Thứ sáu 26/04/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hodeco xin điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Lợi ích người dân có khả năng bị xâm hại

10:59 | 08/01/2019

(Xây dựng) – “TP Vũng Tàu ép tụi anh phải điều chỉnh quy hoạch chứ anh ôm rơm nặng bụng chi cho mệt”, ông Đoàn Hữu Thuận – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hodeco khẳng định.

Về chuyện Vũng Tàu yêu cầu Hodeco phải điều chỉnh quy hoạch như ông Thuận đã nói, một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu cho biết do Hodeco xin điều chỉnh cục bộ làm ảnh hưởng khá nhiều đến dự án, nên Chủ tịch TP Vũng Tàu đã có ý kiến đề nghị Hodeco muốn điều chỉnh thì cần phải điều chỉnh tổng thể cả dự án.

8 lô đất mặt tiền đường Thi Sách thuộc 2 lô A, B của dự án biệt thự đồi Ngọc Tước 2 mà Hodeco xin chuyển thành đất xây dựng cao tầng nhằm xây dựng khách sạn nằm 2 bên Trường trung học Vũng Tàu - ngôi trường chuẩn quốc gia.

Vẫn khẳng định đúng

Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh việc Cty CP phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu – Hodeco (Mã CK tại Hose: HDC) xin điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 gây bất lợi cho các hộ dân sinh sống tại đây, Hodeco đã có phản hồi.

Ông Đoàn Hữu Thuận – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hodeco cho rằng bài viết chưa đúng, vì Hodeco không xin chuyển các lô đất mặt tiền đường Thi Sách thành khách sạn 10 tầng, mà việc điều chỉnh quy hoạch này là do UBND TP Vũng Tàu có văn bản yêu cầu Cty phải điều chỉnh lại quy hoạch. Bên cạnh đó, ông Thuận cho biết, việc điều chỉnh này đã được sự đồng thuận của người dân.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có trao đổi với ông Lê Viết Liên – Phó Tổng Giám đốc Hodeco thì được biết: “Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 thuộc dự án Nhà nước thực hiện thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước, trong đó có đất của Nhà nước quản lý và đất của nhiều hộ dân khác. Dự án rộng 14,3 ha, bao gồm 159 lô biệt thự - nhà vườn có diện tích từ 280m2 – 700m2, kết cấu 1 trệt, 2 lầu. Đến nay, dự án mới thực hiện được khoảng 2ha đất thương phẩm, bao gồm các lô A, B, D và 1 phần lô E. Dự án được bán từ năm 2012. Bên cạnh đó, dự án còn có 2 lô nhà liên kế phục vụ tái định cư cho người dân”.

Nói về việc phải điều chỉnh quy hoạch, ông Liên cũng khẳng định là do chính quyền Vũng Tàu yêu cầu Hodeco phải điều chỉnh vì lý do có con đường đâm thẳng từ dự án xuống đường 3/2. “Con đường đó nằm trên đồi cát nên khi mở xuống đường 3/2 có độ dốc rất lớn, nguy hiểm, nên UBND TP Vũng Tàu đã bắt Cty điều chỉnh lại theo hướng bỏ con đường đó đi”, ông Liên cho biết.

Với việc điều chỉnh đó, dự án dư ra 1 lô đất, nên ông Liên vẫn khẳng định Cty đã làm đúng và không có chuyện xin chuyển 8 lô đất mặt tiền đường Thi Sách thành lô đất xây khách sạn. Ngoài ra, ông Liên còn cho biết 8 lô đất mặt tiền đường Thi Sách mà Cty đang xin điều chỉnh quy hoạch thành đất dịch vụ du lịch, xây cao tầng Cty đã bán hết cho người dân. “Mấy lô đất này chúng tôi đã bán hết cho người dân từ lâu rồi, người ta có ý kiến với Cty xin điều chỉnh quy hoạch chứ Cty được lợi lộc gì đâu”, ông Liên trần tình.

Khi chúng tôi hỏi về việc tổ chức lấy ý kiến dân về việc điều chỉnh lại quy hoạch này có đúng quy trình, ông Liên cho rằng Cty thực hiện nghiêm túc, và có hộ dân đồng ý có hộ dân không. Tuy nhiên, khi chúng tôi yên cầu Hodeco cung cấp hồ sơ thì ông Liên từ chối và cho biết hồ sơ không thể cung cấp.

Hodeco có sai?

Có 1 điều đặc biệt cần chú ý, theo những gì hồ sơ PV có được từ người dân và từ Phòng Quản lý đô thị Vũng Tàu cung cấp thì những gì mà lãnh đạo Hodeco nói không khớp nhau, và có dấu hiệu không trung thực khi lấy ý kiến người dân 1 đằng và báo cáo lên UBND TP Vũng Tàu 1 nẻo.

