Thứ bảy 27/04/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Doanh nghiệp mòn mỏi chờ thanh toán tại dự án ĐT 254

16:50 | 11/08/2020

(Xây dựng) - Thông tin đến Báo điện tử Xây dựng, nhiều doanh nghiệp cho biết: Mặc dù đã cùng chủ đầu tư ký hoàn tất hồ sơ quyết toán để rút tiền ra khỏi kho bạc từ cuối năm 2019, nhưng đến nay hầu hết các doanh nghiệp thi công tại dự án ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa được thanh toán nốt số tiền theo hợp đồng đã ký.

bac kan doanh nghiep mon moi cho thanh toan tai du an dt 254
Trên thực tế, đến ngày 26/2/2020, công trình vẫn còn thi công ngổn ngang, nhưng đã được báo cáo là hoàn thành 100%.

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn đều chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm của các chủ đầu tư.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, một số doanh nghiệp đã thi công Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 cho biết: Mặc dù đã cùng chủ đầu tư ký hoàn tất hồ sơ quyết toán để rút tiền ra khỏi kho bạc từ cuối năm 2019, nhưng đến nay hầu hết các doanh nghiệp thi công tại dự án ĐT 254 vẫn chưa được thanh toán nốt số tiền theo hợp đồng đã ký.

“Các nhà thầu chúng tôi, ít thì 4 - 5 tỷ đồng, nhiều cũng gần chục tỷ đồng nhưng dù đã thi công xong, ký hồ sơ để chủ đầu tư rút tiền từ kho bạc ra từ hồi cuối năm 2020 đến nay hơn 8 tháng rồi vẫn chưa được thanh toán tiền, khiến doanh nghiệp đã khó lại càng thêm khó”, đại diện một nhà thầu ngán ngẩm than.

Tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 06 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, dự án đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc Công an tỉnh Bắc Kạn phải vào cuộc.

Sau khi xử lý hành chính đối với các sai phạm của tổ chấm thầu, các nhà thầu tiếp tục thi công công trình và đến cuối tháng 2/2020 hầu hết các hạng mục đều đã hoàn tất, công trình được đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói là: Dù đến cuối tháng 2/2020, công trình mới hoàn thành các hạng mục xây lắp nhưng từ cuối năm 2019 các nhà thầu cùng với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã ký hoàn tất hồ sơ quyết toán để rút tiền ra khỏi kho bạc với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Trước những thông tin trên, một lần nữa cơ quan Công an lại vào cuộc, lần này là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) của Bộ Công an.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã hơn nửa năm trôi qua, kết luận cuối cùng về việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn và các nhà thầu ký khống hồ sơ để rút hàng trăm tỷ đồng ra khỏi kho bạc Nhà nước cũng như nhiều vấn đề sai phạm tại dự án như: Không bãi đổ thải, thay đổi thiết kế… vẫn chưa được cơ quan chức năng công khai công bố.

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đến tháng 8/2020 chỉ riêng nhà thầu là Công ty TNHH Tân Thịnh đã được thanh toán cơ bản đầy đủ theo hợp đồng, còn lại các nhà thầu khác đều chưa được thanh toán.

Khi được hỏi: Vậy bao giờ sẽ thanh toán cho các nhà thầu số tiền còn lại? Ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Khi nào các nhà thầu hoàn tất hồ sơ thanh toán và Kiểm toán Nhà nước thực hiện xong hoạt động kiểm toán dự án”.

Xác định của phóng viên cho hay: Trong năm 2020, Kiểm toán Nhà nước không có kế hoạch thực hiện kiểm toán tại Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn.

Phải chăng, chủ đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 đã lợi dụng niềm tin của nhà thầu? Lợi dụng sự vào cuộc của C03 - Bộ Công an và giờ đang lợi dụng về việc mời Kiểm toán Nhà nước để “câu lưu” hàng trăm tỷ đồng? Ai, nhà thầu, chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi từ lãi suất những đồng tiền nói trên?

Liệu hành động đáng thương của các nhà thầu trong việc “nhẹ dạ” ký liều hồ sơ khống rút tiền Nhà nước biết là sai nhưng vì nể chủ đầu tư và hy vọng sẽ được thanh toán sớm để trang trải khó khăn có phải chịu trách nhiệm?

Có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng của Trung ương và của tỉnh Bắc Kạn cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm những tồn tại ở dự án này, tháo gỡ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh đầy gian nan hiện nay.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load