Thứ hai 29/04/2024 22:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người

18:10 | 20/09/2023

(Xây dựng) – Canberra là Thủ đô của Úc. Thành phố được xây dựng bắt đầu từ năm 1913, dựa trên thiết kế của 2 kiến trúc sư người Mỹ Walter Burley Griffin và Marion Mahony Griffin. Thiết kế của thành phố chịu ảnh hưởng từ phong trào thành phố vườn, việc kết hợp các khu vực thực vật tự nhiên quan trọng trong kiến trúc thành phố khiến Canberra còn có tên gọi là “Thủ đô bụi rậm”.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Canberra - thành phố của sự bình yên, trầm mặc và lãng mạn.

Thủ đô bụi rậm Canberra

Một số thành phố, thị trấn trên thế giới có thiết kế quy hoạch độc đáo dựa trên những mục đích và những ý nghĩa khác nhau, tạo nên khung cảnh ấn tượng khi nhìn từ trên cao như Barcelona (Tây Ban Nha) trông như bàn cờ, Palmanova (Italy) là pháo đài hình ngôi sao 5 cánh hay thành phố địa đàng Naerum (Đan Mạch)…

Hầu hết các thành phố quy hoạch đều được thiết kế rất kỹ lưỡng để tạo ra những mô hình thuận lợi và tối ưu hóa lưu lượng giao thông giúp người dân tiếp cận không gian xanh cho đô thị, sinh hoạt và di chuyển cũng dễ dàng đi rất nhiều. Một trong số đó không thể không nhắc tới thành phố “xanh” Canberra (Úc).

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Canberra thực sự là một thành phố xinh đẹp, dễ chịu và yên bình, đặc biệt phù hợp cho những ai yêu thích sự thư thái, tự do và nghệ thuật sáng tạo.

Ngược dòng lịch sử, Canberra được chọn làm Thủ đô như một thỏa hiệp năm 1908 giữa hai thành phố Sydney và Melbourne. Thành phố được thành lập và chính thức được đặt tên là Canberra vào năm 1913. Canberra được xây dựng mới hoàn toàn ở New South Wales và có quy hoạch sau một cuộc thi tuyển kiến trúc quốc tế. Thiết kế của kiến trúc sư người Mỹ, Walter Burley Griffin đã được chọn.

Được biết đến với tên gọi “Clever city”, Canberra tự hào là thành phố rất chú trọng đến giáo dục và chất lượng lao động. Dân cư Canberra sở hữu bằng cấp sau đại học nhiều gấp hai lần so với dân bản địa Úc sống ở các thành phố khác. Ngoài ra, Canberra là thành phố nằm trong top 20 thành phố về tính bền vững và thân thiện với môi trường, với 53% tổng diện tích toàn thành phố được bao phủ bởi cây xanh và công viên.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Với những khu vực cây xanh dày đặc trong thành phố, Canberra luôn là lựa chọn cho những ai yêu thích thiên nhiên trong lành.

Canberra không chỉ sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Canberra sở hữu diện tích lên đến 814,2km2 cùng với số dân là khoảng 457,000 người vào năm 2020.

Canberra giáp với dãy Brindabella và nằm cách bờ biển phía Đông của nước Úc khoảng 150km. Thủ đô của Úc Canberra cách Sydney khoảng 240km về phía Tây Nam. Vì vậy, Canberra có vị trí thuận lợi và dễ dàng di chuyển đến các thành phố khác.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Toàn bộ Tòa nhà Quốc hội đều được xây dựng từ những chất liệu quý như gỗ mun, bạch đàn, bạch dương...

Những công trình kiến trúc tuyệt đẹp

Khu bảo tồn thiên nhiên Tidbinbilla: Là một trong những điểm du lịch Úc nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn trên khắp thế giới, mỗi năm nơi này thu hút hàng triệu du khách từ trong và ngoài nước. Khi tới đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những con đà điểu Úc dáng đi khệnh khạng, những con kangaroo tự do nhảy trên đồng cỏ hay những con vẹt mào đẹp mắt... Thung lũng rậm rạp này nằm giữa 2 dãy núi Gibraltar và Tidbinbilla Ranges, sở hữu hệ sinh thái đa dạng các loài động vật hoang dã và động vật vùng đầm lầy.

Bảo tàng quốc gia Úc: Được thiết kế bởi nhà thiết kế người Úc Howard Regart, bảo tàng này được biết đến là một trong những tòa nhà với vẻ ngoài kỳ lạ nhất trên thế giới. Không chỉ hấp dẫn bạn với vẻ ngoài, bảo tàng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt với bộ sưu tập gồm hơn 160.000 tác phẩm nghệ thuật phong phú từ cổ xưa đến hiện đại, được thu thập từ khắp nơi trên thế giới.

