Thứ hai 29/04/2024 22:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Họp công tác chuẩn bị sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”

16:06 | 05/07/2023

(Xây dựng) – Ngày 5/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị và nội dung họp Ban chỉ đạo, tổ công tác sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”.

Họp công tác chuẩn bị sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo Thứ trưởng về việc tổ chức sự kiện, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) Nguyễn Công Thịnh cho biết, Vụ đã phối hợp với Công ty IEC và các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung, trước hết là thành lập Ban tổ chức “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”.

Dự kiến, vào ngày 25/9 tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp về công trình xanh và tổ chức tham quan thực địa công trình xanh. Sau đó, các hoạt động chính của Tuần lễ Công trình xanh sẽ được tổ chức vào ngày 28 – 29/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 4 phiên Hội thảo chuyên đề và 1 phiên toàn thể.

Họp công tác chuẩn bị sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) Nguyễn Công Thịnh cho biết, sự kiện năm nay sẽ có 4 chuyên đề chính.

Trong đó, mỗi Hội thảo chuyên đề sẽ thảo luận một vấn đề riêng. Một là sự phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, tòa nhà xanh – hướng đến cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc. Hai là xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Ba là ứng dụng các thiết bị và công nghệ tân tiến, hướng đến hiện đại hóa các công trình xây dựng, nâng cao tiện nghi cho người dùng. Bốn là tài chính xanh, tín dụng xanh – tiền đề phát triển bền vững. Cuối cùng, phiên toàn thể sẽ bàn về vấn đề xanh hóa sản xuất vật liệu xây dựng, xanh hóa công trình và phát triển bền vững ngành Xây dựng.

Họp công tác chuẩn bị sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”
Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Sơn Tùng báo cáo về thể lệ cuộc thi viết về phát triển công trình xanh lần thứ nhất năm 2023.

Đặc biệt, năm nay sẽ là lần đầu tiên sự kiện có cuộc thi viết về phát triển công trình xanh do Báo Xây dựng chủ trì. Ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các lợi ích to lớn của công trình xanh đem lại đối với người đầu tư xây dựng, người mua, người bán hay người thuê công trình xanh. Mặt khác, cuộc thi cũng sẽ phổ biến những lợi ích về mặt bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của công trình xanh mang lại đối với toàn xã hội. Như vậy, hoạt động này hoàn toàn có thể kích cầu phát triển thị trường bất động sản về xây dựng công trình xanh mới và cải tạo các công trình hiện có thành công trình xanh. Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15/7 – 15/9. Ngoài việc tổ chức cuộc thi viết, Báo Xây dựng sẽ làm một số báo giấy đặc biệt cho Tuần lễ Công trình xanh và tổ chức 4 Tọa đàm truyền hình về 4 chuyên đề của sự kiện.

Trong cuộc họp, đại diện các đơn vị đã góp ý về các vấn đề kết hợp 2 sự kiện Tuần lễ Công trình xanh và EXPO Kiến trúc, mời thêm đại diện các Bộ, ngành tham dự Tọa đàm trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp, gắn liền chủ đề công trình xanh với phát triển nhà ở xã hội…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng, sự kiện nên mở rộng nội dung thảo luận để hoạt động Tuần lễ Công trình xanh có tính lan tỏa cao hơn. Để làm được như vậy, nội dung thảo luận sẽ không chỉ nói về công trình xanh mà cần bổ sung thêm các nội dung về tăng trưởng xanh, đô thị xanh, vật liệu xanh, công nghệ xanh, tài chính xanh…

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng đề nghị các đơn vị làm rõ nội dung Tọa đàm trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp về công trình xanh, đồng thời xem xét việc kết hợp 2 sự kiện Tuần lễ Công trình xanh và EXPO Kiến trúc.

Họp công tác chuẩn bị sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”
Toàn cảnh cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023”.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để triển khai công tác chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ Công trình xanh. Trong đó, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường cần nhanh chóng kiện toàn Ban tổ chức, phân công rõ nhiệm vụ cho từng đơn vị, đồng thời chủ trì nội dung của phiên toàn thể. Viện Kiến trúc quốc gia được giao nhiệm vụ nghiên cứu thiết kế điển hình cho công trình xanh, đặc biệt là công trình nhà ở xã hội. Báo Xây dựng được giao chủ trì nhiệm vụ tuyên truyền, thực hiện các bài viết xung quanh sự kiện lần này. Thứ trưởng nhấn mạnh công tác truyền thông phải được thực hiện sớm, tập trung triển khai nhanh và hiệu quả. Để làm được chuyện này, Ban tổ chức phải sớm thống nhất các nội dung của sự kiện.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load