cứu hồ sơ thông tin, áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trên Báo điện tử Xây dựng.

Không chỉ vậy, Báo cáo cũng trình bày rõ hệ thống phần mềm quản lý nội dung, quản lý vận hành xuất bản lưu trữ, tài liệu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trên Báo điện tử Xây dựng. Một số nội dung cần bổ sung thêm vào tài liệu nghiên cứu, tài liệu nghiệm thu của đề tài tại tài liệu Báo cáo tổng kết của đề tài: Bổ sung mục tiêu nghiên cứu của đề tài vào phần đầu của báo cáo trước mục phương pháp nghiên cứu. Về Báo cáo tập huấn sử dụng phần mềm cần bổ sung thêm báo cáo số lượng cán bộ tham gia tập huấn sử dụng phần mềm, đánh giá trang và mục lục để dễ tra cứu. Về tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm CMS, quản trị nội dung cần bổ sung đánh dấu trang và mục lục.

Về phần Kết luận báo cáo tổng kết đề tài đã được trình bày rõ ràng, đề tài đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra tại đề cương nghiên cứu và thực hiện đủ các nội dung được đặt hàng, với sản phẩm chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thái Bình – Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng thì đề xuất với chủ nhiệm và nhóm nghiên cứu nên mở rộng tập huấn cho nhiều thành viên của Báo hơn nữa để sử dụng hiệu quả hệ thống CMS. Đề tài Nghiên cứu phân tích các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội và các nội dung của Luật Xây dựng sửa đổi cũng nhận được ý kiến đóng góp từ các thành viên trong Hội đồng.

Bà Đặng Thị Hải Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế đưa ra nhận xét: Đề tài Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, sản phẩm của báo cáo và tài liệu kèm theo đã đáp ứng được yêu cầu của Hội đồng. Cách trình bày đề tài khoa học, dễ nhìn, có căn cứ văn bản pháp luật có liên quan để làm cơ sở nghiên cứu, phân tích, đánh giá, cũng như định hướng, đề xuất kiến nghị, tức là hướng đi khá là phù hợp, tính ứng dụng cao, có tính thực tế cao, khả thi. Chú ý, kết quả tập huấn nên tổng hợp, khái quát lại thành một phần trong Báo cáo tổng kết. Cụ thể, trang 4 có ghi Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Đề án phát triển báo chí truyền thông đến năm 2025, nhưng hiện đã có Quyết định nên chỉ cần ghi lại Quyết định số 362 cho cụ thể hóa.

Tại trang số 67 Kết cấu của các chuyên mục, tôi đề xuất mục Văn bản chính sách mới để ngoài đưa lên những văn bản pháp luật do Bộ Xây dựng ban hành, sẽ có thêm một số văn bản pháp luật liên quan về đầu tư công, quy hoạch, bảo vệ môi trường... để cập nhật thông tin, hoặc các bài viết liên quan với những điểm mới. Nội dung về quy hoạch kiến trúc, nên tách ra mục quy hoạch riêng bao gồm các quy hoạch ngành như quy hoạch đô thị, vật liệu xây dựng, khoáng sản... Về kiến trúc thì có thể bao gồm thiết kế kiến trúc, như vậy sẽ thể hiện được rõ đặc thù của ngành, lĩnh vực. Thêm mục hoạt động xây dựng hoặc trật tự xây dựng để đưa riêng các tin bài về các dự án chậm tiến độ, dự án treo, các vi phạm về trật tự xây dựng... Trang 81, chuyên mục Xã hội, nên sửa các mục Hạ tầng đô thị, nông thôn mới điều chỉnh về các mục chuyên ngành hơn.

