Thứ sáu 26/04/2024 22:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới tại Lục Nam, tăng tốc để về đích

16:39 | 16/11/2022

(Xây dựng) – Với mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2023, thời gian qua, với tinh thần quyết tâm cao, cùng sự vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn toàn huyện, đến nay Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới tại Lục Nam, tăng tốc để về đích
Nhân dân xã Bảo Sơn tham gia thực hiện tuyến đường hoa cấp huyện.

Chú trọng công tác lãnh, chỉ đạo

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2022, Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam đã triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh hướng dẫn về thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022-2025. Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Nam đã ban hành Chỉ thị số số 08-CT/HU, ngày 14/3/2022 về việc lãnh đạo, chỉ đạo huyện Lục Nam đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Thông qua các cuộc họp của Ban Chấp hành Huyện ủy, nội dung kiểm điểm tiến độ thực hiện xây nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đánh giá công tác lãnh, chỉ đạo cũng được đưa vào nội dung cuộc họp nhằm nâng cao tinh thần lãnh, chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hàng tháng Thường trực Huyện ủy cũng tổ chức các cuộc giao ban với Đảng ủy các xã, thị trấn có gắn nội dung kiểm điểm xây dựng nông thôn mới đối với trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tại đơn vị mình; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã và Phó Bí thư – Chủ tịch UBND xã trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phụ trách các tiêu chí tổ chức các buổi kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, các xã thực hiện thôn kiểu mẫu. Qua các cuộc kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các xã trong quá trình thực hiện.

Nỗ lực vượt khó

Là một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, với nhiều điều kiện khó khăn, thiếu thốn nên ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên toàn huyện đã xác định đây là một chặng đường nhiều gian nan bởi xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của các xã tại đây tương đối thấp.

Tuy vậy, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện và trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lục Nam đã luôn bám sát và đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, qua đó đạt được nhiều thành tích ấn tượng.

Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới tại Lục Nam, tăng tốc để về đích
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn huyện.

Theo đó, tính đến nay toàn huyện đã có 16/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Đông Phú và Bảo Đài; 10 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu; 7 xã còn lại phấn đấu năm nay đạt chuẩn gồm: Yên Sơn, Vũ Xá, Bình Sơn, Trường Sơn, Vô Tranh, Trường Giang và Lục Sơn. Trong năm nay, huyện sẽ phấn đấu thêm 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo kế hoạch của huyện, năm 2022 phấn đấu bình quân tiêu chí đạt được là 19 tiêu chí/xã (tăng 1,71 tiêu chí/ xã so với năm 2021); qua rà soát đến tháng 8/2022 bình quân tiêu chí của các xã đạt 17,75 tiêu chí/xã, tăng 0,46 tiêu chí so với năm 2021.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Sơn - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lục Nam cho biết, hiện nay, huyện Lục Nam đã có 6 tiêu chí đạt chuẩn và 3 tiêu chí chưa đạt (y tế - Văn hóa – Giáo dục; Môi trường; Chất lượng môi trường). Đối với 3 tiêu chí chưa đạt huyện Lục Nam đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

“Đến thời điểm này, có thể nói huyện Lục Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện đang tập trung mọi nguồn lực nhằm hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt, phấn đấu đến tháng 6/2023 huyện sẽ về đích nông thôn mới”, ông Sơn chia sẻ.

Con đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân trên địa bàn toàn huyện, có thể tin tưởng rằng huyện Lục Nam sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2023 như mục tiêu đã đề ra.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load