Thứ ba 07/05/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Bài 1: CEO Xanh – Nhà lãnh đạo công trình xanh, người lan tỏa giá trị nhân văn bền vững

00:00 | 03/08/2023

(Xây dựng) - Cuối năm 2022, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation (PKC), nữ doanh nhân đến từ Việt Nam đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building Awards” hạng mục Women in Green Building Leadership do Hội đồng Công trình Xanh thế giới (WorldGBC) tổ chức tại Bali, Indonesia. Để có được niềm tự hào sánh ngang tầm cùng bạn bè quốc tế như thế là cả một hành trình dài của vị nữ doanh nhân được nhiều người ưu ái gọi là “CEO xanh” hay “nữ tướng công trình xanh”.

Bài 1: CEO Xanh – Nhà lãnh đạo công trình xanh, người lan tỏa giá trị nhân văn bền vững
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài) nhận giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building Awards” hạng mục Women in Green Building Leadership Award.

“Women in Green Building Leadership” là một hạng mục nằm trong giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building Awards” do WorldGBC tổ chức định kỳ 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2014. Giải thưởng nhằm vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có những thành tựu nổi bật trong phát triển, xây dựng công trình theo định hướng xanh - bền vững.

Được biết đến là người đồng sáng lập, Tổng Giám đốc điều hành PKC - Nhà phát triển công trình xanh (CTX) CEO Lưu Thị Thanh Mẫu là đại diện duy nhất của Việt Nam cùng với đại diện các nước bạn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được đề cử cho giải thưởng Asia Pacific Leadership in Green Building. Với những cống hiến và tâm huyết dành cho CTX, nữ doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu đã nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng Ban giám khảo, chính thức được vinh danh là nữ lãnh đạo tiêu biểu có nhiều đóng góp trong lĩnh vực CTX - Women in Green Building Leadership 2022.

Hành trình hiện thực hóa công trình xanh và cộng đồng xanh hướng đến phát triển bền vững

PKC được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu khởi nghiệp vào năm 2009. Giai đoạn 2012-2014, doanh nghiệp bắt đầu chuyển mình thông qua việc thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển thành Công ty Đầu tư và Phát triển. Trong giai đoạn này, PKC đã định hình rõ ràng hơn giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, các hoạt động kinh doanh gắn liền với phát triển xanh và bền vững, xây dựng hệ sinh thái ngành theo hướng nhân văn nhằm tạo ra giá trị cho cộng đồng và môi trường. Hiện tại, PKC đang tiếp tục hành trình gia tăng các giá trị mà Ban lãnh đạo đã định hướng bằng việc củng cố nguồn lực và tăng cường trách nhiệm xã hội (CSR) hướng đến PTBV.

Theo đuổi sứ mệnh “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu là người đặt nền móng và khơi dậy khát vọng kiến tạo nên những không gian sống xanh trong lành, hạnh phúc và bền vững để truyền lại cho các thế hệ sau. Khởi đầu là các dự án có tên bắt đầu bằng “Eco” (sinh thái) như lời tuyên ngôn của doanh nghiệp với cộng đồng về hướng đi riêng biệt của mình.

Bắt đầu từ năm 2014, mang theo khát vọng nâng tầm bất động sản Việt, nữ lãnh đạo PKC đã “thân chinh” sang nước bạn – Nhật Bản để tự trau dồi, học hỏi, tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư từ “xứ sở hoa Anh Đào” và tiềm năng phát triển mới cho doanh nghiệp. Sau một thời gian nghiêm túc nghiên cứu, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã tìm được con đường mới – “Tri thức hóa sản phẩm” – đưa hàm lượng chất xám cao vào trong mỗi sản phẩm. Và, các CTX là kết quả của việc theo đuổi định hướng này.