Phản biện cho đề tài, bà Nguyễn Thị Hương – Trưởng phòng Thông tin truyền thông (Văn phòng Bộ) nhận định: Đây là một đề tài đã lấy ý kiến, nghiên cứu về những vấn đề nóng trong công tác quản lý Nhà nước. Tôi đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài. Tôi đồng ý với những nội dung được báo cáo và đề xuất, nghiệm thu cả 2 đề tài. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, mong Bộ Xây dựng có nhiều các đề tài nghiên cứu về công nghệ thông tin, tuyên truyền giao cho báo xây dựng, tạp chí xây dựng. Đây là nguồn đề tài để cán bộ phóng viên thực hiện nhiệm vụ, cải thiện chất lượng và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Ths.Nguyễn Ngọc Quang – Giám đốc Trung tâm thông tin nhận thấy, các sản phẩm đúng yêu cầu, yêu cầu Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Về đề tài Nghiên cứu phân tích các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội, bà Đặng Thị Hải Yến – Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế đánh giá cao về việc một báo chuyên ngành đã có nghiên cứu khá chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật. Do trong thời gian nghiên cứu đề tài các pháp luật này chưa được ban hành, nhưng đến hiện tại do có độ trễ về thời gian nghiệm thu nên đến nay đã có các Bộ luật ban hành rồi. Vì vậy cần cập nhật các quy định mới để có thêm phân tích sau này, để đề tài có tính đa chiều hơn.

Hơn thế, cần cô động những nội dung chính, không đi theo chiều hướng tổng hợp các báo cáo, mà lấy lại nội dung và biến nó thành nhận thức quan điểm của nhóm nghiên cứu. Vì vậy, có thể tiếp cận đề tài theo vấn đề nổi cộm, khái niệm về hoạt động xây dựng trong Luật Xây dựng (quy hoạch xây dựng, giám sát xây dựng, thanh quyết toán xây dựng...). Không nên đưa lại các văn bản pháp luật đã quá cũ hoặc đã hết hiệu lực. Về pháp luật phòng chống tham nhũng, cần dẫn văn bản có hiệu lực từ năm 2018.

TS. Đặng Kim Giao nhận định: Báo cáo đã trình bày rõ nội dung thực hiện đề tài gồm phương pháp nghiên cứu, phương pháp thực hiện, kết quả nghiên cứu đề tài. Báo cáo đã trình bày rõ kết quả nghiên cứu đánh giá thực trạng, trình tự thực hiện dự án đầu tư xây dựng, một số bất cập và đề xuất giải pháp. Báo cáo cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu, đánh giá các vấn đề liên quan đến quản lý trật tự xây dựng hiện nay.

Báo cáo cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu các vấn đề trong quản lý kinh phí đầu tư đối với các dự án đầu tư công hiện nay. Báo cáo cũng chỉ rõ các kết quả nghiên cứu, phân tích trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án, quản lý chất lượng bảo hành, bảo trì công trình xây dựng. Báo cáo cũng nêu rõ kết quả nghiên cứu đánh giá quy trình pháp luật về hành nghề xây dựng, phân tích thực trạng hành nghề xây dựng hiện nay. Tài liệu sản phẩm tin bài với 37 bài báo được giới thiệu cụ thể, tuy nhiên cần đánh số trang để dễ tìm kiếm tin bài.

Đề tài có phương pháp nghiên cứu khoa học, hợp lý, các kết quả sản phẩm nghiên cứu đề tài phù hợp với sản phẩm được đề xuất tại đề cương nghiên cứu của đề tài. Một số nội dung của tài liệu báo cáo tổng kết: Cần bổ sung mục tiêu nghiên cứu đề tài vào phần đầu của báo cáo, loại bỏ các lỗi do biên tập, làm lại mục lục cho đúng số trang. Về Kết luận, báo cáo tổng kết đề tài đã trình bày rõ ràng, đề tài đã đạt được các mục tiêu đề ra tại đề cương nghiên cứu và thực hiện đủ các nội dung được đặt hàng với sản phẩm chất lượng cao.