Theo hồ sơ từ các hộ dân tại đây cung cấp thì mọi số liệu rất khớp với những gì bài báo đầu tiên mà PV Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh. Cụ thể, Hodeco xin ý kiến dân tại dự án đồi Ngọc Tước 2 nhằm xin điều chỉnh quy hoạch với lý do: Do nhu cầu kinh doanh và để khai thác sử dụng đất có hiệu quả, Hodeco đề xuất điều chỉnh 6 lô đất biệt thự tại lô B (mặt tiền đường Thi Sách), thành 01 lô đất nhằm xây dựng khách sạn cao 5-10 tầng, với mật độ 60%.

Thế nhưng, tại hồ sơ mà Phòng Quản lý đô thị cung cấp thì lại có sự khác biệt, cụ thể, tại tờ trình số 358/TT-PTN ngày 21/08/2018, Hodeco trình TP Vũng Tàu xin điều chỉnh 4 căn biệt thự tại lô A và 4 căn biệt thự tại lô B từ đất biệt thự thành đất xây nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, khách sạn từ 8-10 tầng; điều chỉnh 1.950m2 đất trụ sở văn phòng làm việc thành đất dịch vụ du lịch và giải trí; đoạn đường số 9 (đoạn dốc xuống đường 3/2) chuyển một phần thành đất biệt thự và đất du lịch, giải trí; bỏ đường số 16 và diện tích quay xe (khoảng 1.330m2) chuyển thành đất dịch vụ, du lịch và giải trí; đất dịch vụ, du lịch và giải trí sẽ mở rộng đất từ căn số 10 đến căn 13. 

Đặc biệt trước đó, ngày 30/10/2017, Sở Xây dựng đã có văn bản về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 này, trong đó Sở này cho biết, qua nghiên cứu Sở Xây dựng nhận thấy việc điều chỉnh lô đất đường Thi Sách là không phù hợp kể cả về mặt công năng cũng như về không gian kiến trúc cảnh quan. “Tuy nhiên, việc bố trí công trình dịch vụ du lịch tại đây chấp thuận được với điều kiện phải được điều chỉnh tổng thể quy hoạch toàn trục đường này. Việc điều chỉnh này phải được sự đồng thuận của người dân có quyền lợi liên quan trong khu vực”, văn bản này nêu rõ ý kiến.

Một cán bộ lãnh đạo của Phòng Quản lý đô thị Vũng Tàu cho biết, việc TP Vũng Tàu yêu cầu Hodeco điều chỉnh quy hoạch là vì đơn vị này làm con đường kết nối ra đường 3/2 có độ dốc khá lớn rất nguy hiểm. “Hodeco san gạt đồi cát, phá banh tường rào mà Nhà nước xây mà không hề nộp hồ sơ xin phép cho địa phương, do đó bị UBND phường lập biên bản phạt. Thời điểm đó, khi Hodeco đập tường rào dân phản ứng quá trời, nên anh Thuận (Bí thư TP Vũng Tàu - PV) có chỉ đạo rà soát lại toàn bộ hồ sơ thì được biết trong quy hoạch thì có nhưng cần đối chiếu lại quy định thời điểm hiện nay xem có hay không. Thì theo quy định mới, anh muốn làm thì cần phải xin phép. Vì chủ đầu tư không triển khai đồng bộ dự án”, vị này cho biết. 

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng cho biết thành phố có yêu cầu Hodeco triển khai nhanh dự án, đặc biệt là các lô nhà ở tái định cư. Vấn đề này sẽ được phản ánh ở bài tiếp theo

Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh – Giám đốc Cty Luật Hợp Việt cho biết: “Theo quy định Điều 48 Luật Quy đô thị 2009, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị phải đảm bảo các nguyên tắc. Việc điều chỉnh phải trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định rõ các yêu cầu cải tạo, chỉnh trang đô thị để đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu về sử dụng đất, giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đối với từng khu vực; giải pháp về cải tạo mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội phù hợp với yêu cầu phát triển”.

Mặt khác, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp với UBND, tổ chức tư vấn lập quy hoạch có trách nhiệm phối hợp trong việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị xem xét. Với quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết được thực hiện bằng phiếu góp ý thông qua hình thức trưng bày công khai hoặc giới thiệu phương án quy hoạch trên phương tiện thông tin đại chúng.

Với việc điều chỉnh quy hoạch dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 của Hodeco nên công bố công khai các thông tin về phương án quy hoạch, quá trình lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng cư dân theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load