Thứ sáu 19/04/2024 08:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 9: Hàng chục tỷ đồng xây dựng cảng cá ở Thanh Hóa như bị “ném qua cửa sổ”?

14:57 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Năm 2017, cảng cá Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Sau 5 năm, cảng cá gần như bỏ hoang, các hạng mục đều xuống cấp, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

bai 9 hang chuc ty dong xay dung cang ca o thanh hoa nhu bi nem qua cua so
Dự án nâng cấp cảng cá Hoằng Phụ đầu tư hơn 40 tỷ bị “bỏ hoang” gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2012, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 3717/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án nâng cấp bến cá Hoằng Phụ, với tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc dỡ, sơ chế, bảo quản và làm dịch vụ cho khoảng 5.400 tấn thủy hải sản/năm, cung cấp các dịch vụ hậu cần phục vụ đánh bắt kết hợp neo đậu, trú bão cho tàu thuyền nghề cá ven bờ. Dự án sau đó được điều chỉnh giảm xuống còn hơn 43 tỷ đồng.

Ngày 17/01/2017, Dự án nâng cấp bến cá Hoằng Phụ được khởi công với quy mô khá khang trang và nhiều công năng sử dụng. Dự án bao gồm các hạng mục: Nhà điều hành, hệ thống điện, cấp thoát nước, bể xử lý nước thải, kè bờ bao, nhà tiếp nhận và phân loại thủy hải sản…

Sau khi hoàn thành, công trình đã được bàn giao cho UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Phụ quản lý, khai thác. Kỳ vọng, đây là nơi tránh trú bão an toàn cho hàng trăm tàu, thuyền, bè của ngư dân trong vùng; đồng thời là điểm trung chuyển, giao thương nguồn lợi hải sản giữa chủ tàu, thuyền, bè và thương lái.

bai 9 hang chuc ty dong xay dung cang ca o thanh hoa nhu bi nem qua cua so
Nhà bảo vệ, cửa kính bị vỡ.

Được biết, đây là 1 trong 4 cảng cá lớn của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, 5 năm qua, cảng cá nằm trong tình trạng hoang vắng, không diễn ra hoạt động buôn bán. Vì không phát huy được công năng nên các hạng mục công trình đã xuống cấp theo thời gian, gây lãng phí tài sản công.

Trước thực trạng này, UBND huyện Hoằng Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị xin chuyển đổi đơn vị quản lý bến cá từ Ban Quản lý bến cá Hoằng Phụ sang doanh nghiệp quản lý. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chủ trương chấp thuận chuyển đổi mô hình quản lý, thu hút doanh nghiệp vào khai thác, sử dụng cảng cá Hoằng Phụ. Đồng thời, giao UBND huyện Hoằng Hóa là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá, xác định giá trị tài sản, xây dựng đề án, tổ chức đấu giá…

Ông Lê Văn Chấn, ngư dân xã Hoằng Phụ cho biết: Từ khi xây dựng cảng cá, bà con địa phương rất phấn khởi vì hy vọng đây sẽ là trung tâm buôn bán, kinh doanh ngành Cá, góp phần phát triển kinh tế cho cả vùng. Công trình đầu tư khang trang, mấy chục tỷ đồng mà bỏ không gần 5 năm qua, chúng tôi thấy rất lãng phí tiền của Nhà nước. Hiện nay, cảng bồi lắng nặng nhưng không được nạo vét nên thuyền cũng không ra vào, neo đậu được.

bai 9 hang chuc ty dong xay dung cang ca o thanh hoa nhu bi nem qua cua so
bai 9 hang chuc ty dong xay dung cang ca o thanh hoa nhu bi nem qua cua so
Khu nhà điều hành và nhà phân loại thủy hải sản xuống cấp do thời gian dài không sử dụng.

Đồng tình với ông Chấn, ông Nguyễn Xuân Khanh chia sẻ: Giá xăng dầu lên cao, thời gian gần đây chúng tôi hạn chế đi đánh bắt thủy hải sản, nên tàu thuyền mới neo đậu ở cảng. Nhìn cảng cá rộng tới mấy hecta mà chưa được 10 tàu neo đậu thì quá xót xa so với tiền của Nhà nước đầu tư vào đây. Ngư dân chúng tôi chỉ mong các ban, ngành quan tâm tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng này để đời sống ngày càng được nâng cao.

bai 9 hang chuc ty dong xay dung cang ca o thanh hoa nhu bi nem qua cua so
Cảng cá rộng mà chỉ có khoảng 10 tàu neo đậu.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết: Dự án được bàn giao cho xã chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 vào tháng 5/2017, giai đoạn 2 vào tháng 12/2017, gồm đầy đủ các thành phần. Sau khi địa phương được bàn giao cảng cá Hoằng Phụ, xã thành lập Ban quản lý, bà con rất phấn khởi, về hiệu quả đạt thì chưa đạt được hết công suất thiết kế nhưng ngư dân đã có nơi neo đậu. Dự kiến khoảng 100 - 120 tàu lớn vào neo đậu, cảng chưa phát huy được công năng nên các hạng mục đã xuống cấp. Huyện Hoằng Hóa đã nhiều lần về kiểm tra và định giá tài sản, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện đấu giá. Hiện xã vẫn đang trông coi theo bàn giao của huyện, chúng tôi phải thuê bảo vệ. Xã cũng rất mong có nhà đầu tư vào khai thác hiệu quả, tránh lãng phí.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa nhận định: Thực tế, khu vực Hoằng Phụ, Hoằng Châu là nơi có số lượng tàu, thuyền nhiều, lên tới hàng trăm chiếc, có cả tàu đánh bắt xa bờ. Vì vậy, nhu cầu xây dựng cảng cá Hoằng Phụ là thiết yếu. Tuy nhiên, trước tình trạng cảng cá không hoạt động hiệu quả, huyện Hoằng Hóa đã đề nghị UBND tỉnh mời doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác và tỉnh đã đồng ý chuyển hình thức quản lý Nhà nước sang doanh nghiệp. Tôi tin rằng, khi doanh nghiệp vào đầu tư khai thác sẽ có hiệu quả; từ đó góp phần phát triển kinh tế vùng, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho ngư dân địa phương.

Không hiểu các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa trước khi xây dựng cảng cá Hoằng Phụ có tìm hiểu, đánh giá tính hiệu quả của dự án hay chỉ làm theo cảm tính và phong trào? Để bây giờ hơn 40 tỷ đồng tiền của Nhà nước, của người dân đóng thuế như bị “ném qua cửa sổ”? Ai chịu trách nhiệm cho sự lãng phí này? Hay mọi việc đã xong thì “huề cả làng”, dân thiếu thốn vẫn cứ thiếu còn sự lãng phí vẫn hiện diện khắp nơi? UBND tỉnh Thanh Hóa cần lên tiếng để trả lời cho niềm tin của nhân dân.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load