Ths.Phạm Như Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng khen ngợi: Đây là đề tài công phu, nghiên cứu rộng các mảng hoạt động xây dựng, liên quan đến các hoạt động của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Cục Kinh tế Xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng... với nhiều nội dung. Tôi có 1 góp ý nhỏ, đến nay Luật Xây dựng sửa đổi đã được hoàn thiện, nhóm nghiên cứu nên cập nhật thêm thông tin vào báo cáo tổng kết. Một số Nghị định đã cũ cần phải sửa cho phù hợp với thực tiễn. Sau khi đọc nội dung, tôi thấy các bài viết ở đây đã có sự phối hợp giữa các Cục, Vụ, Viện. Trong thời gian tới, đề nghị Báo Xây dựng tiếp tục phối hợp với các đơn vị để nội dung thông tin được chất lượng, chính xác hơn.

Góp ý thêm, ông Nguyễn Thái Bình – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng cho biết: Báo cáo tổng kết vẫn còn một số lỗi chính tả, vì vậy cần sửa cho hoàn chỉnh trước khi nộp sản phẩm về Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường.

bao xay dung nghiem thu thanh cong hai de tai khoa hoc va cong nghe cap bo
PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Chủ tịch hội đồng đánh giá cao những nội dung nghiên cứu của đề tài.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Chủ tịch hội đồng đã đánh giá kết quả thu được của đề tài. Dù 2 Chủ nhiệm đề tài chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu nhưng đã có nhiều cố gắng, tôi đánh giá cao 2 nội dung nghiên cứu lần này.

Về đề tài phát triển công nghệ mới, nâng cao hiệu quả cho Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch hội đồng khẳng định: Đây là xu thế tất yếu, không chỉ Báo Xây dựng mà còn ở nhiều cơ quan truyền thông khác. Tôi đánh giá cao Báo Xây dựng đã tích cực, chủ động trong việc cập nhật, ứng dụng công nghệ mới. Qua những phần góp ý của các thành viên Hội đồng, nhóm đề tài cần tiếp tục chỉnh sửa thêm. Ngoài ra, sau khi hoàn thiện đề tài nên chuyển giao, chia sẻ sản phẩm này cho Trung tâm thông tin.

Đối với đề tài liên quan đến các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội, Hội đồng đánh giá nghiên cứu đã đi vào những vấn đề cốt lõi. Hội đồng biểu dương nỗ lực của Báo Xây dựng cũng như các thành viên trong nhóm nghiên cứu đề tài.

Sau khi Chủ nhiệm báo cáo tóm tắt về các kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu đã thảo luận và đánh giá cao kết quả mà nhóm nghiên cứu đạt được, đồng thời cho rằng, bản báo cáo tổng kết có chất lượng chuyên môn tốt, làm nổi bật được kết quả về khoa học cũng như công nghệ. Tuy nhiên, Chủ nhiệm cùng với nhóm nghiên cứu cũng cần phải hoàn thiện chỉnh sửa lại một số nội dung theo góp ý của Hội đồng để bản báo cáo được hoàn thiện hơn.

PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu công bố kết quả. Theo đó, đề tài Nghiên cứu áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào Báo điện tử Xây dựng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền đạt 34.5/40 điểm – xếp loại Khá; đề tài Nghiên cứu phân tích các vấn đề về hoạt động xây dựng trong thực tiễn xã hội đạt 33/40 điểm – xếp loại Khá.

Kết thúc phiên họp, Chủ nhiệm đề tài Phó Tổng Biên tập Nguyễn Sơn Tùng và Giám đốc Trung tâm truyền thông Nguyễn Quốc Gia thay mặt nhóm nghiên cứu gửi lời cảm ơn tới Hội đồng đã quan tâm xem xét và tạo điều kiện giúp đỡ để đề tài hoàn thành theo đúng tiến độ, sản phẩm đáp ứng đúng theo yêu cầu. Đồng thời, nhóm nghiên cứu chân thành cảm ơn sự đóng góp của các đơn vị phối hợp thực hiện đã tận tình đồng hành để đề tài có được kết quả tốt.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load