Thứ năm 25/04/2024 10:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Lợi dụng mưa bão “phi tang” đất, đá thải dưới sông Cầu

19:37 | 02/08/2019

(Xây dựng) - Lợi dụng việc khu vực tỉnh Bắc Kạn có mưa to do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước sông Cầu dâng cao, một doanh nghiệp xây dựng kè chống xói lở bờ sông Cầu đoạn qua TP Bắc Kạn đã cho máy xúc xả chất thải đất đá nhằm “phi tang” dưới dòng sông.


Vụ việc được người dân địa phương phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng sáng sớm ngày 2/8/2019.

Có mặt tại hiện trường, nhóm phóng viên chúng tôi được chứng kiến tận mắt hoạt động “phi tang” đất đá thải dưới sông Cầu do doanh nghiệp lợi dụng khu vực tỉnh Bắc Kạn có mưa to trong đêm bởi ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước sông Cầu dâng cao.

Theo quy định, sau khi thi công kè chống xói lở bờ sông Cầu đoạn qua TP Bắc Kạn xong, tất cả thải xây dựng (gồm đất, đá và các vật liệu thải khác) phải được nạo vét đem đi đổ tại nơi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, có lẽ do chưa có chỗ đổ thải, đồng thời việc vận chuyển bốc xúc thải từ lòng sông lên đổ chỗ khác giá thành cao nên nhà thầu đã tính đến việc “phi tang” dưới dòng sông - một người dân nhận xét.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Công trình kè chống xói lở bờ sông Cầu đoạn qua TP Bắc Kạn được khởi công xây dựng từ tháng 10/2018, có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2020. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Công trình được chia thành hai gói thầu xây lắp: Gói thầu số 1 do Cty TNHH Tân Thịnh và Cty CP xây dựng Thăng Long thi công, Gói số 2 do Cty CP Linh Giang và Cty CP Bắc Hà thi công xây lắp.

Khu vực diễn ra hiện tượng sử dụng máy xúc “phi tang” đất, đá thải dưới dòng sông Cầu được người dân xác định là đoạn qua phường Đức Xuân và Huyền Tụng TP Bắc Kạn thuộc Gói thầu số 2 do Cty CP Linh Giang và Cty CP Bắc Hà thi công.

Theo các nhà chuyên môn, những loại chất thải trong xây dựng là chất thải rắn, rất khó phân huỷ và phải được vận chuyển đi nơi khác. Việc lợi dụng mưa bão, nước chảy dâng cao xả thải trái phép sẽ dẫn đến làm ảnh hưởng tới dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước sông Cầu, phần hạ lưu. Vụ việc rất cần được các cơ quan chức năng của TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn làm rõ và xử lý.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên chúng tôi ghi nhận được vào sáng 2/8/2019:

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load