Thứ sáu 26/04/2024 12:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ dân đóng cọc tre ngang sông Bồ để phản đối cát tặc ở Thừa Thiên-Huế:

Kiến nghị rút giấy phép, xử phạt 1,6 tỷ đồng

14:10 | 20/05/2019

(Xây dựng) - Liên quan đến vụ việc người dân đóng cọc tre ngang sông Bồ để phản đối Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải khai thác cát, sỏi ở khu vực Khe Băng, thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), từ kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép 2 mỏ cát đã cấp cho doanh nghiệp và xử phạt 1,6 tỷ đồng.

Ông Hồ Đắc Trường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế cho biết: Căn cứ kết quả đo đạc ngày 09/5 của Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường, Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải đã khai thác ở khu vực mỏ bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà), mỏ Khe Băng, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) đều vượt độ sâu cho phép rất nhiều lần tại nhiều điểm, trong đó có điểm sâu đến 18,58m.

Cụ thể, khu vực mỏ bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà), Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra độ sâu khai thác ở 7 lỗ khoan đều khai thác vượt mức cho phép thấp nhất là 2,28m, có độ sâu lớn nhất là 11,49m.

Tại mỏ khe Băng, phường Hương Vân (phường Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền), Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải đã khai thác trong khu vực mỏ có độ sâu lớn nhất là 18,58m so với mặt nước hiện trạng.

Cụ thể, tiến hành khoan 22 lỗ, trong đó có 13 lỗ còn lại đều vượt độ sâu, chỉ có 8 lỗ khoan chưa vượt độ sâu cho phép và 1 lỗ khoan Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải cho rằng đơn vị không khai thác do trước đó đã có độ sâu rất lớn.

Theo ông Hồ Đắc Trường, với hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 0,5m trở lên đã vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 36, Nghị định số 33/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”. 

Với vi phạm độ sâu như trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt với mức phạt vượt khung 800 triệu đồng/mỏ. Tổng số tiền xử phạt đối với Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải là 1,6 tỷ đồng/2 mỏ và tước giấy phép khai thác 2 mỏ nói trên cho đến hết thời hạn cấp mỏ trong xử phạt bổ sung.

Ông Hồ Đắc Trường cho biết thêm: Ngoài tham mưu UBND tỉnh xử phạt và tước giấy phép khai thác đối với Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại khối lượng cát sỏi được phép khai thác, có biện pháp yêu cầu khắc phục môi trường, đồng thời tiếp tục đấu tranh về diện tích khai thác ngoài phạm vi được cấp phép. Qua kiểm tra, bước đầu cho thấy Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải có khai thác ngoài phạm vi được cấp phép, với độ sâu có nơi lên đến 24,5m.

Tháng 6/2018, Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho khai thác cát, sỏi tại khu vực mỏ Khe Băng, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà), xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) và khu vực bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà). Riêng khu vực mỏ Khe Băng có thời gian khai thác 5 năm, trên diện tích 7,2ha, kéo dài gần 2km, với trữ lượng 188,300m3 và khai thác ở độ sâu 2,9m.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin về việc dân đóng cọc tre ngang sông Bồ để phản đối cát tặc phản ánh, hàng trăm người dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) góp tiền mua tre để đóng cọc ngang bờ sông Bồ nhằm ngăn chặn không cho các tàu thuyền, xà lan chở cát từ mỏ ra. Yêu cầu Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải phải ngừng khai thác cát sỏi và di chuyển tất cả tàu, thuyền ra khỏi khu vực vì nghi ngờ doanh nghiệp khai thác cát, sỏi vượt quá độ sâu, trữ lượng cấp phép và gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load