Thứ bảy 20/04/2024 11:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Phản hồi bài viết “Doanh nghiệp mòn mỏi chờ thanh toán tại dự án ĐT 254”

19:27 | 13/08/2020

(Xây dựng) - Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết “Doanh nghiệp mòn mỏi chờ thanh toán tại dự án ĐT 254”, ngày 12/8/2020, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản phản hồi.

bac kan phan hoi bai viet doanh nghiep mon moi cho thanh toan tai du an dt 254
Dự án ĐT 254 được khởi công xây dựng từ tháng 9/2018 và thời gian thi công hoàn thành theo đúng hợp đồng.

Báo điện tử Xây dựng trân trọng sự phản hồi chính thức lần đầu tiên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, sau rất nhiều bài viết của Báo liên quan đến đơn vị này. Để đảm bảo quy định của Luật Báo chí, Báo điện tử Xây dựng đăng nguyên văn các nội dung của phúc đáp bài báo, từ văn bản do ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn ký.

Theo đó, tại Văn bản số 1051/BQLDA-QLDA II gửi Báo điện tử Xây dựng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết:

Dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT 254 được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 868/QĐ-UBND ngày 22/6/2017 với tổng mức đầu tư là 820.000 triệu đồng, tiết kiệm chi 10% còn 738.000 triệu đồng; dự án được chia làm 04 gói thầu xây lắp với tổng giá trị các gói thầu là 622.846 triệu đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2018 và thời gian thi công hoàn thành theo đúng hợp đồng. Hiện nay, các nhà thầu đang tiến hành dọn dẹp vệ sinh, dự kiến sẽ bàn giao trong quý III/2020.

Về tạm giữ tiền của các nhà thầu: Đây là khoản tiền tạm giữ để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của nhà thầu trong thực hiện các cam kết thỏa thuận, trong hợp đồng được ký kết bởi các bên về lập hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán, bảo hành công trình, thời gian chờ phê duyệt quyết toán để bảo đảm thu hồi nợ trong trường hợp phê duyệt giá trị quyết toán của cấp có thẩm quyền giảm so với giá trị A-B, không phải là khoản tiền gửi ngân hàng để lấy lãi.

Đối với các nhà thầu đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng như lập hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán, thực hiện các cam kết bảo hành công trình theo quy định… thì ngay lập tức nhà thầu đó sẽ được thanh toán đầy đủ giá trị hợp đồng (đã có 03 nhà thầu đã được thanh toán đầy đủ theo hợp đồng).

Về nội dung “ký khống khối lượng”: Các khối lượng nghiệm thu A- B để lập hồ sơ thanh toán là khối lượng thực tế thi công trên cơ sở bản vẽ thiết kế được phê duyệt đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thi công điều kiện thời tiết không thuận lợi, địa hình, địa chất phức tạp; trong quá trình kiểm tra chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu phát hiện một số nội dung công việc chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật, nên phải làm lại dẫn đến chậm tiến độ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn nhận thấy rằng, với trách nhiệm và quyết tâm của toàn thể cán bộ trong đơn vị, các chủ thể tham gia xây dựng công trình sau hơn một năm thi công, dự án đã hoàn thành. Đây là một sự cố gắng rất lớn của các bên và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cũng đã chủ động báo cáo đề xuất với UBND tỉnh đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét phê duyệt bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án này vào kế hoạch năm 2020 để đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát vốn đầu tư.

Việt Bắc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load