Thứ ba 05/11/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Bắc Kạn: Sai phạm chồng sai phạm tại Dự án Đường tỉnh 254

15:47 | 09/07/2019

(Xây dựng) - Nhiều người cho rằng tỉnh Bắc Kạn đã cố tình “vẽ” Dự án mở rộng, nâng cấp Đường tỉnh 254 (ĐT 254) từ huyện Chợ Đồn đi huyện Ba Bể để “xin” ngân sách Nhà nước.

Nhiều khu đất của người dân, hay sông suối được các nhà thầu tận dụng làm nơi đổ đất thải.

Với mục tiêu tạo mạng lưới giao thông liên hoàn Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn - Cao Bằng, kết nối hoàn chỉnh đường du lịch ATK Định Hóa (Thái Nguyên) - hồ Ba Bể (Bắc Kạn), ngày 22/6/2017 UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dài gần 40km, tốc độ thiết kế 40km/giờ.

Đơn vị tư vấn lập dự án là liên danh Cty CP tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội và Cty CP tư vấn Phú Thái. Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng là liên danh Cty CP tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội - Cty CP tư vấn Phú Thái - Cty CP tư vấn 6. Thẩm tra thiết kế và dự toán là Cty CP tư vấn xây dựng Bắc Kạn.

Như phản ánh của Báo điện tử Xây dựng tại bài viết trước: Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 6 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Từ đây, những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án này bắt đầu hé lộ.

Cố tình “vẽ” dự án?

Nhiều người cho rằng tỉnh Bắc Kạn đã cố tình “vẽ” dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 254 từ huyện Chợ Đồn đi huyện Ba Bể để “xin” ngân sách Nhà nước.

Cụ thể là việc phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 trong năm 2017 không phù hợp quy hoạch tổng thể đã được duyệt, vi phạm Khoản 1, Điều 51, Luật Xây dựng năm 2014 do trước đó, ngày 14/10/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020; trong đó, quy hoạch kết cấu hạ tầng về giao thông, giai đoạn 2011-2015, phải nâng cấp đường ĐT 254 đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi; Đến ngày 22/12/2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn 2030; trong đó, không nâng cấp, mở rộng đường ĐT 254 (trong giai đoạn 2016-2020), chỉ nâng cấp một số đường tỉnh thành QL 3C (trong giai đoạn 2012-2030).

Bên cạnh đó, trong lập thiết kế cơ sở, dự án này đã thiết kế mở rộng trong đường cong không cùng một loại xe tiêu chuẩn; thiết kế bình đồ, trắc dọc, trắc ngang trên một số đoạn tuyến không thống nhất; thiếu bản vẽ đại diện kết cấu mặt đường; vị trí cầu, cống không thể hiện trên trắc dọc tuyến; thiếu bảng tính toán kết cấu áo đường trên mặt đường cũ.

Thiết kế bản vẽ thi công thiếu chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu công tác quét lớp nhựa đường nóng hai lớp, ba mặt chống thấm cống hộp thoát nước; bố trí bốn ống siêu âm/cọc khoan nhồi đường kính D1000 tại cầu Bản Tàn và Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn là quá mức cần thiết, không phù hợp quy định dùng ba ống siêu âm cho cọc có đường kính từ D600 đến D1000 (quy định tại mục 8.6 TCVN 9395-2012 tiêu chuẩn thi công nghiệm thu cọc khoan nhồi).

Các cơ quan chức năng cũng chỉ ra cụ thể sai tăng giá trị dự toán của dự án lên tới hơn 5,6 tỷ đồng, ở 4 gói thầu số 18, 19, 20 và số 21, với tăng hơn 737 triệu đồng (gói thầu số 18); tăng hơn hai tỷ đồng (gói thầu số 19) và tăng hơn 535 triệu đồng (gói thầu số 20); tăng hơn 2,3 tỷ đồng (gói thầu số 21).

Không chỉ sai sót trong lập, thẩm định, phê duyệt; công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 cũng rất lỏng lẻo.

Cụ thể: Hợp đồng xây dựng dự án không thỏa thuận về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán; không thỏa thuận cho bên nhận thầu có quyền, nghĩa vụ được tạm dừng và kéo dài tiến độ thực hiện công việc khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán là vi phạm quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

Khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù.

Trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê-tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi-măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê-tông và vữa theo quy định.

Dự án thiết kế năm bãi đổ thải dọc tuyến, tuy nhiên, đến nay khi đã thi công được gần 70% khối lượng vẫn chưa hoàn tất thủ tục thu hồi đất để làm. Do vậy, các nhà thầu phải tự thỏa thuận với nhân dân đổ đất, đá thải ở nhiều vị trí khác nhau đổ thải diễn ra tràn lan… Trong khi đó, việc nhắc nhở của chủ đầu tư cũng chỉ mang tính hình thức.

Chậm xử lý?

Như đã thông tin, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Ngày 08/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu gói thầu số 19 và gói thầu số 20 thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn. Ngày 18/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản gửi các ngành, đơn vị về xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu gói thầu số 19 và gói thầu số 20 thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn.

Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Xây dựng, ngoài việc một số nhà thầu có mối quan hệ mật thiết với những nhà quản lý dự án còn có dấu hiệu nhà thầu “mông” hồ sơ để được trúng thầu tại dự án này.

Tuy nhiên, đến nay, các sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan đến Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa được thực hiện khiến dư luận thêm một lần nghi vấn về “hiện tượng sân sau”.

Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở bởi những ai biết đến tỉnh Bắc Kạn đều rõ cách đây ít năm, tỉnh này đã rất cương quyết trong việc xử lý sai phạm tại dự án Bệnh viện 500 giường ở Bắc Kạn. Để rồi sau đó, sau khi thực hiện đấu thầu lại công trình những nhà thầu như Cty TNHH Tân Thịnh, Cty CP Xây dựng Thăng Long… trở thành những nhà thi công chính dù không phải là nhà thầu chính thức trúng đấu thầu.

Một số người thạo tin cho rằng, tỉnh Bắc Kạn trì hoãn việc xử lý sai phạm tại Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 ngoài lý do trên còn là việc để các nhà thầu thi công xong công trình, thậm chí thực hiện nghiệm thu, thanh toán xong mới đưa ra xử lý.

Chưa biết những lời đồn đoán trên có đúng hay không, nhưng trên thực tế, sau nhiều tháng nhận báo cáo về những sai phạm của các cá, nhân, đơn vị liên quan từ cơ quan công an, đến nay việc thi công công trình vẫn tiếp diễn và đã đạt khoảng 70% khối lượng, nhiều hạng mục đã được nghiệm thu, thanh toán, còn việc xử lý sai phạm tại Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 tỉnh Bắc Kạn vẫn đang trong “vòng xem xét”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load