Thứ sáu 26/04/2024 11:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 28: Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 sau hơn 10 năm vẫn là bãi đất hoang

21:35 | 02/06/2022

(Xây dựng) - Nhiều lần vi phạm về tiến độ, được gia hạn, giãn tiến độ nhưng sau hơn 10 năm, Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 vẫn là bãi đất hoang. Chủ đầu tư còn ngang nhiên đổ hàng loạt cột trụ bê tông cốt thép khi chưa có giấy phép xây dựng.

bai 28 du an trung tam thi nghiem vat lieu xay dung las xd 757 sau hon 10 nam van la bai dat hoang
Sau nhiều lần vi phạm về tiến độ, được “ưu ái” gia hạn, giãn tiến độ nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất hoang.

Gia hạn tiến độ nhiều lần, dự án vẫn là bãi đất hoang

Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 tại phường Bến Thủy, thành phố Vinh do Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Kiểm định xây dựng công trình (Công ty Thiết kế và Kiểm định) có địa chỉ tại 30 Hồ Quý Ly, khối 13, phường Bến Thủy, thành phố Vinh làm chủ đầu tư, do bà Lê Thị Thủy Ngân làm đại diện pháp luật.

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 27111000102 ngày 14/9/2011 (tiến độ hoàn thành tháng 3/2013) được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3296/QĐ.UBND-CNXD ngày 22/8/2011.

Theo quy hoạch, diện tích xây dựng công trình là 318,0m2, mật độ xây dựng 36,7%. Các hạng mục công trình gồm: Nhà làm việc 5 tầng, diện tích xây dựng 164,0m2, nhà thí nghiệm 2 tầng, diện tích 136,50m2, gara, cổng phụ. Tổng nguồn vốn mà Công ty Thiết kế và Kiểm định đầu tư cho dự án này khoảng 20 tỷ đồng.

Vào ngày 5/7/2017, Dự án được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 537738 với diện tích 859,1m2, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Sau khi được giao đất, Công ty Thiết kế và Kiểm định không chịu tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tiến hành xây dựng đưa dự án vào hoạt động. Tính đến thời điểm 2017, dự án đã quá tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư là 4 năm.

Ngày 8/12/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5937/QĐ-UBND cho phép Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 gia hạn thời gian hoàn thành đưa vào hoạt động trước ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, đến thời gian đưa dự án vào hoạt động theo Quyết định số 5937 tức là 15 tháng sau đó, chủ đầu tư vẫn không chấp hành đúng tiến độ, tiếp tục “ngâm” Dự án.

Tiếp đó, ngày 27/11/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4805/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng và đất đai của một số dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại Quyết định này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho phép Công ty Thiết kế và Kiểm định gia hạn thời gian 12 tháng kể từ ngày 27/11/2019 để đưa dự án vào hoạt động.

“Yêu cầu chủ đầu tư tập trung hoàn thiện các thủ tục, xây dựng hoàn thành dự án đưa vào hoạt động đảm bảo tiến độ được gia hạn. Nếu hết thời gian được gia hạn mà dự án không hoàn thành đưa vào hoạt động, Nhà nước sẽ chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định của pháp luật, Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về các chi phí đã bỏ ra”.

Quyết định là thế nhưng một lần nữa, hết thời hạn 12 tháng, công ty này vẫn không chấp hành, xem thường Quyết định có hiệu lực pháp luật của UBND tỉnh Nghệ An.

Được biết, sau 2 lần cho phép gia hạn tiến độ, 1 lần giãn tiến độ nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Không những không bị thu hồi, khu đất “vàng” nằm mặt tiền đường Hồ Quý Ly, vào ngày 16/11/2021, công ty lại tiếp tục được Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An cho phép dự án điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư thêm 18 tháng. Nhưng đến nay sau hơn 10 năm kể từ khi UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư, khu đất dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang hóa cỏ mọc um tùm.

