Thứ hai 29/04/2024 22:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”

21:09 | 22/09/2023

(Xây dựng) – Sáng 22/9, Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023” đã tổ chức họp thảo luận và chấm giải, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tôn vinh, trao giải. Cuộc thi do Báo Xây dựng chủ trì tổ chức. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra trong phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh (CTX) Việt Nam năm 2023, do Bộ Xây dựng tổ chức, tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/9/2023.

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự và phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao cuộc thi viết về “CTX Việt Nam 2023”. Qua báo cáo của cơ quan chủ trì là Báo Xây dựng, cuộc thi đã được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, thu hút được đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên tham gia viết về CTX, đem đến những bài viết chất lượng, đóng góp cho sự kiện Tuần lễ CTX Việt Nam 2023.

“Tuần lễ CTX Việt Nam đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn khi những lĩnh vực liên quan đến CTX, công trình tiết kiệm năng lượng ngày càng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cũng như các tổ chức quốc tế. Do đó, công tác báo chí cần phải được thúc đẩy để tuyên truyền cho sự kiện và tuyên truyền kinh nghiệm, lợi ích tới người dân, xã hội, cộng đồng, tạo ra phong trào xây dựng CTX trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong rằng, Ban giám khảo sẽ làm việc công tâm để tìm ra bài viết hay, có giá trị, phù hợp với tiêu chí của cuộc thi…

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”
Ông Nguyễn Anh Dũng – Tổng Biên tập Báo Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng chấm thi phát biểu tại cuộc họp.

Đánh giá về cuộc thi, ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng Biên tập Báo Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng chấm thi cho biết, thông qua vòng thi chấm sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 27/108 tác phẩm về CTX để tiếp tục chấm vòng chung khảo.

Đây là lần đầu tiên Báo Xây dựng tổ chức một chương trình nhận được sự quan tâm lớn và đồng hành của các bên tham gia. Đây cũng là sự cố gắng của Ban tổ chức qua từng khâu, giai đoạn của chương trình.

27 tác phẩm dự thi là những tác phẩm đã làm đậm nét diện mạo, tầm quan trọng của CTX tại Việt Nam; làm rõ vai trò của CTX đối với đời sống xã hội, với công tác quản lý Nhà nước và đạt đúng tiêu chí đã đề ra.

“Tôi đề nghị Ban tổ chức làm việc hiệu quả, công tâm, nghiêm túc tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất theo đúng tiêu chí để tôn vinh tại Tuần lễ CTX tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”
Ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng phổ biến quy chế chấm giải.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn Tùng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã báo cáo tổng quan về việc triển khai cuộc thi và phổ biến quy chế chấm giải. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cấp ủy, Ban Biên tập Báo Xây dựng đã họp triển khai công việc, thành lập Ban tổ chức cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”.

Báo Xây dựng nhận thấy, đây là cuộc thi quan trọng, lần đầu tiên được tổ chức với mục đích tuyên truyền, phổ biến lợi ích to lớn của việc sử dụng CTX tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Báo Xây dựng đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, có công văn gửi chi hội, liên chi hội, các cơ quan báo chí để phát động cuộc thi.

Sau khi phát động, Báo đã tiếp nhận 108 tác phẩm dự thi của nhiều tác giả, hầu hết tác phẩm đều đúng thể lệ cuộc thi. Nhiều bài đã thể hiện rõ những sáng kiến, kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ xanh, sản phẩm xanh vào cuộc sống. Hội đồng sơ khảo đã họp và lựa chọn 27 tác phẩm xuất sắc để chấm vòng chung khảo.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn Tùng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đồng thời phổ biến quy chế, thể lệ cuộc thi và tiêu chí chấm điểm chung kết cuộc thi.

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”
Ông Trần Thái Sơn - Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam nhận định, đối với các vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, vấn đề biến đổi khí hậu, CTX, chiến lược phát triển xanh… là những vấn đề đang được báo chí quan tâm.

Hội Nhà báo Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ quan khác như Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá rất cao cuộc thi viết về CTX của Báo Xây dựng, dù được tổ chức lần đầu tiên nhưng rất có ý nghĩa. Thời gian tổ chức tuy ngắn nhưng Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bài dự thi có chất lượng, trong đó có nhiều bài xuất sắc được đưa vào vòng chấm chung khảo.

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Báo Xây dựng sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng thêm cuộc thi để quảng bá, tuyên truyền về CTX, dự án xanh, chiến lược phát triển xanh của Bộ, của ngành và của Chính phủ.

Sau khi thảo luận, Hội đồng giám khảo đã tiến hành công tác chấm chung khảo các tác phẩm để lựa chọn ra tác phẩm xuất sắc.

Họp Hội đồng chấm vòng chung khảo cuộc thi viết về “Công trình xanh Việt Nam 2023”
Toàn cảnh cuộc họp.

Đại diện thành viên Hội đồng chấm thi, PGS.TS Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng chia sẻ: Trong quá trình chấm, tôi thấy có một số bài ấn tượng nhất đó là bài viết về công trình xanh áp dụng trên vùng cao, công sức của người nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. Tiếp theo là bài viết giới thiệu về mô hình của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp xanh tuần hoàn. Bài nữa là bài viết nói về chiến lược của ngành Xây dựng về phát triển công trình xanh. Mặc dù là bài viết khó nhưng đã nêu được tổng quát, minh họa và nêu bật được vấn đề phù hợp với tất cả các tiêu chí đề ra…

Linh Anh – Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load