Toà nhà Quốc hội: Tòa nhà Quốc hội Úc được coi là một công trình nổi bật với tổng diện tích sàn là 25ha. Tòa nhà được thiết kế bởi Mitchell & Giurgola – Một công ty kiến trúc tại New York, Mỹ. Công trình nổi bật này được khởi công từ năm 1981 và Nữ hoàng Elizabeth II chính thức khánh thành vào năm 1988. Tòa nhà là công trình lớn nhất nước Úc, rộng đến 25ha, được thiết kế nằm dưới đỉnh sườn đồi Capitol và có đến 4.500 phòng. Đỉnh tòa nhà gắn cột cờ nặng đến 220 tấn với lá cờ Úc rộng 6,4x12,8 mét tung bay trong gió. Không giống những công trình chính trị ở các nước trên thế giới, nơi thể hiện quyền lực của các chính trị gia, Tòa nhà Quốc hội Úc được thiết kế theo tinh thần mở rộng và kết nối cộng đồng cùng chung tay giải quyết các vấn đề xã hội của đất nước. Vì thế, kiến trúc của tòa nhà khá phóng khoáng, thể hiện tính dân chủ cao, trở thành biểu tượng của nước Úc.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Người dân thường ngắm cảnh dọc bờ hồ, thư thả đọc sách trên thảm cỏ xanh mướt hoặc chạy xe đạp chậm rãi để cảm nhận sự yên bình ở đây.

Hồ Burley Griffin: Burley Griffin là hồ nhân tạo rộng 704ha, nằm ở trung tâm Thủ đô Canberra. Các con đường quanh hồ trang trí nhiều cây và hoa, tạo không gian thiên nhiên xanh mát. Giữa hồ là đài phun nước được xây dựng để tưởng niệm thuyền trưởng James Cook. Cột nước màu trắng cao 137m, du khách có thể nhìn thấy ở mọi góc trong thành phố. Là một trong những điểm thăm quan nổi tiếng ở Thủ đô Canberra mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi du học tại Thủ đô của nước Úc, hồ nước nhân tạo Burley Griffin nổi tiếng bởi vẻ đẹp hiện đại của mình. Nước hồ rất trong và sạch, không khí thì trong lành.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Hầu hết các căn nhà tại Thủ đô Canberra đều bình dị, yên tĩnh với nhiều bóng mát từ cây cối.

Nơi con người và thiên nhiên hòa quyện

Những ai đã từng đến thăm Canberra đều nhận thấy, nơi đây sở hữu hệ thống đường sắt và mạng lưới giao thông công cộng vô cùng hiện đại, thuận tiện, phủ sóng rộng khắp thành phố.

Thủ đô xanh Canberra - Nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống con người
Một thoáng Canberra.

Không chỉ vậy, Thủ đô của Úc Canberra thu hút được rất nhiều các doanh nhân đến đầu tư. Vì thế, Canberra có nền kinh tế rất phát triển. Tỷ lệ thất nghiệp ở Thủ đô của Úc Canberra thấp hơn so với các thành phố của Úc. Các lĩnh vực đang phát triển tại đây là giáo dục, xây dựng, chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ...

Người dân Úc nói chung và người dân Thủ đô Canberra nói riêng luôn được biết đến là những con người với tính cách thân thiện, gần gũi. Tuy nhiên, điều đặc biệt của người dân tại thành phố Canberra chính là sự thoải mái, hiện đại trong phong cách sống. Họ là những người rất ưu chuộng các hoạt động vui chơi ngoài trời. Họ thường dành thời gian rảnh rỗi vào cuối tuần để đạp xe vào cuối tuần quanh hồ hay đi dã ngoại, cắm trại sau 1 tuần làm việc mệt mỏi. Canberra nổi tiếng là nơi sở hữu môi trường sống trong lành với nhiều cây xanh và công viên. Nơi đây còn có rất nhiều các hoạt động vui chơi giải trí.

Hơn hết, thành phố Canberra còn là nơi có hệ thống y tế hiện đại bậc nhất hiện nay. Ngoài các bệnh viện công lập, ở đây còn có các hệ thống dịch vụ y tế tư nhân, trung tâm chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng… đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Úc.

Canberra cũng được đánh giá là một trong những thủ đô được quy hoạch khoa học nhất thế giới với cách phân chia các khu vực theo dạng hình học, với trung tâm là một vòng tròn lớn, liên kết với các tuyến đường huyết mạch xung quanh, xung quanh thành phố có rất nhiều cây xanh, hài hòa với thiên nhiên. Khác với những Thủ đô bận rộn, luôn đông đúc, tấp nập khác, Canberra lại mang vẻ thanh bình, với khí hậu ôn hòa, dễ chịu. Dù là một đô thị có kinh tế phát triển nhưng Canberra vẫn quá đỗi ngọt ngào, trầm lắng với không gian xanh mát. Khi nhắc đến Canberra, nhiều người hay nghĩ đến một thành phố của các hội nghị, giáo dục và lễ hội, nhưng những năm gần đây, chính quyền thành phố đã tích cực biến thành phố trở thành một điểm đến du lịch lý thú, cho du khách cái nhìn đa dạng hơn về thành phố. Từ năm 2013 – dịp sinh nhật thứ 100 của thành phố, rất nhiều điểm vui chơi giải trí, triển lãm, công trình kiến trúc công cộng mọc lên khắp Canberra, biến nơi đây trở thành một trong những địa điểm đáng đến nhất nước Úc.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load