Trước đó, bằng Văn bản số 5840/UBND-QLĐT ngày 7/9/2021 Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú đã không thống nhất đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty Thiết kế và Kiểm định do liên tục vi phạm Luật Đầu tư.

Như vậy, sau 10 năm cấp Giấy chứng nhận đầu tư, 2 lần cho phép gia hạn tiến độ, 1 lần giãn tiến độ nhưng chủ đầu tư không thực hiện, nay Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An tiếp tục cho phép dự án điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư thêm 18 tháng. Việc làm này liệu có quá “ưu ái” với doanh nghiệp có nhiều lần vi phạm. Và liệu lần này, Công ty Thiết kế và Kiểm định có chấp hành? Nếu không chấp hành thì UBND tỉnh Nghệ An sẽ có biện pháp gì hay tiếp tục… gia hạn?

Xây dựng không phép nhưng không xử phạt?

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng để chống thu hồi dự án, Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Kiểm định xây dựng công trình đã âm thầm cho công nhân thi công đổ trộm hàng chục cột trụ bê tông cốt thép. Hạng mục xây dựng không phép nằm tại vị trí số 2, nhà thí nghiệm 2 tầng, diện tích 136,50m2.

bai 28 du an trung tam thi nghiem vat lieu xay dung las xd 757 sau hon 10 nam van la bai dat hoang
Công ty CP Thiết kế và Kiểm định đã đổ 12 cột trụ bê tông cốt thép khi chưa có giấy phép xây dựng từ nhiều năm trước nhưng không bị xử lý.

Khi phát hiện việc xây dựng không phép, ngày 9/8/2019, Đoàn kiểm tra của phường Bến Thủy gồm các ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chủ tịch UBND phường, ông Trần Quốc Sỹ - công chức địa chính, ông Lê Đức Hùng - Đội quy tắc đô thị đã đến hiện trường lập Biên bản kiểm tra hiện trạng trước sự chứng kiến của bà Lê Thị Thủy Ngân – Giám đốc Công ty.

Biên bản kiểm tra hiện trạng số 51/BB-KTHT ghi rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Kiểm định xây dựng công trình (đại diện là bà Lê Thị Thủy Ngân) đang tiến hành xây dựng các trụ móng bê tông cốt thép khi chưa có giấy phép xây dựng công trình”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: Đối với vấn đề vi phạm trật tự trên, địa bàn đã được phân cấp cụ thể đối với các cấp theo quy định. Nếu như thời điểm năm 2019, UBND phường Bến Thủy tiến hành kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trạng và chỉ ra hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 của chủ đầu tư mà không lập biên bản vi phạm hành chính cũng như không chuyển hồ sơ lên thành phố báo cáo thì cần phải xem xét lại. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại, nếu có dấu hiệu bao che cho sai phạm trong trật tự xây dựng phòng sẽ báo cáo lãnh đạo UBND thành phố xem xét xử lý theo quy định.

Việc không xử lý vi phạm của Công ty Thiết kế và Kiểm định của UBND phường Bến Thủy khiến dư luận đặt dấu hỏi hoài nghi về vấn đề xử lý vi phạm trật tự, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì sao người dân chỉ cần xây một vài hạng mục nhỏ không có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt ngay, trong khi đó Công ty này đổ đến 12 trụ móng bê tông cốt thép trên diện tích vài trăm m2 lại không bị lập biên bản vi phạm, chuyển lên UBND thành phố Vinh để xử phạt?

Mặt khác, một dự án sau không ít lần gia hạn tiến độ hoàn thành, thậm chí còn dùng “chiêu” đổ 12 cột trụ bê tông cốt thép khi chưa được cấp phép (mà không bị xử lý) để dự án không bị thu hồi nhưng đến nay đã hơn 10 năm Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 vẫn chỉ là một bãi đất hoang cỏ mọc um tùm. Và điều kỳ lạ là, dù vi phạm Luật Đầu tư hết lần này lượt khác, nhưng Công ty Thiết kế và Kiểm định vẫn không bị thu hồi dự án.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load