Cách đây không lâu, trong một sự kiện về CTX, nữ CEO từng nhấn mạnh: “Chặng đường 14 năm phát triển của PKC được xem như hành trình “xanh hóa”. Và trên hành trình ấy, tôi cùng với những cộng sự của mình nỗ lực xây dựng các giá trị văn hóa và xanh hóa sản phẩm bất động sản thông qua quá trình kiến tạo CTX”. CEO Lưu Thị Thanh Mẫu thường tự hào chia sẻ về các dự án do PKC làm chủ đầu tư như: Chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside, Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam là những kết quả thực chứng cho chặng đường biến ước mơ về CTX thành hiện thực.

Bài 1: CEO Xanh – Nhà lãnh đạo công trình xanh, người lan tỏa giá trị nhân văn bền vững
Nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu có bài phát biểu với chủ đề CTX, Cộng đồng xanh, Đô thị xanh tại Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2022.

Người lan tỏa các giá trị xanh, nhân văn và bền vững

Không bó mình chỉ với vai trò người lãnh đạo doanh nghiệp, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn dành sự quan tâm cho việc lưu giữ các giá trị văn hóa dân tộc, đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng. “Tôi không chỉ muốn làm những CTX mà còn xây dựng những khu đô thị xanh, tạo ra những cộng đồng xanh, từ đó phát triển tương lai xanh theo hướng bền vững”, Doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu bày tỏ mong muốn.

Ngoài vai trò chính là Tổng Giám đốc PKC, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn giữ một số vị trí tại các hiệp hội khác như: Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, Thành viên HĐQT Trung tâm Nghị lực sống... Trong mỗi vai trò, nữ CEO đều đóng góp tích cực và tận tâm cho công cuộc phát triển CTX trong nước, khu vực và quốc tế, hướng đến giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững nói chung.

Bài 1: CEO Xanh – Nhà lãnh đạo công trình xanh, người lan tỏa giá trị nhân văn bền vững
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện BTC giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” diễn ra tại Bali ngày 23/11/2022.

Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: “Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Phát triển bền vững trước hết phải là phát triển có trách nhiệm”. Chính vì thế, PKC có chiến lược CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) từ khẩn cấp đến dài hạn với các chương trình hoạt động cụ thể. Điển hình gần nhất là chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu khởi xướng và phát động kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Nêu cao thông điệp “Cho đi trong yêu thương” và “Trao tặng có trách nhiệm”, nữ thuyền trưởng PKC đã dẫn dắt đội ngũ nhân sự triển khai hàng loạt các hoạt động đồng hành cùng chính quyền, lực lượng tuyến đầu và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Năm 2022 và 2023, PKC tiếp tục triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng các doanh nghiệp xã hội và các trường đại học uy tín nhằm lan tỏa kiến thức và kinh nghiệm trong việc thực hiện công trình xanh và phát triển bền vững. Những hoạt động này góp phần giúp PKC hoàn thiện hơn chiến lược CSR, tạo ra những giá trị bình đẳng, nhân văn vì sự phát triển bền vững trong tương lai. Đồng thời, qua đó cũng thể hiện tầm nhìn và tinh thần trách nhiệm của vị nữ thuyền trưởng tâm huyết CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đối với môi trường và xã hội.

Bài 1: CEO Xanh – Nhà lãnh đạo công trình xanh, người lan tỏa giá trị nhân văn bền vững
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu trao tặng những phần học bổng cho các em nhỏ tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ...

Đó là 14 năm cho một hành trình biến ước mơ về CTX thành hiện thực của nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu. Dấu ấn giải thưởng “Women in Green Building Leadership” không chỉ là sự ghi nhận và vinh danh mà còn là nguồn cảm hứng để vị nữ CEO này thêm tự tin vững bước, tiếp tục hành trình tạo ra và lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Bởi, nữ CEO luôn tâm niệm “Tạo lập một khu đô thị xanh chính là tạo nên môi trường sống chất lượng cao, nhân văn, sinh thái cho cư dân, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, hành động vì biến đổi khí hậu”.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Nguyễn Ngọc Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load